Kinh tế

Hình hài cầu cao tốc Bắc - Nam vượt sông Chu tại Thanh Hóa

Để rút ngắn hành trình từ Hà Nội về Thanh Hóa từ hơn 3 giờ xuống còn 2 giờ, ngoài khoan núi làm 2 đường hầm, cao tốc Bắc - Nam đoạn qua núi Đọ, xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hoá, Thanh Hoá còn có một cây cầu thiết kế bê tông vĩnh cửu, tốc độ lưu thông cao tốc để vượt sông Chu. Sau 6 tháng được xây dựng đến nay cầu đã hiện hình hài.

Cầu vượt sông Chu thuộc gói thầu xây lắp số 14 (XL014), dự án xây dựng cao tốc thành phần Bắc Nam đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) dài 63,5 km.

Gói thầu XL014 thuộc đoạn cuối của dự án đoạn Mai Sơn – Ninh Bình, gói thầu có chiều dài đường và cầu là 19,5 km, điểm đầu là cầu vượt sông Chu núi Đọ, xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hoá, Thanh Hoá, điểm cuối là đoạn cao tốc Bắc - Nam giao với QL45 - đường Nghi Sơn - Thọ Xuân tại đoạn qua xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống, Thanh Hóa.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, gói thầu XL14 được khởi công tháng 9/2021, đến nay sau 6 tháng thi công, hạng mục cầu vượt sông Chu đã đạt 70% khối lượng công việc, vượt gần gấp đôi tiến độ chung của cả gói thầu XL14.

Cầu vượt sông Chu đang có tên đơn vị thi công đặt để định vị trên công trường là cầu Đọ. Cầu có chiều dài 1,7 km; rộng mặt cắt ngang 23 mét, tương đương mỗi chiều đường 3 làn xe (tổng 6 làn xe, rộng hơn cả mặt cắt ngang đường cao tốc Bắc Nam qua Thanh Hóa ở giai đoạn phân kỳ đầu tư đầu tiên mỗi bên 2 làn xe)

Cầu có tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, đơn vị thi công là nhà thầu Trung Nam E&C và Tổng Cty Vinaconex.

Trao đổi với PV Tiền Phong tại hiện trường dự án, ông Lê Cao Cường, đại diện nhà thầu Trung Nam E&C cho biết, cầu Đọ được thi công theo 2 công nghệ gác dầm và đúc hẫng. “Công nghệ này giúp cho cầu thi công trong địa hình khó khăn về đi lại như khu vực núi Đọ, cùng với đó lại tiết kiệm được thời gian khi nhà thầu vừa thi công đổ trụ vừa đúc dầm cầu ngay tại dự án”, ông Cường nói.

Theo tiến độ thi công, cầu Đọ sẽ hợp long trong vài tuần tới, bước sang giai đoạn hoàn thiện và sẽ xong trước thời điểm Bộ GTVT yêu cầu là tháng 12/2022.

Bãi đúc dầm cầu nằm trên một cánh đồng bên cạnh dự án

Đường cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa dẫn lên cầu cũng đang dần hình thành

Toàn cảnh cầu cao tốc vượt sông Chu và ngọn núi Đọ phía bên trái cầu.

Cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa đang vượt tiến độ Chính phủ giao

Dự án thành phần xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) có chiều dài 63 km, được khởi công tháng 9/2020, tiến độ hoàn thành tháng 12/2022. Hiện nay tiến độ dự án đạt 55%, vượt yêu cầu của Chính phủ giao và cao nhất trong 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang thi công.

Tổng mức đầu tư của dự án đoạn Mai Sơn - QL45 là hơn 12.100 tỷ đồng vốn đầu tư công. Cầu Đọ và gói thầu XL14 thuộc đoạn cuối của dự án, gói thầu có tổng chiều dài đường và cầu là 19,5 km, điểm đầu là cầu Đọ vượt sông Chu tại xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hoá, Thanh Hoá (cánh cầu Vạn Hà 6 km về phía hạ lưu), điểm cuối là nút giao đoạn cao tốc Bắc - Nam giao với QL45 - đường Nghi Sơn - Thọ Xuân tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống, Thanh Hóa.

Tác giả: Trọng Đảng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP