Pháp luật

Đường dây làm giả giấy khám sức khỏe có 'chân rết' tại nhiều tỉnh thành

Một đường dây mua bán, làm giả giấy khám sức khỏe, giấy ra viện, giấy xét nghiệm.... của nhiều bệnh viện trên cả nước với thủ đoạn hết sức tinh vi vừa bị cơ quan công an triệt phá.

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Hà Đông, Hà Nội ngày 5/4 cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng làm giả giấy khám sức khỏe, giấy ra viện về hành vi "Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức".

Cụ thể, các đối tượng gồm: Đỗ Danh Ngọc (SN 1987); Nguyễn Thị Hà (SN 1991) cùng trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Nguyễn Văn Quế (SN 1992), trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang; Lê Thị Mạnh (SN 1991), trú tại huyện Đà Bắc, Hòa Bình; Trần Đức Biển (SN 1970), trú tại TP Hòa Bình, Hòa Bình; Nguyễn Minh Đức (SN 1992), trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Trần Văn Quân (SN 1993), trú tại huyện Hàm Nghi, Tuyên Quang.

Cặp vợ chồng "khởi nghiệp" làm giả giấy khám sức khỏe

Theo tài liệu điều tra, do cần tiền tiêu xài nên Đỗ Danh Ngọc đã nảy sinh ý định làm giả giấy khám sức khỏe và các loại giấy liên quan đến bệnh viện để bán lấy tiền. Đỗ Danh Ngọc đã bàn bạc với vợ là Nguyễn Thị Hà và cả hai cùng nhau thực hiện.

Đối tượng Đỗ Danh Ngọc cùng số tang vật phục vụ việc sản xuất, mua bán giấy khám sức khỏe giả.

Sau đó, Hà lên mạng xã hội tìm mối đặt làm giả các con dấu tròn và dấu chức danh bác sĩ các loại. Hà sử dụng mạng xã hội đặt mua 9 con dấu tròn đỏ của các bệnh viện như: Bệnh viện E, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bạch Mai, Công ty cổ phần bệnh viện giao thông vận tải, Bệnh viện đa khoa tỉnh - Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Chợ Rẫy,…

Cùng đó, Hà đặt mua một người không quen biết các con dấu: "âm tính, tim phổi bình thường, đủ sức khỏe làm việc, đủ sức khỏe học tập và làm việc... và các con dấu chức danh, tên các bác sĩ của các bệnh viện nêu trên với tổng số tiền khoảng 20 triệu đồng.

Đối tượng Đỗ Danh Ngọc chịu trách nhiệm tải các mẫu giấy khám sức khỏe, giấy xét nghiệm, giấy ra viện, phiếu thu... của các bệnh viện rồi photocopy ra nhiều bản.

Tuyển cộng tác viên kinh doanh giấy khám sức khỏe giả

Đáng chú ý, để thực hiện hành vi làm giả con dấu, tài liệu của mình, Ngọc tìm cộng tác viên đăng bài tìm kiếm khách hàng là những người có nhu cầu làm các loại giấy tờ giả trên. Khi tìm được người có nhu cầu làm giấy tờ giả liên hệ sẽ yêu cầu cung cấp ảnh, thông tin cá nhân, số lượng, loại giấy tờ... rồi chuyển cho Ngọc để làm giả theo yêu cầu.

Các loại giấy tờ giả Ngọc bán với giá dao động từ 20 – 60 nghìn đồng/tờ. Nếu người có nhu cầu số lượng nhiều thì có thể giảm giá. Các cộng tác viên sẽ trực tiếp giao dịch, thỏa thuận giá cả với người mua và được hưởng khoản tiền chênh lệch.

Các loại giấy tờ giả, Hà sẽ là người điền các thông tin, ký tên các bác sĩ, người kết luận... vào các giấy tờ. Còn Ngọc dán ảnh, đóng dấu để hoàn thiện. Sau đó, các đối tượng chuyển cho người mua thông qua các ứng dụng giao hàng.

Vào tối ngày 13/3, Ngọc nhận được đơn hàng làm 1 giấy khám sức khỏe giả khổ A3 với giá 130 nghìn đồng. Địa chỉ nhận giấy khám sức khỏe giả tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội. Nam thanh niên shipper nhận vận chuyển đơn hàng này đã bị lực lượng Công an kiểm tra hành chính và phát hiện 1 giấy khám sức khỏe nghi là giả của Công ty cổ phần bệnh viện giao thông vận tải (giấy khổ A3, không số, không dán ảnh, có chữ ký bác sĩ khác nhau, mục người kết luận có chữ ký và đóng dấu tròn đỏ).

Căn cứ lời khai của shipper và các tài liệu chứng cứ, Cơ quan điều tra đã triệu tập Đỗ Danh Ngọc và Nguyễn Thị Hà đến làm việc. Tại đây, Ngọc đã tự nguyện giao nộp 14 phong bì, bên trong có 23 giấy khám sức khỏe giả. Đỗ Danh Ngọc và Nguyễn Thị Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Khám xét tại phòng trọ của Đỗ Danh Ngọc, cơ quan chức năng đã thu giữ toàn bộ các con dấu, cùng nhiều loại giấy tờ giả khác.

Điều tra mở rộng, cơ quan điều tra đã làm rõ các cộng tác viên "chân rết" hỗ trợ đắc lực cho Ngọc là: Trần Văn Quân, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Văn Quế, Lê Thị Mạnh, Trần Đức Biển. Các đối tượng này rao bán các giấy tờ giả trên mạng, khi có đơn đặt hàng sẽ báo lại cho Ngọc rồi hưởng chênh lệnh.

Trong khoảng thời gian thực hiện hành vi phạm tội, mỗi đối tượng cộng tác viên đã bán hàng trăm giấy tờ giả hưởng lợi bất chính từ 2,5 triệu đồng – 6 triệu đồng. Những người đặt mua giấy tờ giả của các đối tượng này chủ yếu qua mạng xã hội, ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Đáng chú ý có một số trường hợp là học viên nộp hồ sơ thi giấy phép lái xe ô tô.

Công an quận Hà Đông nhận định, đây là đường dây làm giấy tờ giả phức tạp với nhiều mắt xích, các "chân rết" ở nhiều tỉnh thành phố. Hoạt động, trao đổi chủ yếu qua điện thoại, mạng xã hội. Thậm chí đối tượng cầm đầu đường dây cũng không biết mặt, tên tuổi, địa chỉ cụ thể của các "chân rết". Do mọi giao dịch đều "online" nên cơ quan điều tra đã gặp không ít khó khăn trong việc xác định danh tính các đối tượng và triệt phá đường dây này. Hiện Công an quận Hà Đông đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tác giả: H.P

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP