Thế giới

Động đất 6,9 độ gây cảnh báo sóng thần ở Indonesia

Indonesia phát cảnh báo sóng thần sau khi động đất xảy ra ở biển Molucca, cách hai thành phố đông dân hơn 120 km.

Vị trí xảy ra động đất ngày 7/7. Đồ họa: USGS.

Động đất 6,9 độ xảy ra lúc 22h hôm nay ở độ sâu 24 km tại biển Molucca, giữa tỉnh Bắc Sulawesi và tỉnh Bắc Maluku, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Tâm chấn của động đất nằm cách Manado, thủ phủ 450.000 dân của tỉnh Bắc Sulawesi, 180 km về phía đông nam. Nó cách Ternate, thành phố 200.000 dân của tỉnh Bắc Maluku, 129 km về phía tây.

Cơ quan địa vật lý Indonesia phát cảnh báo sóng thần với cộng đồng ven biển gần đó. Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại. USGS nhận định các công trình được xây dựng kém hoặc thiết kế tồi có thể chịu thiệt hại đáng kể.

Người dân ở Ternate đã mô tả sự hoảng loạn khi trận động đất xảy ra. "Tôi chuẩn bị đi ngủ thì cửa sổ rung lắc mạnh. Tôi và các hàng xóm chạy ra khỏi nhà", cư dân Budi Nurgianto nói.

Indonesia là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều động đất nhất trên thế giới do họ nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm. Năm 2004, động đất 9,1 độ ở ngoài khơi Sumatra gây ra sóng thần khiến 220.000 người trong khu vực thiệt mạng, bao gồm 168.000 người ở Indonesia.

Năm ngoái, trận động đất mạnh 7,5 độ dẫn đến sóng thần ở Palu, đảo Sulawesi đã khiến hơn 2.200 người thiệt mạng, 1.000 người bị coi là mất tích.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP