Siết chặt kỷ cương môi trường học đường là mục tiêu được Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đặt ra đối với ngành Giáo dục tỉnh. Ảnh: Quốc Sơn |
Vấn đề giải quyết giáo viên dôi dư được Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đặt ra, yêu cầu UBND tỉnh và ngành Giáo dục tìm giải pháp tháo gỡ từ năm học 2017-2018. Tuy nhiên trước thềm năm học mới câu chuyện này lại được xới xáo, bàn tính, và sự hoài nghi dồn vào những người đứng đầu các trường học.
Năm học 2017 - 2018, để xử lý tình trạng dôi dư giáo viên, giải pháp được Sở GD&ĐT Nghệ An đưa ra là bố trí các giáo viên “thừa” xuống dạy bậc tiểu học và mầm non. Theo một cách hiểu nào đó, giáo viên bậc THCS sẽ có “trình” cao hơn bậc tiểu học và giáo viên được đào tạo tiểu học sẽ hơn bậc học mầm non.
Thực tế không phải vậy, mỗi cấp học có đặc thù riêng, chuyên biệt, độ tuổi, tâm lý học sinh cũng khác nhau nên mới hình thành nên các chuyên ngành đào tạo sư phạm khác nhau. Bố trí giáo viên dôi dư vào các cấp học không đúng chuyên ngành đào tạo chẳng qua là giải pháp cực chẳng đã khi không thể đưa họ ra khỏi hệ thống vì liên quan các yếu tố pháp lý như Luật Lao động, Luật Giáo dục…
Liên quan đến nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng dôi dư, theo thông tin từ ngành Giáo dục Nghệ An, đến cuối năm học 2017-2018, số giáo viên dôi dư do các huyện tự ký hợp đồng là hơn 500 người, chiếm khoảng 50% tổng số giáo viên dôi dư hiện nay. Tuy nhiên đây là con số thống kê được trên sổ sách...
Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vào ngày 31/7 vừa qua, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi cho rằng,rất khó để quản lý và kiểm soát, ngăn cản hiệu trưởng các trường học tự ý hợp đồng với giáo viên. Người đứng đầu ngành Giáo dục tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh có giải pháp mạnh để giải quyết vấn đề này.
Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An thỉnh cầu lãnh đạo tỉnh có giải pháp đối với cán bộ đứng đầu các trường học đã tự ý tuyển giáo viên hợp đồng. Ảnh: Quốc Sơn |
Ở đây tồn tại 2 thực tế. Thứ nhất lâu nay các trường thiếu giáo viên, nhất là đối với các môn học không phải chính khóa như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ… Trong điều kiện không có định biên, hiệu trưởng các trường đã phải “đo ni đóng giày”, hợp đồng giáo viên ngoài để đảm bảo yêu cầu chất lượng giáo dục. Điều này cũng có nghĩa, “miếng bánh” ngân sách dành cho nhà trường sẽ phải chia ra nhiều phần khiến mức thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên sẽ teo bớt. Đây cũng là cái khó của hiệu trưởng các trường học.
Vấn đề thứ hai, những người đứng đầu các trường học đang tuyển giáo viên hợp đồng không phải vì mục đích đảm bảo số tiết học, môn học và chất lượng giáo dục dành cho học sinh; đây đang là vấn đề khiến dư luận đặt dấu hỏi. Dù biện minh bằng lý do gì thì dôi dư giáo viên là một sự thật và người đóng vai trò trực tiếp chính là các hiệu trưởng.
Nhưng không chỉ có vậy, xét trên phương diện an ninh học đường, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An cho rằng, những người đứng đầu các trường học đã và đang gây ra tình trạng mất ổn định ANTT bằng các khoản thu thêm, dạy thêm, học thêm. Tất nhiên ở đây có vai trò, quản lý lãnh đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh.
Lý giải cho ý kiến của mình, Giám đốc Công an Nghệ An khẳng định, năm 2017 địa bàn tỉnh đã xảy ra một số điểm nóng mà nguyên nhân là phụ huynh học sinh phản đối việc dạy thêm, học thêm và thu thêm của các trường học. Bên cạnh đó, “mượn” hình thức xã hội hóa, các khoản lạm thu trái với quy định trong các nhà trường không hề thay đổi dù dư luận phản ứng gay gắt từ nhiều năm nay. Phải chăng có sự ngấm ngầm đồng tình có hệ thống của ngành Giáo dục mà người đứng đầu các trường học là mắt xích biểu hiện rõ ràng nhất?
Hoạt động chào cờ đầu tuần của thầy và trò Trường Tiểu học Tri Lễ 4 (Quế Phong). Ảnh minh họa |
Chấn chỉnh đội ngũ hiệu trưởng, hiệu phó các trường học là nội dung được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đặt ra tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh. Người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu phải bổ sung, siết chặt tiêu chuẩn đạo đức khi bổ nhiệm, phân công, bố trí chức danh hiệu trưởng, hiệu phó các trường học. Nói như vậy không có nghĩa là lâu nay đội ngũ hiệu trưởng, hiệu phó không có đạo đức mà thực ra đang có vấn đề về đạo đức. Đó là ý thức chấp hành các nguyên tắc, kỷ luật theo quy định của người cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao; là vấn đề về kỷ cương, biểu hiện vi phạm trong quản lý, điều hành…
Bổ sung, siết chặt tiêu chuẩn đạo đức chính là làm cho người đứng đầu các trường học không tự tung, tự tác mà phải làm việc, hoạt động trong khuôn khổ, phạm vi được phép trên cơ sở tuân thủ luật pháp và các quy định của ngành và cấp trên. Thực tế, lâu nay vẫn đâu đó tồn tại hiện tượng các hiệu trưởng, hiệu phó vi phạm đã không bị xử lý nghiêm minh mà chỉ bị luân chuyển từ trường này sang trường khác, địa phương này sang địa phương khác. Dường như đang tồn tại một khoảng trống khiến người đứng đầu các trường học “xé rào” để vụ lợi. Đây chính là nỗi lo lớn.
Trước khi bước vào năm học mới 2018-2019, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu UBND tỉnh và ngành Giáo dục phải triệu tập một cuộc họp với sự tham gia của tất cả Chủ tịch UBND các huyện và hiệu trưởng, hiệu phó các trường học trên địa bàn tỉnh. Mục đích nhằm siết chặt kỷ cương trong môi trường giáo dục và cũng là một “liệu pháp” đối với những người đứng đầu trong hệ thống trường học của Nghệ An. Nếu được tổ chức, đây sẽ là lần đầu tiên có một hội nghị hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị đạo đức dành riêng cho các hiệu trưởng, hiệu phó các nhà trường.
Tác giả: Quốc Sơn
Nguồn tin: Báo Nghệ An