Công văn hỏa tốc số 56/UBND-GT1 do PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng- Trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh ký sáng ngày 4/1 gửi TCĐB, Cục Quản lý đường bộ II (CQLĐB II) nêu rõ: Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại nút giao Km517+950 trên Quốc lộ 1, tỉnh Hà Tĩnh; đề nghị TCĐB, CQLĐB II chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và triển khai thi công lắp đặt đảo vòng xuyến khu vực trung tâm nút giao, cột đèn chiếu sáng ở giữa đảo với các bóng xung quanh cột kết nối với hệ thống điện cung cấp cho các cột đèn đã có tại khu vực, hệ thống sơn phản quang, đinh phản quang, biển báo hiệu …
Công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi Tổng cục đường bộ ngày 4/1/2019 |
TCĐB, CQLĐB II tiến hành vận hành, chạy thử và hoàn chỉnh hồ sơ liên quan, tổ chức bàn giao hệ thống chiếu sáng tại nút giao Km517+950 trên quốc lộ 1A cho UBND thành phố Hà Tĩnh để quản lý, vận hành, khai thác theo đúng quy định trước ngày 31/01/2019.
Công văn của PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh giao UBND thành phố Hà Tĩnh chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh tiếp nhận bàn giao hệ thống chiếu sáng tại nút giao Km517+950 để quản lý, vận hành, khai thác đảm bảo đúng quy định, phát huy hiệu quả.
Liên quan đến ngã tư chết người này, ông Võ Trường Giang, Chi cục Trưởng Chi cục QLĐB II.3 thông tin, Cục QLĐB II đã hoàn tất việc khảo sát, lập biên bản trình đề xuất TCĐB chấp thuận ngã tư này là một điểm đen về giao thông, đồng thời trình khoản kinh phí 2 tỷ đồng xử lí các khiếm khuyết gây tai nạn giao thông tại đây.
“Theo tôi biết thì Cục đã trình Tổng cục Đường bộ, còn việc có được duyệt làm trước Tết Nguyên đán này hay không thì tôi chưa rõ thông tin”- ông Giang nói.
Sáng 5/1, trao đổi với Dân trí về việc tai nạn chết người liên tục xảy ra, nhưng đến nay TCĐB và CQLĐB II vẫn chưa ấn định thời gian thi công lắp đặt đảo vòng xuyến khu vực trung tâm nút giao, lắp cột đèn chiếu sáng ở giữa đảo, gờ giảm tốc hay đèn báo tín hiệu giao thông, ông Hoàng Minh Việt – Phó Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh - cho rằng, việc xử lí các khiếm khuyết trên phải được xếp vào việc cấp bách, phải làm ngay, có thể triển khai trước hoàn thiện hồ sơ sau để đảm bảo không xảy ra tai nạn giao thông thêm nữa.
“Những cái này là phải làm gấp, phải có giải pháp cấp bách, vậy mà bây giờ mới lập xong biên bản điểm đen, rồi còn phải trình bao nhiêu thủ tục hành chính nữa. Cứ theo thủ tục như này thì còn lâu mới làm, tai nạn còn xảy ra, người còn chết”- ông Việt bất bình.
Phó ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Minh Việt bức xúc: Cứ theo thủ tục như này thì còn lâu mới làm, tai nạn còn xảy ra, người còn chết! |
Trước đó, như Dân trí đã liên tục phản ánh, điểm nút giao thông giao nhau giữa tuyến QL1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh, thường được gọi là “ngã tư chết người”, liên tục xảy ra tai nạn. Đã có hàng chục người bị thương và 6 người tử vong tại đây.
Dù liên tục được phản ánh, đề xuất khắc phục, nhưng TCĐB, Cục QLĐB II lơ là không thực hiện, người dân đặt câu hỏi: Phải chăng còn "chờ" tai nạn thảm khốc mới xử lí? Đến khi đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lí thì TCĐB mới vào cuộc triển khai.
Tác giả: Văn Dũng
Nguồn tin: Báo Dân trí