Xã hội

Hà Tĩnh: Thi công công trình làm sập nhà dân

Trong khi một đơn vị thi công công trình mương thoát nước nối từ đường Hoàng Xuân Hãn đến hồ điều hòa Công viên trung tâm TP.Hà Tĩnh, khiến căn nhà của một hộ dân bị nứt và việc khắc phục chậm trễ kéo dài dẫn đến căn nhà bị sập, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân.

Căn nhà bị sập là của gia đình ông Trần Văn Chiến (SN 1953, trú Tổ dân phố 3, phường Hà Huy Tập, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh). Tiếp xúc với phóng viên, ông Chiến không kìm được nước mắt trình bày: "Cuối năm rồi nhưng vợ chồng tôi luôn sống trong cảnh phập phồng lo sợ vì không biết chỗ nhà còn lại sẽ bị sập lúc nào. Đáng buồn hơn là vài ngày nữa con, cháu ở xa về ăn Tết với ông bà sẽ ở đâu đây".

Ông Chiến kể, năm 1989, gia đình ông được UBND xã Thạch Phú (nay là phường Hà Huy Tập) cấp cho thửa đất hiện tại. Do thửa đất nằm trên vùng trũng, cạnh mương tưới tiêu cung ứng nước cho nông nghiệp nên không có lối vào. Gia đình ông Chiến đã tự bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc đắp tôn tạo để có đường đi rồi làm nhà trên thửa đất. Về sau, tận dụng chỗ đất chưa sử dụng hết, ông Chiến xây một dãy 11 phòng trọ để vợ chồng có thu nhập sinh sống hàng ngày.

Tháng 02/2023, công trình mương thoát nước nối từ đường Hoàng Xuân Hãn đến hồ điều hòa Công viên trung tâm TP.Hà Tĩnh được thi công, đi qua nhà ông Chiến. Công trình này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Hà Tĩnh làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần xây dựng Tân Hải Sơn là đơn vị thi công.

Căn nhà của ông Chiến bị sập phía trước


Trước khi thi công, gia đình ông Chiến đã tháo dỡ mái che, chặt cây, bàn giao chỗ "đất không lưu" mà gia đình ông đã bỏ tiền thuê người đắp, tôn tạo, không nhận tiền đền bù. Về phía chủ đầu tư cũng làm cam kết, sẽ khắc phục toàn bộ hậu quả nếu có do việc thi công công trình đường gây ra.

Tuy nhiên, ngày 31/3/2023, trong quá trình đào hố móng để thi công, ngôi nhà đang ở cùng dãy phòng trọ của ông Chiến bị nứt nhiều điểm. Ngày 01/4/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Hà Tĩnh đã phối hợp với Bảo hiểm PJICO Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan có mặt tại hiện trường xác định sơ bộ hiện trạng các thiệt hại.

Theo biên bản cuộc họp mà ông Chiến còn lưu giữ, để bảo đảm an toàn về người và tài sản, chủ đầu tư cũng vận động gia đình ông Chiến di chuyển đồ đạc, tài sản và người đến phòng trọ của gia đình sinh sống. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đề nghị gia đình ông Chiến chấm dứt hợp đồng thuê nhà tại các phòng trọ trong thời gian thi công. Mọi thiệt hại về doanh thu, chi phí vận chuyển đồ đạc sẽ được chủ đầu tư và đơn vị thi công chi trả. Cùng ngày, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo đơn vị thi công tạm dừng thi công tại khu vực cạnh hộ gia đình ông Chiến, thực hiện giằng, chống nhà cửa cho hộ này.

Nhà bị nứt từ đất lên tường


Sau nhiều cuộc làm việc giữa các bên, chủ đầu tư cam kết sẽ khôi phục lại căn nhà của ông Chiến đúng với tình trạng ban đầu. Chậm nhất là đến tháng 9/2003 phải tiến hành xây dựng nhà cho ông Chiến và sẽ hoàn thành vào tháng 12/2023. Trong lúc mọi việc chưa được giải quyết, ngày 16/11/2023, ngôi nhà đã bị gió thổi sập mái phía trước. "Giờ nhà bị sập rồi tôi mới nhận thấy, họ hứa khắc phục sửa chữa nhà là để cho gia đình tôi tạm yên tâm để tiếp tục thi công chứ không thực hiện như đã cam kết" - ông Chiến bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Danh Phong - Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã làm việc với phía Bảo hiểm PJICO và họ chỉ trả khoảng 250 triệu đồng. Cùng đó, Ban cũng xuất ra 250 triệu đồng, tổng cộng là 500 triệu đồng nhưng phía gia đình chưa đồng ý.

Về việc này, ông Trần Văn Chiến giải thích: "Gia đình tôi không phải ép họ đền bù bằng mọi giá mà chỉ yêu cầu khôi phục lại nguyên trạng từ đầu, phải do một công ty xây dựng nào đó thực hiện và chịu trách nhiệm bảo hành theo quy định. Còn nếu họ thuê vài người thợ đến sửa chữa, ở được một thời gian nếu xảy ra sập nhà tiếp sẽ đe dọa tính mạng của gia đình chúng tôi thì rất nguy hiểm".

Tác giả: Văn Tình

Nguồn tin: congan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP