Pháp luật

Điều tra vụ mẹ bị lừa gửi hàng chục triệu đồng cho con gái ở nước ngoài

Một kẻ gian đã hack được tài khoản facebook của chị Trần Thị Oanh rồi nhắn tin về cho người mẹ, bảo gửi tiền qua một tài khoản khác. Người mẹ nghèo ở quê nhà tưởng thật nên đã làm theo...

gày 25/12, Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang vào cuộc xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thao (SN 1974), trú xóm Mỹ Hòa, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương đã gửi đơn trình báo đến cơ quan chức năng vì bị kẻ gian lừa chiếm đoạt số tiền 32 triệu đồng.

Nội dung tin nhắn của bà Thao với tài khoản facebook của con gái.

Theo nội dung trình báo, vào khoảng 10h ngày 18/12, bà Thao đang đi chợ thì nhận được tin nhắn từ tài khoản facebook của con gái bà là chị Trần Thị Oanh, đang làm việc tại Nhật Bản. Nội dung tin nhắn nhờ bà gửi tiền vào một tài khoản lạ chi nhánh Thái Nguyên. Tài khoản facebook này cho biết số tài khoản trên là của một người bạn, đang cần vay tiền có việc gấp.

Để xác thực lại thông tin, bà Thao có gọi điện video facebook cho con gái để hỏi. Tuy nhiên, phía bên kia vừa bật được khoảng 4 – 5 giây thì lập tức tắt máy.

“Sau đó tôi lại nhận được tin nhắn của con, bảo rằng đang chuẩn bị đi làm nên tối về sẽ gọi lại sau. Không những thế, con gái tôi còn hứa 2 hôm nữa sẽ gửi trả nên tôi cũng an tâm, không nghi ngờ gì”, bà Thao nói.

Tuy nhiên, do ở nhà không có số tiền lớn như vậy nên bà Thao phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Sau đó, bà nhờ một người quen biết gửi số tiền trên vào tài khoản lạ. Một lúc sau, tài khoản facebook của chị Oanh lại tiếp tục nhắn tin với nội dung: “Nó nhận được 32 triệu đồng rồi, mẹ chuyển thêm vào số stk trên cho con thêm 58 triệu, nhà nó đang cần có việc gấp, 2 hôm nữa con gửi về cho mẹ 130 triệu đồng, mẹ xem vay thêm chuyển vào tài khoản cho nhà nó”.

Lúc này do không còn tiền nữa, cùng với việc nghi ngờ có điều bất thường nên bà Thao đã bấm máy gọi tiếp nhưng người cầm tài khoản không bắt máy. Sau đó, người mẹ yêu cầu nhìn mặt con thì đối tượng trên biết đã bại lộ nên chặn facebook của bà.

Liên quan đến sự việc, ông Trần Xuân Tuyến, Trưởng Công an xã Thanh Lâm cho biết: “Sau sự việc, bà Nguyễn Thị Thao có lên báo cho ban công an xã. Vì vậy, chúng tôi đã hướng dẫn bà Thao viết đơn báo lên Công an huyện Thanh Chương để được điều tra, làm rõ”.

Hình thức hack tài khoản facebook của người thân đang ở nước ngoài, rồi nhắn tin lừa đảo gia đình trong nước chuyển tiền không phải là mới nhưng liên tục có người mắc bẫy.

Trước đó, vào tháng 4/2018, Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An phá thành công Chuyên án 418L, bắt 2 đối tượng Phan Anh Tuấn (SN 1997) và Hồ Văn Đức (SN 1993) cùng trú tại tỉnh Quảng Trị có hành vi lừa đảo qua mạng chiếm đoạt tiền, thu nhiều tang vật liên quan.

Tại cơ quan công an, bước đầu, Tuấn và Đức khai nhận đã thực hiện 11 vụ lừa đảo qua mạng internet, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. Bị hại là người ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có nhiều người ở tỉnh Nghệ An. Hai đối tượng khai nhận đã hack mật khẩu facebook của những người đang ở nước ngoài, sau đó tìm người thân của những người này rồi nhắn tin báo cần tiền gấp, nhiều người thiếu cảnh giác nên sập bẫy.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP