Tin trong tỉnh

Dự án nuôi cá rô phi mở ‘chui’ sân tập golf: Huyện đang lập đoàn kiểm tra

Lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên, Nghệ An cho biết việc dự án nuôi cá rô phi nhưng lại mở sân tập golf đã ‘làm khổ huyện’. Huyện này đang lập đoàn kiểm tra, rà soát tổng thể sai phạm dự án này.

Toàn cảnh dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao của Công ty cổ phần Synot Asean tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 23-9, trả lời Tuổi Trẻ Online xung quanh dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao có nhiều hạng mục xây dựng trái phép, ông Hoàng Anh Tiến - phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, Nghệ An - khẳng định huyện đang tích cực vào cuộc kiểm tra, rà soát tổng thể dự án để báo cáo UBND tỉnh, xin ý kiến xử lý.

"Doanh nghiệp làm sai đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đó theo quy định pháp luật, chứ không có chuyện bao che", ông Tiến nói.

* Chỉ trong vòng 10 ngày, UBND tỉnh Nghệ An phải có đến hai văn bản hỏa tốc yêu cầu huyện kiểm tra dự án nuôi cá được dư luận quan tâm, có phải huyện chậm trễ hay không?

- Không phải do huyện chậm trễ. Do văn bản đầu tiên tỉnh không giao hạn chót huyện phải báo cáo nên đến văn bản thứ hai mới có ngày cuối báo cáo. Ngay khi tỉnh yêu cầu, ngày 15-9 chúng tôi đã cho các phòng, ban chuyên môn thành lập ngay đoàn kiểm tra, rà soát tổng thể dự án nuôi cá.

Nhiệm vụ của đoàn sẽ đo đạc thực địa, đối chiếu với bản quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của dự án; xem xét các hạng mục, công trình xây trên phần đất nuôi trồng thủy sản và đất thương mại, dịch vụ dự án.

Nếu chủ đầu tư xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản sẽ bị tháo dỡ. Trên phần đất thương mại, nếu không ảnh hưởng đến tính chất dự án (phục vụ cho việc nuôi cá rô phi) như kho hàng, gian trưng bày thì đề xuất tỉnh cho điều chỉnh quy hoạch xây dựng.

Dự kiến cuối tháng 9 đoàn sẽ hoàn tất kiểm tra, báo cáo huyện để trình tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Khách tới tập golf trong dự án nuôi cá rô phi - Ảnh: DOÃN HÒA

* Thời gian qua, việc kiểm tra, giám sát của địa phương như thế nào khi để doanh nghiệp liên tục xây dựng trái phép nhiều công trình trong dự án nuôi cá như sân tập golf, mô hình 7 kỳ quan thế giới như báo chí phản ánh?

- Tháng 6-2021, chúng tôi từng xử phạt hành chính chủ đầu tư 30 triệu đồng vì xây dựng núi nhân tạo phía tây dự án, sân bóng đá. Sau đó, họ dỡ sân bóng đá nhưng chưa tháo phần núi nhân tạo. Việc chủ đầu tư còn xây thêm sân tập golf, mô hình 7 kỳ quan thế giới là trái phép vì dự án chưa được điều chỉnh chủ trương đầu tư sang nuôi cá kết hợp dịch vụ, du lịch sinh thái.

Ở đây có trách nhiệm của chính quyền cấp xã, phòng ban chuyên môn của huyện trong việc không phát hiện sớm, ngăn chặn từ đầu vi phạm trật tự xây dựng của chủ dự án. Chúng tôi sẽ họp kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan việc này.

Đến nay, sau 4 năm triển khai dự án, chủ đầu tư báo cáo họ đang trong giai đoạn nuôi thử nghiệm cá rô phi đơn tính. Về hiệu quả của dự án nuôi cá, chúng tôi cũng sẽ giao cho phòng nông nghiệp kiểm tra, đánh giá lại căn cứ trên giấy tờ, sổ sách nguồn giống nhập, xuất bán.

* Trả lời báo chí, giám đốc chủ đầu tư dự án nuôi cá cho hay với những công trình xây dựng không phép khi chưa được điều chỉnh dự án "nếu tỉnh bắt tháo dỡ sẽ kêu ra trung ương", ông thấy thế nào?

- Phát biểu như vậy là không được. Công ty được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nuôi cá ở huyện thì chỉ nuôi cá nhưng lại xây dựng nhiều công trình trái phép, sai mục đích. Anh xây sai thì phải khắc phục, tháo dỡ, chứ không thể đổ lỗi cho chính quyền, làm khổ huyện.

Căn cứ báo cáo của các sở ngành, tỉnh chưa chấp thuận điều chỉnh dự án từ nuôi cá sang nuôi cá kết hợp dịch vụ, du lịch sinh thái.

Bản chất dự án đến nay vẫn là nuôi trồng thủy sản. Vậy nên doanh nghiệp không phải vì nóng vội, mà bất chấp xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép bởi vì khu vực này còn ảnh hưởng đến quy hoạch chung trong phát triển khu vực phía tây nam TP Vinh.

Doanh nghiệp có nhiều đóng góp an sinh xã hội, tạo việc làm cho con em địa phương, nhưng không thể lấy việc này làm bao biện cho hành vi vi phạm trật tự xây dựng được.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao của Công ty cổ phần Synot Asean được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 1-6-2017.

Dự án này được thực hiện tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An với diện tích 7ha. Dự án có tổng số vốn đầu tư dự kiến gần 51 tỉ đồng.

Dự án phê duyệt là nuôi cá rô phi nhưng thời gian qua, trên khu đất để thực hiện dự án trên, chủ đầu tư đã xây dựng nhiều hạng mục sai mục đích như núi nhân tạo, sân tập golf, mô hình 7 kỳ quan thế giới…

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP