Pháp luật

Hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm

Quá trình điều tra, Công an TP HCM xác định Nguyễn Thái Luyện đã dùng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỉ đồng của 4.316 khách hàng.

Ngày 26-3, VKSND TP HCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TP HCM để xét xử đối với Nguyễn Thái Luyện (nguyên Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và 21 bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong đó, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện; giữ 49,5% cổ phần công ty) và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị truy tố thêm tội "Rửa tiền" theo Điều 324 Bộ luật hình sự 2015.

Liên quan đến vụ án, bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (nguyên Kế toán trưởng Công ty Alibaba) cũng bị truy tố tội danh này. Như vậy vụ án này có 23 bị can bị xử lý hình sự.

Công an thu giữ nhiều tài liệu tại Công ty Alibaba

Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật, như loan tin đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo người thân và thuộc cấp chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Sau đó, nhóm Luyện vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định theo chỉ đạo của Luyện.

Sau khi nhận ủy quyền, các pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư các dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa từ 100 m2 đến dưới 400 m2 rồi dùng truyền thông để quảng cáo bán sản phẩm.

Các khách hàng nộp đơn tố cáo Công ty Alibaba

Tinh vi hơn, Luyện chỉ đạo thành lập đại lý phân phối đất, tạo ra các giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Sau khi khách đồng ý mua, Luyện chỉ đạo ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, nhưng tiền được nộp về Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Khi quảng bá trên mạng xã hội, quảng cáo trực tiếp, Alibaba "rót mật" cho khách như sẽ mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng, hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Theo Công an TP HCM, quá trình điều tra, xác minh đủ cơ sở kết luận Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỉ đồng của 4.316 khách hàng. Khi khởi tố vụ án, Công an TP HCM tạm thu giữ 9,2 tỉ đồng; 257 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 645 triệu đồng; 15 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 359 triệu đồng và 20 thỏi kim loại màu vàng nhưng không phải là vàng.

Đồng thời, Công an TP HCM đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Alibaba, với số tiền tổng cộng là hơn 45 tỉ đồng; 23 ôtô, xe máy các đối tượng sử dụng, có trị giá theo giám định hơn 16 tỉ đồng.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng đã kê biên 652 thửa đất với tổng diện tích là hơn 4 triệu m2. Tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất trên là hơn 1.536 tỉ đồng.

Tác giả: PHẠM DŨNG

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP