Tin trong tỉnh

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo làm rõ vụ BVĐK Quang Khởi nghi dùng thiết bị lậu

PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo, yêu cầu các cán bộ đơn vị làm rõ vụ việc Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi nghi dùng máy nội soi lậu sau phản ánh của Sức Khỏe Cộng Đồng.

Ông Nguyễn Văn Khởi – Chủ tịch HĐTV - GĐ Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi

Liên quan đến vụ việc Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) nghi sử dụng 2 chiếc máy nội soi thuộc dòng đã dừng sản xuất từ lâu, không được cơ quan chức năng cấp phép nhập về Việt Nam vừa được PV Sức Khỏe Cộng Đồng ghi nhận, phản ánh thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận.

Ngay trong chiều 26/5, trao đổi qua điện thoại với PV, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, đã chỉ đạo các bộ phận chức năng đơn vị vào cuộc làm rõ.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đồng thời nhấn mạnh, tinh thần là xử lý nghiêm đúng quy định pháp luật nếu phát hiện sai phạm.

Trước đó như Sức Khỏe Cộng Đồng đã phản ánh, mặc dù quảng cáo là bệnh viện tư nhân lớn nhất khu vực Nghệ An với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, uy tín, có cơ sở vật chất và máy móc hiện đại…

Thế nhưng, thời gian qua, theo ghi nhận của PV Sức Khỏe Cộng Đồng, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đang sử dụng 2 chiếc máy nội soi tiêu hóa có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài.

Cơ sở vật chất bên trong Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi.

Đáng chú ý, đây là dòng máy nội soi tiêu hóa mà hãng đã dừng sản xuất từ khá lâu. Đồng thời, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế) cũng xác nhận với Sức Khỏe Cộng Đồng là không cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào nhập về Việt Nam. Mọi hành vi buôn bán và sử dụng thiết bị nói trên đều là vi phạm pháp luật.

Thế nhưng không hiểu lý do vì sao, 2 chiếc máy nội soi tiêu hóa trên vẫn xuất hiện tại cơ sở mới thành lập được gần 2 năm như Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi và hàng ngày được sử dụng nội soi cho người bệnh?

Theo tìm hiểu của PV, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi (địa chỉ tại khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai - Nghệ An) được Bộ y tế ký quyết định thành lập ngày 16/7/2018 trên cơ sở phòng khám đa khoa.

Được biết, chủ đầu tư Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi là Công ty TNHH Y tế Hoàng Mai, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Khởi.

Điều đáng nói, để làm rõ 2 máy nội soi mà Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi sử dụng có được cơ quan chức năng thẩm định, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Khởi – Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Bệnh viện.

Tuy nhiên, ông Khởi không những không cung cấp thông tin giấy tờ liên quan đến 2 chiếc máy nội soi trên mà còn “khoe” với PV rằng ông này cũng có Thẻ nhà báo (chưa rõ mục đích gì) sau đó quay sang “bắt bẻ” vấn đề liên quan đến giấy giới thiệu dù PV đã liên hệ theo đúng quy định pháp luật.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh cả nước đã có không ít những vụ việc sự cố y khoa liên quan đến các vấn đề máy móc, thiết bị y tế, mà điển hình là vụ việc sự cố chạy thận ở Hòa Bình làm 9 người tử vong gây rung động dư luận, thì cơ quan chức năng, Bộ Y tế cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc có hay không Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi sử dụng 2 chiếc máy nội soi không minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, không đầy đủ giấy tờ pháp lý để sử dụng thăm khám cho người bệnh.

Vụ việc cũng đặt ra câu hỏi có hay không việc thiết bị y tế không được cấp phép nhưng lọt vào tận Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi?

Điều này gây hoài nghi về việc buôn lậu, buôn bán trái phép thiết bị y tế Thiết nghĩ cơ quan công an, cơ quan hải quan, quản lý thị trường cũng cần vào cuộc xác minh, làm rõ.

Được biết ngày 19/5 vừa qua. Tại Hội nghị điển hình tiên tiến Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) giai đoạn 2015 - 2020, ông Nguyễn Văn Khởi – Chủ tịch HĐTV - GĐ Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi được bầu chọn “Đại biểu điển hình tiên tiến dự kiến tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc này.

Tác giả: Nhất Nam - Hồng Lĩnh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe cộng đồng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP