Du lịch

Hồ Thác Bà: Tiềm năng chờ đánh thức

Hồ Thác Bà là điểm đến độc đáo và hấp dẫn của tỉnh Yên Bái, được đánh giá là một trong những hồ nhân tạo lớn và đẹp nhất nước. Sự hài hòa giữa thiên nhiên và bàn tay khéo léo của con người đã tạo nên khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ nhưng hài hòa, lãng mạn của “Hạ Long trên núi” - điểm đến chẳng thể bỏ qua khi đến với vùng đất này.

Du lịch hồ Thác Bà

"Vịnh Hạ Long trên núi"

Được hình thành sau khi công trình thủy điện Thác Bà xây dựng, hồ Thác Bà là phức hợp tổng thể của khung cảnh đẹp hiếm thấy với làn nước trong xanh như ngọc cùng hàng nghìn đảo lớn, nhỏ. Hồ nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên, diện tích gần 20.000ha gồm hơn 1.300 đảo soi bóng dưới mặt hồ, cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi. Chính sự kỳ bí ấy tạo cho Thác Bà vẻ đẹp lung linh huyền ảo nhưng lại rất thân thiện, hữu tình. Nhờ đó, hồ Thác Bà chính là điểm dừng chân lý tưởng dành cho những ai yêu vẻ hoang sơ của núi rừng miền Bắc.

Giống như nhiều nơi khác trên vùng đất Tây Bắc, hồ Thác Bà đem đến cho du khách cảm giác hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ và tươi đẹp. Du khách sẽ có dịp đi thuyền dạo quanh mặt hồ yên ả, cảm nhận bầu không khí mát lành từ làn nước trong xanh, ngắm nhìn những vạt rừng xanh mượt trên những hòn đảo trập trùng, nhấp nhô dưới mây trời, đảo nọ nối tiếp đảo kia tưởng chừng như bất tận.

Thuyền còn đưa du khách đến với những địa danh lịch sử bên hồ Thác Bà như: Đền Thác Bà tánh linh, đền Thác Ông, chùa São... hay khám phá vẻ hùng vĩ của dãy núi Cao Biền. Lên núi, thả bộ qua thảm rừng tự nhiên và chiêm ngưỡng các hang động kỳ ảo như động Xuân Long với những tượng đá muôn hình kỳ thú là một trải nghiệm không thể bỏ qua.

Đặc biệt, ở hồ Thác Bà còn có động Thủy Tiên lung linh nhũ đá, gắn với truyền thuyết dân gian nơi chín nàng tiên xinh đẹp xuống vui chơi chốn trần gian. Leo tiếp đến cửa động cao, dòng sông Chảy hiện ra như dải lụa mềm uốn lượn theo triền núi, cạnh những bản làng trù phú với ruộng nương tươi tốt, thấp thoáng nếp nhà sàn mộc mạc của các dân tộc hòa thuận sống cùng nhau. Đó là điểm mạnh của du lịch hồ Thác Bà mà không phải nơi nào cũng có.

Khai thác hiệu quả tiềm năng

Những năm gần đây, lượng du khách đến tham quan thắng cảnh vùng hồ Thác Bà dù có sự tăng trưởng nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Quý I/2018, theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Yên Bái đã đón và phục vụ 106.892 lượt khách; trong đó, khách quốc tế đạt 5.551 lượt, khách nội địa đạt 101.341 lượt. Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 59,9 tỷ đồng.

Để thúc đẩy lĩnh vực du lịch, dịch vụ của tỉnh phát triển, đồng thời khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có nhằm mục đích đưa hồ Thác Bà - 1 trong 4 vùng du lịch trọng điểm của tỉnh - trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của Yên Bái có thương hiệu gắn liền với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái hồ, thể thao, vui chơi giải trí và du lịch cộng đồng mang đậm nét đặc trưng vùng miền và bản sắc văn hóa các dân tộc, tỉnh Yên Bái đã hoàn thiện quy hoạch tổng thể khu du lịch hồ Thác Bà theo chiến lược phát triển du lịch của cả nước. Theo đó, tỉnh chủ trương huy động tối đa nguồn lực, tăng cường mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng tìm hiểu, khảo sát và đầu tư cơ sở hạ tầng, khu vui chơi giải trí, ẩm thực và các dịch vụ du lịch đi kèm để hồ Thác Bà từng bước đáp ứng các tiêu chí và trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2030, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đem lại nguồn thu, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Với phong cảnh hữu tình, vẻ đẹp nguyên sơ quyến rũ, Thác Bà đang đón mời sự kiếm tìm và khám phá của các nhà đầu tư và du khách thập phương.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo Công Thương Điện Tử

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP