Số hóa

Google cập nhật ứng dụng Google Maps để bảo vệ quyền riêng tư người dùng

Theo cập nhật mới, Google sẽ không lưu giữ bản ghi các tuyến đường cũng như chuyến đi mà người dùng đã thực hiện nhằm tăng cường quyền riêng tư cho người dùng.

Google Maps sẽ không còn lưu trữ dữ liệu lịch sử người dùng. (Nguồn: Anadoulu)

Google đang thực hiện một số thay đổi trong ứng dụng Google Maps nhằm tăng cường quyền riêng tư của người dùng.

Dữ liệu từ tính năng Dòng thời gian trong Google Maps, được kiểm soát bởi cài đặt Lịch sử vị trí giúp lưu giữ bản ghi các tuyến đường cũng như chuyến đi mà người dùng đã thực hiện, sẽ sớm được lưu trữ trực tiếp trên thiết bị của người dùng thay vì bởi Google.

Điều đó có nghĩa là bản thân Google sẽ không còn quyền truy cập vào dữ liệu lịch sử vị trí của người dùng nữa.

Nói rộng ra, cơ quan thực thi pháp luật cũng vậy, vốn thường yêu cầu dữ liệu vị trí của người dùng từ Google tại một thời điểm cụ thể.

Google ngày càng phải chịu áp lực phải ngừng thu thập dữ liệu vị trí người dùng, đặc biệt kể từ khi án lệ Roe kiện Wade về việc cho phép phụ nữ được phá thai bị lật ngược.

Dữ liệu vị trí, cùng với lịch sử tìm kiếm trên Internet và thậm chí cả lịch sử nhắn tin có thể được sử dụng làm bằng chứng chống lại những cá nhân phá thai ở các bang trên nước Mỹ nơi phá thai bị coi là hành vi bất hợp pháp.

Vào tháng 5 năm ngoái, 42 đảng viên đảng Dân chủ từ Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã ký tên trong một lá thư gửi tới Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai kêu gọi công ty ngừng thu thập và lưu giữ thông tin vị trí của người dùng.

Bức thư viết: “Phương pháp thu thập và lưu giữ hồ sơ về dữ liệu vị trí điện thoại di động hiện tại của Google sẽ cho phép nó trở thành công cụ cho những kẻ cực hữu tìm cách trấn áp những phụ nữ đang tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.”

Tháng 7 năm ngoái, Google thông báo sẽ xóa dữ liệu lịch sử vị trí của những người dùng đã đến các phòng khám phá thai, trung tâm điều trị ma túy, nơi tạm trú cho người bị bạo lực gia đình, phòng khám giảm cân và các địa điểm nhạy cảm khác liên quan đến sức khỏe.

Google cho biết nếu hệ thống của họ xác định được người dùng đã đến một trong những địa điểm nhạy cảm này thì hệ thống sẽ xóa mục nhập đó khỏi lịch sử vị trí người dùng đó “ngay sau khi họ đến nơi.”

Bây giờ quyền kiểm soát này đã trở lại trong tay người dùng cá nhân.

Google cho biết bản cập nhật là một phần trong nỗ lực lớn hơn của công ty nhằm tăng cường quyền riêng tư của người dùng và cung cấp cho các cá nhân quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu của họ, đồng thời hướng đến các công cụ khác như tự động xóa và Chế độ ẩn danh. Google cho biết họ đã nhận được các phản hồi tích cực về bản cập nhật Lịch sử vị trí.

Cài đặt "Lịch sử vị trí" bị tắt theo mặc định trong Google Maps nhưng đây là cách tìm thấy cài đặt này trong ứng dụng, bật hoặc tắt và xóa mục nhập cụ thể:

Tại đây, bạn có thể bật hoặc tắt tính năng "Dòng thời gian và lịch sử vị trí" của mình cũng như thay đổi cài đặt sao lưu và tự động xóa.

Nhấp vào "Xem và xóa hoạt động" sẽ cho phép bạn xem bất kỳ lịch sử vị trí nào đã được lưu trong Google Maps và cung cấp cho bạn tùy chọn xóa các mục cụ thể./.

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP