Ảnh minh hoạ. |
Ban quản lý dự án 85 vừa đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy.
Dự án này có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào. Tuyến đi hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65 km.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn thành phố Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100- 120 km/h (đoạn khó khăn vận tốc thiết kế 60-80 km/h). Chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 32,25 m; đoạn vận tốc thiết kế 60-80 km/h là 29m.
Tuy nhiên, căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và kết quả tính toán nhu cầu các làn xe quy mô đoạn tuyến, Ban quản lý dự án 85 đề xuất quy mô giai đoạn 1 đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 24,75 m; đoạn vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h là 22 m.
Nếu triển khai theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường từ 22 m đến 24,75 m); các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng mặt cầu từ 22 m đến 24,75m); các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường từ 29m đến 32,25m), tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 18.500 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 85 dự kiến chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2024 đến năm 2025; giai đoạn thực hiện thực hiện từ năm 2026 đến 2029.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất kết nối từ Thủ đô Viêng Chăn của Lào đến Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, có tốc độ cao cho các phương tiện từ Thủ đô Viêng Chăn tới các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.
Đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nước khu vực sông Mê Kông, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển.
Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng thúc đẩy liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước và khu vực, đồng thời cũng có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Hiện nay tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh theo trục cao tốc Bắc Nam đã hình thành, theo đó việc lập và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo tiêu chuẩn đường cao tốc tuyến Viêng Chăn - Pặc-xan - Thanh Thủy - Hà Nội, trong đó ưu tiên đoạn tuyến từ Vinh đến cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On để làm cơ sở bố trí nguồn lực đầu tư là hết sức cần thiết theo chủ trương của hai Đảng, hai Chính phủ Việt Nam và Lào.
Tác giả: Bảo Như
Nguồn tin: baodautu.vn