Tin trong tỉnh

Dự án một đoạn đường chậm cả chục năm

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An luôn chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công. Tuy nhiên, đối với TP Vinh, tính đến cuối tháng 5/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 1,31%.

Dự án đường Lý Thường Kiệt đoạn qua phường Hưng Bình (TP Vinh) bị tắc đã gần 10 năm.

Nổi cộm là dự án Xây dựng đường Lý Thường Kiệt (kéo dài) đoạn qua phường Hưng Bình, TP Vinh. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án này đang rất chậm. Nguyên nhân chính là việc xác nhận nguồn gốc đất của hộ dân chưa rõ ràng, dẫn đến kiện tụng.

Dự án xây dựng đường Lý Thường Kiệt đoạn đi qua phường Hưng Bình được phê duyệt chủ trương đầu tư để xây dựng từ năm 2011, với chiều dài 1.056m. Do vướng mắc đền bù, GPMB và khối lượng tái định cư lớn, nguồn vốn thành phố hạn hẹp nên sau đó dự án tạm dừng triển khai. Năm 2014, dự án được đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Sau gần 10 năm triển khai, dự án vẫn loay hoay công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, trong đó 360m đã giải phóng xong và đang tiến hành thi công hiện trường. Đối với 596m đoạn còn lại ảnh hưởng 70 hộ gia đình, cá nhân, hiện chỉ mới thỏa thuận được 35 hộ, đang hoàn thiện hồ sơ các hộ còn lại để thẩm định, phê duyệt. Một trong những hộ dân còn vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ toàn tuyến, là việc xác nhận nguồn gốc đối với thửa đất số 23, tờ bản đồ số 24.

Cũng vì lý do này, mà ngày 26/4/2023 vừa qua, UBND TP Vinh đã ban hành văn bản về việc thực hiện dự án xây dựng đường Lý Thường Kiệt đoạn qua phường Hưng Bình. Trong đó, UBND TP Vinh đã phê bình Chủ tịch UBND phường Hưng Bình, hiện là ông Phan Thanh Sơn với nội dung: “Chậm trễ trong việc xác định hồ sơ bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện dự án đường Lý Thường Kiệt nêu trên và xác nhận nội dung không đầy đủ theo quy định, không thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan, cụ thể là việc xác nhận nguồn gốc thửa đất số 23, tờ bản đồ số 24 nói trên, chưa làm hết trách nhiệm về xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất ở và chủ sử dụng đất qua các thời kỳ làm chậm tiến độ GPMB dự án trọng điểm” - văn bản số 2090 nêu rõ.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Phan Thanh Sơn - Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: “Việc xác định nguồn gốc đất chúng tôi dựa trên nhiều yếu tố, sau khi UBND TP Vinh có văn bản phê bình chủ tịch phường, đến nay về công vụ chúng tôi đã xác nhận lại cho người dân. Nhưng họ không đồng ý với xác nhận đó và tiếp tục khiếu nại, khởi kiện ra tòa. Vụ việc này khá dài dòng, nhiều văn bản, căn cứ, phức tạp. Nhưng nói đó là cơ sở làm chậm tiến độ GPMB dự án đường Lý Thường Kiệt là không phải”.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP