Tin trong tỉnh

Hàng loạt sai phạm các chung cư ở Nghệ An - Kỳ 2: Điểm mặt các "ông lớn nghênh ngang"

Tồn tại nhiều sai phạm trong các dự án chung cư nhưng không hiểu vì lý do nào mà chủ đầu tư lại “qua mặt” được sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý từ cấp phường, xã tới cấp huyện, tỉnh một cách “ngoạn mục” như thế...

Ở kỳ trước Hàng loạt sai phạm các chung cư ở Nghệ An - Kỳ 1: Lãnh đạo Sở XD Nghệ An nói gì về 100 % dự án đã thanh tra đều dính sai phạm PL&DS đã gửi đến bạn đọc thông tin về việc nhiều dự án chung cư tại tỉnh Nghệ An, qua thanh tra cho thấy không bảo đảm về chất lượng công trình, phòng cháy chữa cháy, tự ý thay đổi thiết kế được phê duyệt, chưa có kiểm định chất lượng công trình…nhưng vẫn bán, chuyển giao cho người dân

Ngang nhiên xây vượt tầng được phê duyệt !

Không tuân thủ các quy định của luật pháp, bất chấp cơ quan quản lý, các chủ đầu tư sau khi được phép triển khai thực hiện dự án chung cư đã cố tình “vượt qua” quy hoạch được thẩm định, phê duyệt từ cơ quan quản lý nhà nước, để ngang nhiên tự xây thêm tầng, xây vượt tầng…bất chấp luôn cả chất lượng công trình.

Điều mà dư luận quan tâm nhất, đó là hầu hết các đơn vị có những sai phạm nghiêm trọng đều thuộc những chủ đầu tư “có máu mặt” trong thị trường bất động sản trên toàn quốc. Phải chăng họ có quan hệ "khủng" nên đã "qua mặt" được các cơ quan chức năng?

8 dự án và chủ đầu tư được nhắc tới về sai phạm này gồm: Nhà chung cư CT1A phường Quang Trung (Tp Vinh) của Cty CP ĐT&PT Nhà Hà Nội số 30; Chung cư Trung Đức; Tòa nhà C Tecco Phường Quang Trung; Chung cư 21 tầng Tecco số 215 đường Lê Lợi; Chung cư Bông Sen, số 39 đường Quang Trung; Đơn nguyên 1 thuộc chung cư Danatol; Chung cư Trường Thành xã Nghi Phú.

Chung cư tại TP Vinh đã bị nhiều chủ đầu tư "xé luật" cố xây vượt tầng để trục lợi, làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình, hạ tầng đô thị và cuộc sống của chính người dân

Chính việc xây vượt tầng sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng chung của công trình, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng chịu lực của công trình. Với những dự án sai phạm này UBND tỉnh Nghệ An cũng đã giao cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền, trực tiếp giám sát, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện kiểm định chất lượng các công trình.

Những công trình sau khi kiểm định chất lượng, nếu việc xây vượt tầng, sai thiết kế được phê duyệt không bảo đảm chất lượng công trình và khả năng chịu lực thì chủ đầu tư phải tháo dỡ số tầng xây vượt, xây trái phép. Nếu không chịu tháo dỡ cơ quan chức năng sẽ trực tiếp cưỡng chế.

Còn đối với những công trình vi phạm, nếu sau kiểm tra chất lượng và độ chịu lực của công trình vẫn có thể đạt, chủ đầu tư sẽ phải lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, điều chỉnh thiết kế công trình. Chủ đầu tư phải nộp về ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp từ công trình vi phạm theo đúng Điều 6, Thông tư 03/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Có 46 chung cư chưa có văn bản nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng !

13 chung cư và chủ đầu tư được nhắc tới về sai phạm ở đây gồm: Tòa nhà 01 Chung cư Dầu Khí tại xã Nghi Phú, TP Vinh do Cty CP ĐT&TM Dầu Khí Nghệ An đầu tư; Chung cư 21 tầng Tecco số 215 đường Lê Lợi, TP Vinh do Cty CP Phát triển Đô thị Vinh làm chủ đầu tư; Chung cư số 01 thuộc dự án khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh đường Nguyễn Quốc Trị, TP Vinh do Cty CP đầu tư sản xuất và Thương mại Thành Vinh đầu tư; Chung cư số 2, đường Nguyễn Quốc Trị do Cty CP đầu tư sản xuất và Thương mại Thành Vinh đầu tư;

Nhà ở xã hội liền kề và dịch vụ thương mại xã Nghi Phú do Cty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư; Chung cư Tràng An 1, phường Vinh Tân do Cty CP ĐT&XD Tràng An chủ đầu tư; Chung cư Tràng An 2, phường Vinh Tân do Cty CP ĐT&XD Tràng An chủ đầu tư; Chung cư Bông Sen, số 39 đường Quang Trung do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư;

Tổ hợp siêu thị, thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê do Cty Cổ Phần Tập Đoàn Bảo Sơn làm chủ đầu tư; Chung cư cao cấp Trung Đức Tower đường Lê Lợi do Cty CPXD Trung Đức đầu tư; Chung cư Huy Hùng 2, phường Hà Huy Tập, TP Vinh làm chủ đầu tư.

Những chung cư này đã tồn tại nhiều lỗi sai nghiêm trọng, bao gồm: Nhà thầu thi công không bảo đảm năng lực; Nhà thầu giám sát không đảm bảo năng lực; Quản lý vật liệu đầu vào không đảm bảo quy định; Hồ sơ nghiệm thu chất lượng công trình chưa đảm bảo; Các kết quả thí nghiệm và hồ sơ khác chưa đảm bảo theo yêu cầu. Quan trọng hơn, dù cơ quan nhà nước chưa có văn bản thẩm định, nghiệm thu đủ điều kiện, tiêu chuẩn, chấp thuận việc cho phép chủ đầu tư đưa công trình vào sử dụng nhưng chủ đầu tư vẫn bán và cho người dân vào ở.

Ngoài những dự án này còn có 33 dự án chung cư khác cũng có những vi phạm tương tự, tuy nhiên, văn bản kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Nghệ An cho rằng 33 dự này được xây dựng trước Nghị Định 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng.

Với những dự án có lỗi sai phạm, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các chủ đầu tư phải tập trung khắc phục các lỗi đã được Thanh tra chỉ ra, báo cáo cơ quan thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận công tác nghiệm thu trước ngày 30/12/2019.

Các chủ đầu tư phải chịu mọi trách nhiệm nếu xảy ra sự cố ảnh hưởng tới an toàn công trình, tính mạng, tài sản của các hộ dân đang sinh sống trong chung cư trong thời gian đang khắc phục lỗi sai. Sau thời hạn 30/12 nếu chủ đầu tư nào vi phạm, không thực hiện xong việc khắc phục lỗi sai thì đình chỉ mọi hoạt động, cưỡng chế di dời người dân ra khỏi chung cư theo đúng quy định pháp luật.

Đối với 33 dự án chung cư được đầu tư, xây dựng trước Nghị Định 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng thì sau thời hạn 30/12/2019 nếu chủ đầu tư không khắc phục, sửa chữa các lỗi sai mà kết luận thanh tra chỉ rõ thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 139/2017/ NĐ-CP của Chính Phủ.

Giá thị trường nhà ở chung cư tại các điểm như trung tâm TP Vinh thì giá mỗi mét vuông cũng trên dưới 20 triệu đồng. Còn những chung cư xa trung tâm thì có giá giao động từ 10 đến 15 triệu đồng/m2. Nói như vậy để hiểu rằng, để sở hữu được một căn hộ chung cư thì người mua phải bỏ ít nhất từ trên 500 triệu đến 600 triệu đồng đối với căn hộ diện tích vừa và từ 1,5 đến 2 tỷ đồng đối với những căn hộ tầm 100 mét vuông.

Ngược với cái giá phải trả cho chủ đầu tư, ít ai biết rằng, đằng sau những công trình, những dự án căn hộ chung cư mang danh cao cấp, đẳng cấp, tiện nghi… ấy lại tồn tại những “cái sai” đáng báo động như thế. Trong khi chủ đầu tư thì “vui vẻ” đút túi với những “món hời” từ dự án thì vẫn chỉ có khách hàng là chịu thiệt.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP