Trong nước

Hoàn thành lắp cầu phao Phong Châu trong 90 phút

Trong 90 phút, hơn 200 chiến sĩ Lữ đoàn công binh 249 (Binh chủng Công binh) đã hoàn thành lắp cầu phao gần cầu Phong Châu bị sập. Dự kiến từ sáng mai, ô tô con và xe thô sơ có thể qua cầu.

Cầu phao được lắp cách cầu Phong Châu bị sập khoảng 400m về phía hạ lưu sông Hồng - Ảnh: THÀNH ĐẠT

Sáng 29-9, Lữ đoàn công binh 249 (Binh chủng Công binh) đã bắc cầu phao PMP 60 tấn, cách cầu Phong Châu bị sập khoảng 400m về phía hạ lưu sông Hồng.

Cầu phao được lắp đặt thuộc xã Hương Nộn (huyện Tam Nông) và xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao), Phú Thọ.

Để lắp được cầu phao, Lữ đoàn 249 đã huy động trên 200 chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ.

Sau khi xác định vận tốc dòng chảy và chiều rộng lòng sông, Lữ đoàn 249 xác định sử dụng 26 đốt khơi, 2 đốt mố để khớp nối, lắp ghép các đốt khơi lại và cố định để tạo thành chiếc cầu phao hoàn chỉnh.

Sau 90 phút phát lệnh lắp cầu phao, các chiến sĩ Lữ đoàn 249 đã hoàn thành việc lắp cầu.

Trong chiều nay, đơn vị tổ chức thông xe kỹ thuật, kiểm tra, hiệu chỉnh kỹ thuật, hoàn tất các công đoạn.

Đại tá Nguyễn Hồng Giang, phó tư lệnh kiêm tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, nghe báo cáo và chỉ đạo trước khi lắp cầu phao - Ảnh: C.TUỆ

Đại tá Nguyễn Hồng Giang, phó tư lệnh kiêm tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, cho biết qua kiểm tra, cầu phao hoàn toàn bảo đảm để tổ chức giao thông cho bà con qua sông Hồng.

"Trong hôm nay chúng tôi tiếp tục những việc còn lại để các xe thô sơ có thể qua cầu thuận tiện" - đại tá Giang nói.

Ông Giang cho biết dự kiến từ 6h sáng mai 30-9 sẽ bắt đầu thông xe cho đến 22h. Từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau sẽ cắt cầu để kiểm tra kỹ thuật và để tàu bè qua cầu.

"Để bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật, thử tải và chạy thử nghiệm trên cầu, trong thời gian đầu chỉ cho phép ô tô con, xe bán tải đi 1 chiều, các xe thô sơ, xe máy và xe đạp được lưu thông 2 chiều.

Sau đó căn cứ vào tình hình kỹ thuật của cầu, lưu tốc và chiều rộng lòng sông, chúng tôi sẽ trao đổi thống nhất với chính quyền địa phương để dần tăng tải trọng của cầu, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhiều hơn" - đại tá Giang thông tin thêm.

Ngày 28-9, Lữ đoàn Công binh 249 đã tổ chức hạ thủy các khí tài gồm: 29 đốt khơi, 3 đốt mố, đầu kéo, phà, ca nô các loại - Ảnh: C.TUỆ

Theo tính toán, lưu tốc dòng chảy và chiều rộng lòng sông, Lữ đoàn 249 đã lắp 26 đốt khơi - Ảnh: C.TUỆ

Hơn 200 chiến sĩ được Lữ đoàn 249 huy động phục vụ lắp cầu phao - Ảnh: THÀNH ĐẠT

Trung tá Lê Hữu Bắc, tiểu đoàn trưởng Lữ đoàn 249, được giao nhiệm vụ làm bến trưởng cầu phao. Trung tá Bắc chỉ huy các tổ, đội đưa các đốt phao vào lắp - Ảnh: C.TUỆ

Sau khi hợp long, chiến sĩ điều chỉnh tim cầu phao và cố định neo - Ảnh: C.TUỆ

Sau 90 phút kể từ khi phát lệnh đã hoàn thành việc lắp cầu phao - Ảnh: C.TUỆ

Dự kiến từ 6h sáng mai, ô tô con, xe bán tải có thể đi 1 chiều, còn xe thô sơ, xe máy, xe đạp có thể đi 2 chiều qua cầu phao - Ảnh: THÀNH ĐẠT

Tác giả: Chí Tuệ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP