Giáo dục

Đề xuất tuyển dụng giáo viên tốt nghiệp cao đẳng

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên (GV), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng (CĐ) ở những môn học mà địa phương đang thiếu GV.

Bộ GD-ĐT nhận định tình trạng thừa, thiếu GV diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương. Đặc biệt là GV dạy các môn tích hợp (lịch sử - địa lý, khoa học tự nhiên), môn học mang tính đặc thù (công nghệ, tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phục do nhiều nguyên nhân. Đa số các trường THPT chưa có GV nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật) để học sinh lựa chọn môn học theo quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018...

Theo dự báo của Bộ GD-ĐT, đến năm học 2024 - 2025, cấp tiểu học còn thiếu 6.621 GV tin học và 5.780 GV ngoại ngữ; cấp THCS: môn công nghệ thiếu 11.598 GV, môn khoa học tự nhiên thiếu 2.366 GV, môn nghệ thuật thiếu 4.321 GV. Trong giai đoạn chuyển tiếp, với yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 cần phải bổ sung đủ số lượng GV đứng lớp bảo đảm theo thực tế dự báo tăng dân số cơ học và thực hiện giảng dạy các môn học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tuyển dụng giáo viên tốt nghiệp cao đẳng để giải quyết bài toán thiếu giáo viên Ảnh: TẤN THẠNH


Bộ GD-ĐT đã phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ bổ sung GV mầm non, GV phổ thông theo lộ trình đến năm 2026 và đã được giao bổ sung 65.980 biên chế trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026 nhưng các địa phương vẫn không tuyển đủ số GV theo biên chế được giao. Lý do được Bộ GD-ĐT đưa ra là thiếu nguồn tuyển dụng.

Theo Bộ GD-ĐT, nếu không kịp thời tuyển dụng số GV này thì tiếp tục xảy ra tình trạng thừa/thiếu cục bộ gây nhiều khó khăn cho các cơ sở trong triển khai các nhiệm vụ giáo dục, ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận bình đẳng giáo dục của một bộ phận trẻ em, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục và gây ra sự quá tải đối với GV. Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp ĐH sư phạm hoặc cử nhân đào tạo chuyên ngành các môn tin học, ngoại ngữ, nghệ thuật, công nghệ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp nên việc tuyển dụng, hợp đồng GV các môn đặc thù có trình độ cử nhân theo quy định về chuẩn trình độ đào tạo rất khó khăn. Số lượng sinh viên đào tạo để dạy các môn học mới ở Chương trình GDPT 2018 (lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên) còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trước tình trạng thiếu GV trầm trọng ở nhiều địa phương, Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ CĐ dạy một số môn học theo Chương trình GDPT 2018, để lấy ý kiến góp ý của các cá nhân, đơn vị.

Theo đó, các địa phương đang thiếu GV và có biên chế sẽ được tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp CĐ thuộc ngành đào tạo GV về địa lý hoặc lịch sử hoặc ngành ghép các môn. Trường hợp có bằng tốt nghiệp CĐ chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THCS.

Các địa phương cũng có thể tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp CĐ ngành đào tạo giáo viên về kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật nông nghiệp hoặc ngành ghép các môn, trong đó có môn kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật nông nghiệp để dạy môn công nghệ cấp THCS. Trường hợp có bằng tốt nghiệp CĐ chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THCS.

Theo Bộ GD-ĐT, dự kiến khi thực hiện chính sách này, các địa phương sẽ tuyển dụng được khoảng 10.000 GV các môn học này để thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Cần hành lang pháp lý

Theo quy định của Luật Giáo dục 2019, GV tiểu học, THCS, THPT phải có bằng đại học trở lên. TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT, cho hay nhiều năm trước, ông đã từng cảnh báo thiếu GV là điều không tránh khỏi khi áp dụng quy định này. Theo ông, với các bộ môn mang tính đặc thù có thể cho phép tuyển dụng từ trình độ CĐ trở lên, sau đó tiếp tục đào tạo để những GV này hoàn thiện về trình độ theo quy định. "Việc tuyển dụng GV CĐ cần được cụ thể hóa bằng Nghị quyết của Quốc hội, tạo hành lang pháp lý để các địa phương thực hiện. Nếu không có Nghị quyết của Quốc hội, địa phương tuyển dụng GV dưới chuẩn sẽ sai luật" - ông Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP