Du lịch

Dubai thu hút lượng khách quốc tế lớn trước thềm World Cup 2022

FIFA World Cup 2022 có thể thu hút khoảng 1,2 triệu người hâm mộ đến Qatar nhưng Dubai sẽ là điểm đến hưởng lợi lớn khi quốc gia này chỉ cách Qatar một chuyến bay ngắn.

Theo hãng AP, Dubai được biết đến là thành phố bên bờ biển, có nhiều tòa nhà chọc trời của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Nhiều khách du lịch sẽ có ý định ghé Dubai, ngủ trên tàu du lịch hoặc cắm trại trên sa mạc khi cơn sốt tìm phòng ở Doha, Qatar đang bùng nổ. Một số câu lạc bộ người hâm mộ bóng đá nói rằng họ sẽ đến Qatar trong thời gian diễn ra giải bóng đá thế giới bằng chuyến bay kéo dài khoảng 45 phút từ Dubai.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Các hãng hàng không, quán bar, nhà hàng, trung tâm mua sắm và các điểm tham quan khác của Dubai cũng đang hy vọng sẽ hưởng lợi và thúc đẩy ngành du lịch phục hồi trong mùa thu và mùa đông của năm nay sau đại dịch Covid-19.

"Nếu bạn không thể ở lại Qatar thì Dubai là nơi bạn muốn đến nhất với tư cách là khách du lịch nước ngoài. Đây là nơi an toàn và tự do và cũng là điểm đến cực kỳ hấp dẫn", ông James Swanston, chuyên gia về Trung Đông và Bắc Phi tại Capital Economics cho biết.

Được biết đến là quốc gia có nhiều tòa nhà cao nhất thế giới, các trung tâm thương mại hoành tráng – bao gồm cả một nơi có khu trượt tuyết trong nhà – và các câu lạc bộ đêm tráng lệ, Dubai đã ghi nhận sự tăng trưởng bùng nổ trong ngành bất động sản. Các kiến trúc ở đây cũng là một cuộc cách mạng lớn trong suốt 20 năm qua.

Sân bay quốc tế Dubai đã trở thành sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới với số lượng lớn khách quốc tế lớn cũng như đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu khi khách muốn tạm trú hoặc ở lại lâu dài hơn.

Bên cạnh đó, cuộc sống ở Dubai cũng được đánh giá là tự do hơn so với các quốc gia láng giềng Ả rập vùng Vịnh khác. Du khách có thể tương đối thoải mái uống rượu và trải nghiệm cuộc sống về đêm. Trước thềm World Cup, áp lực không đáp ứng đủ phòng ở và giá phòng cao đã khiến cho Qatar phải xây thêm các khu cắm trại và cabin, dịch vụ thuê tàu du lịch và khuyến khích người hâm mộ ở lại các nước láng giềng và chỉ bay đến nước này khi bắt đầu mỗi trận đấu tại World Cup 2022.

Qatar ước tính sẽ có khoảng 45.000 phòng khách sạn sẵn sàng trong World Cup 2022. Các quốc gia láng giềng như Bahrain, Kuwait và Saudi Arabia cũng cho biết họ đang ghi nhận lượng khách đặt phòng tăng đột biến mặc dù Bahrain là quốc gia duy nhất trong số đó cho phép uống rượu. Ngay cả Iran, vài tháng trước, đã đề xuất phát triển kế hoạch cho khách du lịch World Cup ở lại đảo Kish.

"Trong khi đó, Dubai có hơn 140.000 phòng khách sạn, luôn nằm trong danh sách 10 điểm đến hàng đầu trên khắp thế giới đáp ứng số lượng phòng còn trống. Tuy nhiên, phòng tại Dubai đang có mức giá tăng cao hơn do nhu cầu tăng cao", ông Philip Wooller, Giám đốc cấp cao tại STR, một công ty giám sát ngành khách sạn cho biết.

Dubai tận dụng lợi thế từ World Cup 2022

Hãng hàng không giá rẻ FlyDubai có kế hoạch thực hiện 30 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày trong thời gian diễn ra World Cup, đưa người hâm mộ đi lại giữa sân bay quốc tế AI Maktourn của Dubai đến sân bay quốc tế Doha.

Ông Paul Griffiths, Giám đốc điều hành của Dubai Airports cho biết các hãng hàng không khác có thể sử dụng sân bay Al Maktoum như KLM, Qatar Airways và Wizz Air để thực hiện các chuyến bay đưa đón khách quốc tế tạo điều kiện thuận lợi để đi lại.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, tăng trưởng kinh tế của Dubai sau World Cup 2022 có thể giúp hồi phục phần nào cho kinh tế đất nước sau đại dịch. Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Dubai đã đóng cửa biên giới từ đầu năm 2020. Tuy nhiên đến tháng 7/2020, nước này đã thông báo mở cửa trở lại cho du khách.

"Dubai nằm trong danh sách hàng đầu thu hút khách quốc tế đến đây. World Cup 2022 sẽ tiếp thêm cơ hội khuyến khích nhiều du khách đến với quốc gia này hơn", ông Dennis McGettigan, Giám đốc điều hành của đế chế các quán bar nổi tiếng với nhiều chi nhánh khác nhau McGettigan cho biết.

Ông McGettigan cũng khẳng định doanh thu kinh doanh quán bar của ông đã tăng tới 40% so với năm 2019 đồng thời lưu ý hoạt động kinh doanh sẽ tăng mạnh hơn nữa trong thời gian diễn ra World Cup 2022.

Tuy nhiên, nền kinh tế phải phụ thuộc quá nhiều vào du lịch đang khiến cho Dubai cũng phải chịu áp lực gia tăng trong bối cảnh toàn cầu hóa.

"Chúng ta vẫn cần phải thận trọng trước các áp lực kinh tế toàn cầu, bao gồm lãi suất tăng, giá dầu và hàng hóa cao, các vấn đề chuỗi cung ứng đang tạo ra áp lực lạm phát có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của Dubai", ông Sapna Jagtiani của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P Global Ratings cho biết./.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

  Từ khóa: World Cup 2022 , qatar , Dubai

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP