Xã hội

Đề nghị xem xét tạm dừng thu phí tuyến BOT đoạn qua Hà Tĩnh

Việc khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường BOT đoạn qua Hà Tĩnh chưa đáp ứng yêu cầu nên Khu quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ theo quy định để xem xét, quyết định tạm dừng thu phí tại trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Một điểm trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Thạch Hà bị hư hỏng thời gian qua - Ảnh: LÊ MINH

Tuyến BOT quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh hư hỏng, xuống cấp

Ngày 23-1, ông Nguyễn Đức Dũng - phó giám đốc Khu quản lý đường bộ II - đã ký văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo công tác sửa chữa mặt bằng đường, hệ thống an toàn giao thông hư hỏng thuộc dự án quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc TP Hà Tĩnh do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 quản lý, khai thác theo hình thức BOT.

Báo cáo cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành các thông tư, công văn; Khu quản lý đường bộ II và Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã có 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi rất nhiều công văn đến nhà đầu tư dự án kèm mốc thời gian đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ khai thác công trình.

Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế; sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Do đó, Khu quản lý đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí tại các công văn ngày 7-3-2023 và ngày 4-10-2023.

Đơn vị vận hành tuyến BOT tuyến Bắc TP Hà Tĩnh tới Nam cầu Bến Thủy sửa chữa mặt đường hư hỏng - Ảnh: LÊ MINH


Về hiện trạng, qua kiểm tra thực tế hiện trường quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh Bắc TP Hà Tĩnh, việc khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, nứt lưới, rạn mai rùa, trồi lún... với diện tích hư hỏng hơn 257.000m2. Đoàn công tác yêu cầu nhà đầu tư dự án khẩn trương khắc phục, sửa chữa đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, hoàn thành xong trước ngày 15-9-2023.

Tuy nhiên, đến ngày 20-9-2023, Khu quản lý đường bộ II tiếp tục mời các sở, ban, ngành kiểm tra công tác khắc phục tại hiện trường thì Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh mới khắc phục, sửa chữa được 2.200m2/25.000m2, sơn giặm vá vạch kẻ đường khoảng 216m2, khối lượng, tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Công nhân sửa chữa tuyến BOT bị xuống cấp, hư hỏng - Ảnh: LÊ MINH


Xem xét dừng thu phí

Ngày 4-1, lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho rằng Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 triển khai khắc phục sửa chữa chưa triệt để, sửa chữa còn manh mún, dập vá, không đảm bảo yêu cầu đề ra, gây ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân, dư luận xã hội và cử tri tỉnh nhà.

Tiếp đó, Khu quản lý đường bộ II đã giao Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh rà soát hiện trường, lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, và sửa chữa trước ngày 25-1 là 37.347m2.

Tuy nhiên, đến ngày 22-1, khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường chưa đáp ứng yêu cầu. Khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 6.057,15m2; trong đó 2.667,4m2/37.347,8m2 diện tích mặt đường hư hỏng nặng và 3.389,75m2 diện tích mặt đường hư hỏng thuộc dự án trùng tu lần 2.

Với những lý do nêu trên, Khu quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ thông tư do bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải “quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ” xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc TP Hà Tĩnh dài 35km có kinh phí hơn 2.400 tỉ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường.

Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường quốc lộ 1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP