Tin trong tỉnh

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (gọi tắt sân bay Vinh) theo đề xuất của Bộ Xây dựng. Trong trường hợp khó khăn phải báo cáo với UBND tỉnh để có phương án tháo gỡ.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc bố trí kinh phí để triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại sân bay Vinh thêm 600m và bổ sung hệ thống đường lăn.

Theo Bộ Tài chính, sân bay Vinh hiện đang có đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, cấp sân bay tiêu chuẩn 4C. Theo quy hoạch sân bay Vinh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2025, giai đoạn đến năm 2030 định hướng sân bay Vinh đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E và kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu từ 2.400m thành 3.000m để đảm bảo theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E.

Do vậy, việc đầu tư dự án là phù hợp với quy hoạch, cũng như chiến lược phát triển của tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ảnh: vietnamairport.vn

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai dự án sửa chữa, bảo trì đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Vinh. Bộ Tài chính đánh giá việc triển khai ngay dự án sẽ tận dụng thời gian đóng cửa sân bay (dự kiến từ tháng 6/2025 đến tháng 12/2025).

Về nguồn vốn thực hiện dự án, Bộ Tài chính cho biết, đường cất hạ cánh tại sân bay Vinh hiện nay là tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý. Do đó, việc đề xuất dự án đầu tư, phương án đầu tư từ nguồn vốn NSNN thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp để thực hiện dự án. Trường hợp không bố trí vốn NSNN để Bộ Xây dựng đầu tư dự án, Bộ Xây dựng sẽ kêu gọi hình thức đầu tư theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến dự án, vào đầu tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị bố trí kinh phí để thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, việc bố trí bổ sung kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu thêm 600m (từ 2.400m lên 3.000m) và bổ sung đường lăn theo quy hoạch là hết sức cần thiết, tối ưu hoá được thời gian đóng cửa sân bay.

UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ, bố trí nguồn vốn để đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu đạt 3000m (kéo dài thêm 600m so với hiện nay) và bổ sung đường lăn theo quy hoạch cùng thời điểm ACV triển khai dự án sửa chữa cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn.

Trường hợp Nhà nước chưa bố trí được vốn ngân sách để thực hiện dự án, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Thủ tướng giao ACV bố trí nguồn vốn của ACV và triển khai thực hiện dự án.

Được biết, hiện ACV đang được giao, quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư. Theo đề án này, ACV chưa được phép chủ động thực hiện việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh .

UBND tỉnh Nghệ An cho biết, sẽ phối hợp với ACV trong quá trình triển khai thực hiện và bố trí nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng kịp thời phục vụ thi công dự án.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: nhadautu.vn

  Từ khóa: sân bay Vinh , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP