Tin trong tỉnh

Hoàng Mai (Nghệ An): Dân khốn khổ vì bãi tập kết than gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của nhiều người dân thuộc khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai đã nhiều năm nay phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động tập kết than gây ra. Người dân đang đặt câu hỏi: Liệu dòng nước đen ngòm này có ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân hay không? Nỗi hoang mang, lo lắng của người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xử lý.

Ô nhiễm “bủa vây” khu dân cư

Phóng viên đã tìm hiểu thực tế tại một khúc sông chưa đầy 1km chiều dài nhưng dường như đang bị “bức tử” một cách công khai bởi hoạt động tập kết, vận chuyển than… nham nhở mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Không dừng lại ở đó, thực trạng trên còn trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của hàng chục hộ dân; ảnh hưởng dòng chảy cũng như nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh sống của người dân…

Hàng chục hộ dân phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai (Nghệ An) đang phải từng ngày chung chịu với bụi bặm ô nhiễm từ bãi tập kết than của doanh nghiệp Sông Mai ngay trong khu dân cư.

Nằm sát bên bờ sông Mai, những tưởng các hộ dân thuộc khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai sẽ được hưởng một bầu không khí trong lành, thoáng đãng, nhưng có ai ngờ, những khu dân cư này đang phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nặng suốt nhiều năm qua do hoạt động tập kết, và vận chuyển than của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai có trụ sở tại khối 1 TX. Hoàng Mai ngày ngày với những chiếc xe trọng tải hàng chục tấn liên tục ra vào bãi tập kết than, mịt mù bụi “đầu độc” môi trường.

Theo phản ánh của người dân khối Thịnh Mỹ, các hộ dân sống trên đoạn quốc lộ 1A dọc bờ sông Mai bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bụi từ bãi tập kết than của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai:“Sống ở đây khổ lắm chú ơi, ngày nào cũng có hàng đoàn xe tải lớn vào lấy than, bụi bay mù mịt, than được tập kết cao như núi, chẳng che chắn bạt. Những ngày trời nắng, có gió là lúc người dân chúng tôi bị “hành” suốt ngày khi bụi than bay thẳng vào nhà” – Một người dân khối Thịnh Mỹ bất bình.

Nước than đen ngòm chảy lênh láng khắp cả khu bãi tập kết.

Bên cạnh đó, bụi bay khắp nơi, đọng xuống mái nhà, trời mưa thì nước chảy xuống là một màu đen. Nhiều nhà hứng nước mưa xuống cũng phải đợi 02 ngày để lóng sạch bụi than mới dám dùng để nấu ăn.

Người dân sống nơi đây vô cùng bức xúc khi bãi tập kết than này đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của họ. Họ cho biết đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, yêu cầu xí nghiệp có biện pháp cải thiện về việc này nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Nhà dân luôn “cửa đóng then cài”

Phóng viênwww.baovemoitruong.org.vncó mặt tại bãi tập kết than của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai nằm cạnh chân cầu Hoàng Mai trên địa bàn phường Quỳnh Thiện, trước mắt chúng tôi là những đoàn xe có trọng tải lớn tới hàng chục tấn liên tục ra vào bãi tập kết than đến chóng mặt. Điều đáng nói, hầu hết các xe tải vận chuyển than ra vào đều chỉ được che chắn tạm bợ, sơ sài khiến than vương vãi khắp con đường dân sinh, dọc 02 bên đường từ quốc lộ 1A vào bãi tập kết than, bụi than bay mù mịt phủ đầy cả nhà dân.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị H (một hộ dân gần bãi tập kết than) cho biết: “chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên phường giúp bà con ổn định cuộc sống nhưng không được giải quyết, người dân vô cùng bức xúc. “Mang tiếng sống ở thị xã mà lúc nào nhà cũng phải cửa đóng then cài, chủ nhà mà như kẻ ăn trộm, cứ lén lút trong nhà chứ đâu dám ra khỏi cửa vì bụi, quần áo không dám phơi ngoài trời. Nhà nhà phải lấy tấm bạt căng từ ngõ vào sân để ngăn bụi than bay vào nhà, nhưng cứ lau chùi được nửa ngày, bụi than lại phủ dày. Bụi than đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân, khiến nhiều gia đình ở gần bãi tập kết than lúc nào cũng “cửa đóng then cài”. Nhà cửa, đất vườn bị bụi than phủ đen đặc. Hai bên đường vào bãi tập kết than rơi vãi khắp nơi, nước đen ngòm, chảy ra đường dân sinh lênh láng”.

“Nhất là trong những ngày qua, địa bàn vừa trải qua những trận mưa lớn. Nước từ bãi tập kết than đổ xuống Sông Mai khiến dòng sông đen ngầu.” – bà (H), phản ánh.

Con đường dân sinh của khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện lênh lãng do những chiếc xe trọng tải vận chuyển than ra vào.

Qua tìm hiểu, bãi tập kết than của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai có tổng diện tích 4.483m2. Đây là khu đất được được gia đình khai hoang sử dụng từ năm 1993, được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp quyền sử dụng đất vào ngày 19/01/2010 mục đích sử dụng là để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, sử dụng lâu dài.

Trình bày nội dung của các hộ dân phường Quỳnh Thiện phản ánh lên chính quyền địa phương, ông Phan Đức Điểm, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện: “Nội dung phản ánh của bà con nhân dân về tình trạng các bãi tập kết than trên dọc bờ sông Mai gây ô nhiễm môi là có. Phía bên chính quyền phường đã nhiều lần nhắc nhở các doanh nghiệp, trong đó có cả doanh nghiệp tư nhân Sông Mai chấp hành các biện pháp giảm thiểu nhất về ô nhiễm để bảo vệ môi trường đảm bảo đời sống của nhân dân được ổn định. Bên Thị xã cũng đã có công văn số: 1501/UBND- TNMT yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong các hoạt động buôn bán, tập kết vận chuyển than và các loại khoáng sản vật liệu khác theo bản đề án bảo vệ môi trường đã cam kết kết và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

“Khó khăn hiện nay là doanh nghiệp chưa tìm được bãi tập kết phù hợp nên doanh nghiệp đang phải xin gia hạn bến bãi tập kết, chúng tôi cũng đã kiến nghị vấn đề này lên Thị xã. Trong thời gian chờ đợi việc quy hoạch bến bãi tập kết mới, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi giám sát hoạt động kinh doanh và vận chuyển than của doanh nghiệp này” – ông Phan Đức Điểm, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết thêm.

Thiết nghĩ, với lưu lượng nước than và bụi than đổ ra từ bãi tập kết than của Doanh nghiệp tư nhân Sông Mai với mức độ như thế ra ngoài có gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn đời sống dân sinh nơi đây hay không? Có ảnh hưởng đến hoạt động và sức khỏe của nhân dân vùng lân cận hay không? Câu trả lời có lẽ dành cho các cơ quan chức năng, ban ngành có liên quan trả lời.

Tác giả: Đình Nguyên

Nguồn tin: baovemoitruong.org.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP