Tin trong tỉnh

Dự án thủy điện “treo” 14 năm

Dự án thủy điện Suối Choang tại xã Châu Khê (huyện Con Cuông, Nghệ An) được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2011 nhưng đến nay vẫn dang dở. Việc dự án “treo” 14 năm đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đời sống người dân.

Dự án thủy điện Suối Choang sau 14 năm khởi công, đến nay vẫn chưa hoàn thành

Dự án thủy điện Suối Choang do Công ty CP Đầu tư và Phát triển điện MECO làm chủ đầu tư, có vốn đầu tư ban đầu là 74,5 tỷ đồng, công suất 2,1MW, sản lượng điện khi đi vào vận hành là 14,2 triệu kWh/năm.

Sau khi khởi công năm 2009 dự án “đắp chiếu” đến năm 2017 mới khởi động lại. Từ thời điểm này đến năm 2021, chủ đầu tư đã xin gia hạn thêm 3 lần và tăng vốn đầu tư lên 145 tỷ đồng. Trong lần xin gia hạn gần đây nhất, chủ đầu tư cam kết đến tháng 8-2022 sẽ vận hành và phát điện hòa vào lưới điện quốc gia. Đến nay, công trình mới hoàn thành các hạng mục như đê quai, đập dâng, nhà điều hành, đường ống áp lực, cửa nhận và xả nước,… Còn lại các hạng mục khác vẫn dang dở.

Khu lán trại công trường cây cối mọc um tùm

Để phục vụ dự án này, năm 2009, UBND huyện Con Cuông đã thu hồi hơn 38ha đất nông nghiệp, lâm nghiệp của người dân và đất do UBND xã Châu Khê quản lý. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư mới chỉ bồi thường diện tích khu vực cụm đầu mối công trình với khoảng hơn 23.000m2; hoàn thành cơ bản công tác đền bù cây cối, hoa màu, vật kiến trúc cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực lòng hồ thủy điện. Riêng phần đất nông nghiệp và lâm nghiệp của người dân bị ảnh hưởng chưa được đền bù. Ngoài ra, có 8ha rừng tự nhiên sẽ bị ngập dưới lòng hồ khi thủy điện vận hành, nhưng đến nay chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Một số hạng mục như đập dâng đã hoàn thành

Ông Kha Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết, dự án thủy điện Suối Choang đã ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là tác động trực tiếp đến hơn 400 hộ dân tộc người Đan Lai đang sinh sống tại các bản Khe Nà, Khe Bu và cụm dân cư Khe Nóng.

Tuyến đường vào các bản đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng xã không thể làm. Trong khi đó, tuyến đường thay thế chủ đầu tư phải mở cũng chưa có. Bên cạnh đó, vì vướng dự án Suối Choang nên lưới điện cũng chưa được kéo vào các bản này.

Ông Thương chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất chủ đầu tư và các ngành liên quan sớm hoàn thiện công trình để người dân ổn định cuộc sống, nhưng cũng chỉ biết đợi, chưa biết đến khi nào”.

Tác giả: DUY CƯỜNG

Nguồn tin: sggp.org.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP