Tin trong tỉnh

Đường ngàn tỷ “xuống cấp lại sửa, sửa lại xuống cấp” ở Nghệ An

Mặc dù mới được khánh thành và đưa vào sử dụng, nhưng tuyến đường QL 1A đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến Quán Hành (Nghệ An) đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Đường nứt nẻ chân chim

Quốc lộ 1A được xây dựng từ Pháp thuộc với cái tên gọi quen thuộc là đường thiên lý, hay là đường cái quan, nối dài từ Bắc tới Nam. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng trong thời chiến cũng như thời bình. Chính vì vậy Nhà nước đã có chủ trương mở rộng và nâng cấp Quốc lộ A trên toàn tuyến. Tuy nhiên rất nhiều đoạn đường, mặc dù đã được cải tạo và nâng cấp, nhưng vẫn xuống cấp.

Theo quan sát của phóng viên Moitruong.net.vn, tuyến đường từ Quán Hành đến Diễn Châu mới được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015 nhưng mặt đường đã bị gồ ghề, lượn “sống trâu”, có nơi xuất hiện vệt lún bánh xe chằng chịt, sâu từ 3-5m.

Mặt đường gồ ghề, xe tải rất dễ bị lật

Được biết, dự án cải tạo và nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh có chiều dài 315 km, với tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng. Riêng đoạn Diễn Châu – Quán Hành dài 24,4 km có tổng mức đầu tư 1.227 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, nền đường rộng 20,5 mét. Đường được đưa vào sử dụng từ năm 2015 và hết hạn bảo hành vào tháng 5 năm 2019.

Tuyến đường từ Diễn Châu đến Quán Hành nhiều nơi bị hằn lún vệt bánh xe

Người dân sống hai bên đường cho biết, từ khi đưa vào sử dụng, tuyến đường Quán Hành – Diễn Châu đã xảy ra tình trạng “sống trâu”, hằn lún, bong tróc nhiều lần. Và cũng rất nhiều lần có công nhân sửa chữa, nhưng không hiểu vì sao, điệp khúc “xuống cấp lại sửa, sửa xong lại xuống cấp” cứ tiếp tục xảy ra ở tuyến đường được cho là quan trọng của Bắc – Nam này.

Hiện trường đường là sự chắp vá sửa chữa loang lổ gây cản trở đến lưu thông xe cộ

Quốc lộ 1 A là tuyến giao thông quan trọng bậc nhất trong cả nước, với lưu lượng xe cộ phương tiện giao thông dày đặc, tải trọng lớn nên đòi hỏi chất lượng đường phải đảm bảo chất lượng. Điều đáng lo ngại là thời gian bảo hành sắp hết, mà hiện tượng đường xuống cấp vẫn chưa được giải quyết. Bởi khi đã hết thời hạn bảo hành mà tuyến đường lại xuống cấp thì Nhà nước phải bỏ ra một khoản kinh phí rất lớn để duy tu, sửa chữa.

Vậy tuyến đường ngàn tỷ thường xuyên hư hỏng, xuống cấp là do đâu? Ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này? Chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc những thông tin liên quan tiếp theo đến tuyến đường này.

Tác giả: Kế Hùng

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP