Tin trong tỉnh

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Nam Đàn

Sáng 06/10, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do đồng chí Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác CCHC tại huyện Nam Đàn.

Cùng đi về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng – Giám đốc Sở Nội vụ; Đào Quang Thiền – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Nguyễn Hồng Sơn cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện về CCHC được thực hiện thường xuyên, nhất là sau khi thành lập Ban Chỉ đạo CCHC huyện đi vào hoạt động đã tạo sự chuyển biến khá rõ nét, làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị.

Đ/c Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn báo cáo

Vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp quyết liệt hơn, bám sát kế hoạch, nhiệm vụ cấp trên. Cấp ủy đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tích cực nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hệ thống văn bản phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện liên quan đến CCHC từ huyện đến cơ sở được ban hành đầy đủ, sát với thực tiễn. Các chương trình, kế hoạch được xây dựng kịp thời, có chất lượng. Công tác tuyên truyền sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ; công tác thanh tra công vụ, kiểm tra CCHC, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có khuyết điểm yêu cầu kiểm điểm, đề ra phương hướng khắc phục nghiêm túc, chặt chẽ.

UBND huyện cũng đã thành lập Tổ chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ CCHC tại 03 đơn vị (Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Nam Xuân, Nam Thái) để tập trung chỉ đạo điểm công tác CCHC trong năm 2023. Đồng thời, Thường trực Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức 2 hội nghị với quy mô rộng đến cán bộ chủ chốt, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn để triển khai kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo và hội nghị bổ cứu nhiệm vụ CCHC; chỉ đạo xây dựng kế hoạch đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với Thanh niên, giữa Thường trực Huyện ủy với doanh nghiệp, với cán bộ, công chức huyện và cơ sở.

Trong 9 tháng của năm 2023, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại 04 đơn vị cấp xã (Nam Xuân, Khánh Sơn, Kim Liên, Nam Anh); tổ chức kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 11 đơn vị cấp xã; thanh tra công vụ gắn với trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong tiếp dân, giải quyết đơn thư, phòng chống tham nhũng, xử lý sau thanh tra tại 5 đơn vị: Nam Nghĩa, Nam Giang, Nam Cát, Xuân Lâm và Trung Phúc Cường.

Riêng đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, cấp xã được cập nhật và công khai trên Cổng Thông tin điện tử của huyện và tại Bộ phận Một cửa huyện, xã và công khai trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến; công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận về các vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; kiểm tra, đối chiếu với các hồ sơ bị Hệ thống báo quá hạn để xác định trách nhiệm của từng bước, từng cá nhân.

Đoàn kiểm tra công tác hướng dẫn và thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một của UBND huyện Nam Đàn

Về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả (giảm 11 đơn vị, riêng đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giảm 5 đơn vị); thực hiện bố trí, sắp xếp, tinh giản biên chế đối với cán bộ dôi dư sau sắp xếp ĐVHC, giảm do thực hiện Nghị định số 34/NĐ-CP của Chính phủ và chủ trương đưa Công an chính quy về cơ sở quyết liệt, hiệu quả (giảm từ 162 người tại thời điểm sắp xếp ĐVHC, đến thời điểm này còn 52 người).

Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến chưa cao do thói quen và tâm lý của người dân. Hệ thống giải quyết TTHC chưa đồng bộ. Mặt khác, hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính, đường truyền) để phục vụ cho công tác CCHC nói chung nhất trong thực hiện Đề án 06, giải quyết TTHC trên môi trường mạng còn hạn chế.

Đ/c Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác CCHC huyện Nam Đàn đạt được trong thời gian qua; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà huyện đang gặp phải. Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác CCHC, đồng chí Phạm Minh Hùng mong muốn và đề nghị UBND huyện tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp để đứng trong tóp 10 địa phương có kết quả CCHC tốt nhất của tỉnh Nghệ An. Đồng chí cũng cho biết, Đoàn Kiểm tra sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của huyện để báo cáo với Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ.

Đoàn kiểm tra tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại UBND xã Nam Giang

Đoàn kiểm tra Bảng niêm yết Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã

Trong sáng nay, sau khi làm việc với UBND huyện Nam Đàn, Đoàn đã kiểm tra thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa UBND huyện Nam Đàn; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa UBND xã Nam Giang, UBND xã Kim Liên.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP