Kinh tế

Hà Tĩnh: Khách sạn đã xây xong phần thô, giờ mới được cấp Giấy phép xây dựng!

Xây dựng tòa nhà chưa có giấy phép, bị đình chỉ thi công nhưng công trình vẫn hoàn thành phần thô 5 tầng cho đến khi có phép.

Được biết, Công ty TNHH Phú Minh Gia – người đại diện là ông Lê Quốc Toản được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu sinh thái nghỉ dưỡng Phú Minh Gia tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân tại Quyết định số 3673/QĐ – UBND ngày 08/12/2017.

Với mục tiêu dự án: Đầu tư xây dựng hoạt động kinh doanh khu sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với bảo vệ rừng phòng hộ. Quy mô xây dựng là: Xây dựng nhà nghỉ dưỡng, nhà hàng, nhà văn phòng làm việc, sân nội bộ, công viên cây xanh và các hạng mục công trình phụ trợ theo Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các hạng mục công trình chỉ được phép xây dựng tại những vị trí hiện trạng không có cây rừng, không làm ảnh hưởng đến chức năng phòng hộ, tuyệt đối không được chặt phá cây rừng để làm dự án.

Phần thô tòa nhà hoàn thiện trước khi được Sở xây dựng tỉnh Hà Tĩnh cấp phép


Ngày 21/02/2019, Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép xây dựng số 12/GPXD cho Công ty Phú Minh Gia được xây dựng ba công trình gồm: Nhà hàng dịch vụ ăn uống; nhà nghỉ 1 phòng gồm 5 nhà; các công trình hạ tầng phụ trợ.

Tuy nhiên, ngày 29/9/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại có quyết định số 2911/QĐ – UBND điều chỉnh khoản 3, điều 3 Quyết định số 3673 như sau: Xây dựng các nhà nghỉ dưỡng, nhà hàng dịch vụ ăn uống (2 tầng); nhà văn phòng và cửa hàng kinh doanh thương mại (2 tầng); sân đường nội bộ, công viên cây xanh và hạng mục công trình phụ trợ theo quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của người dân, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết và cấp phép xây dựng, Công ty Phú Minh Gia đã tiến hành xây chưa đúng một số hạng mục theo quy hoạch. Ngoài ra xây dựng công trình khách sạn 5 tầng khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép.

Ông Trần Công Tráng – Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián cho biết, đầu năm 2022, ông đã cùng các cán bộ đến kiểm tra hiện trường, phát hiện Công ty Phú Minh Gia đang tiến hành đào móng làm nhà 5 tầng. Chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng nên chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản hiện trạng, yêu cầu đình chỉ thi công.

Dù chính quyền địa phương phát hiện vi phạm lập biên bản đình chỉ thi công nhưng chủ đâu tư vẫn lặng lẽ làm xong phần thô trước khi có giấy phép xây dựng.

Theo biên bản có nêu: UBND xã kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Phú Minh Gia đang triển khai xây dựng móng công trình khách sạn 5 tầng. Hiện trạng công trình đang xây dựng là khách sạn 5 tầng đang thi công phần móng công trình, đang trong quá trình đổ bê tông tường và đổ đất nền công trình.

UBND xã Cương Gián yêu cầu phía chủ đầu tư cung cấp giấy phép xây dựng công trình, tuy nhiên phía công ty không cung cấp được các giấy phép theo quy định pháp luật. Vì vậy, UBND xã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu Công ty Phú Minh Gia không được phép tiếp tục xây dựng cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Thế nhưng, bất chấp chỉ đạo của chính quyền địa phương, bất chấp quy định pháp luật, Công ty Phú Minh Gia vẫn ngang nhiên xây dựng công trình cho đến vào đầu tháng 04/2023 thì đã hoàn thiện phần thô. Sau khi Công ty Phú Minh Gia hoàn thiện phần thô nhà 5 tầng khách sạn, ngày 20/04/2023 Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh mới cấp giấy phép xây dựng số 09/GPXD cho phép Công ty Phú Minh Gia tiến hành xây dựng khách sạn 5 tầng thuộc Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Minh Gia.

Như vậy, dù bị đình chỉ thi công khi chưa được cấp phép, dự án vẫn được chủ đầu tư lặng lẽ thi công xong phần thô.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin khi sự việc có diễn biến mới.

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP