Thế giới

Đảo chính ở Guinea, Tổng thống bị bắt giữ?

Một cuộc đảo chính được cho là đang diễn ra ở Guinea, quân đội hiện diện ở khắp nơi và Tổng thống Alpha Conde dường như đang bị giam giữ.

Hình ảnh lan truyền trên Twitter cho thấy Tổng thống Apha Conde bị lính vũ trang khống chế.

Tình hình thủ đô của Guinea (quốc gia Tây Phi) bắt đầu trở nên bất ổn vào sáng Chủ nhật, 5/9. Truyền thông địa phương đưa tin có tiếng súng phát ra từ khu phố Kaloum của thủ đô Conakry. Khu vực này có Dinh Tổng thống và các toà nhà chính phủ khác.

“Tôi thấy các nhóm binh sĩ đang tiến về phía Dinh Tổng thống. Đã có rất nhiều vụ nổ súng”, một người dân ở Kaloum nói với Reuters. Ba nhân chứng khác cho biết họ đã nhìn thấy ít nhất hai thường dân bị thương do trúng đạn.

Người dẫn đầu cuộc đảo chính được cho là Trung tá Mamady Doumbouya, một chỉ huy cấp cao của quân đội. Doumbouya đã tuyên bố giải tán chính phủ, đóng cửa biên giới trên không và trên bộ của đất nước, đồng thời tuyên bố hiến pháp Guinea vô hiệu.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Guinea lại tuyên bố cuộc tấn công vào Dinh Tổng thống đã bị đẩy lùi.

Trong khi nhiều nguồn tin ủng hộ chính phủ nói với giới truyền thông rằng tổng thống vẫn an toàn, thì những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội lại cho thấy điều ngược lại.

Một số đoạn video đã ghi lại cảnh Tổng thống Alpha Conde bị khống chế bởi binh sĩ có vũ trang, sau đó bị đưa đến một địa điểm không xác định.

Cuộc bầu cử tổng thống mới nhất được tổ chức vào tháng 10 năm ngoái đã vấp phải nhiều tranh cãi. Lãnh đạo Guinea đã thay đổi hiến pháp của đất nước trước đó, cho phép ông Alpha Conde tranh cử lần thứ ba.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP