Xe

Honda Vario và SH 350i giảm giá sâu, Yamaha FreeGo chênh 2 triệu đồng

Bộ đôi xe tay ga mới ra mắt của Honda đang được bán dưới giá đề xuất trong khi Yamaha FreeGo 'trở mình' đội giá tại đại lý.

Phần lớn xe tay ga của Honda như Air Blade, Vision, SH, Lead đều bị đội giá khi về đại lý. Air Blade hay SH bị chênh khoảng 10-20 triệu so với giá niêm yết là điều không quá bất ngờ với khách hàng. Ở chiều ngược lại, các đại diện của Yamaha đều phải giảm giá, ưu đãi để đảm bảo doanh số. Đây là thực trạng của thị trường xe tay ga Việt Nam trong những năm qua.

Hiện nay, gió đã đổi chiều phần nào khi một số mẫu xe tay ga được xem là chiến lược của Honda giảm giá sâu còn xe Yamaha bắt gặp tình trạng đội giá.

Honda SH 350i, Vario giảm giá sâu

Xét trong danh mục xe tay ga của Honda Việt Nam, SH 350i và Vario là những mẫu xe mới nhất được ra mắt thị trường trong nước. Không bị đội giá như “thường lệ”, bộ đôi SH 350i và Vario đang được bán với giá thấp hơn đề xuất.

Tham khảo một đại lý ủy quyền của Honda ở quận Bình Thạnh, SH 350i đời 2023 được bán với giá dao động 133,6-135,6 triệu đồng. Trong đó, phiên bản màu xám Thể thao vốn có giá cao nhất nhưng khi về đại lý lại rẻ hơn màu trắng và bạc. So với giá đề xuất 150,9-152,5 triệu đồng, SH 350i giảm đến 17 triệu đồng. Nếu lựa chọn đời 2022 cũ hơn, SH 350i chỉ có giá 130-131 triệu đồng

SH 350i bán dưới giá đề xuất gần 20 triệu đồng. Ảnh: Minh Quân.

Ở một HEAD khác tại quận 10, nhân viên bán hàng cho biết giá lăn bánh SH 350i bản Cao cấp và Đặc biệt là 145 triệu đồng và bản Thể thao là 147 triệu đồng. Nếu khách hàng tự làm thủ tục ra biển số, mức giá của xe sẽ vào khoảng 133-135 triệu đồng. Như vậy, SH 350i tại đại lý này “thủng đáy” đến 19 triệu đồng.

Ra mắt chính hãng tại Việt Nam chưa lâu, Honda Vario 160 cũng chịu chung số phận với “đàn anh” SH 350i. Cũng tại HEAD ở quận Bình Thạnh, Vario bản Tiêu chuẩn và Cao cấp có giá 50,2 triệu đồng, bản Đặc biệt có giá 53,8 triệu và bản Thể thao là 55,9 triệu đồng. So với giá niêm yết 51,9-56,5 triệu đồng, Vario tại đại lý này đang thấp hơn từ 600.000 đồng đến gần 2 triệu đồng.

Dù mới ra mắt, Vario 160 đã phải đối diện với tình trạng rớt giá tại đại lý. Ảnh: Minh Quân.

Một HEAD khác tại quận 11 đang bán Vario bản Cao cấp với giá 46,5 triệu, bản Đặc biệt giá 53,8 triệu và bản Thể thao là 56,47 triệu đồng. Như vậy, Vario 160 bản Cao cấp tại đại lý này bán thấp hơn giá niêm yết đến 6 triệu đồng. Theo quan sát, đa phần các đại lý đều còn đầy đủ phiên bản cho Vario 160.

Yamaha FreeGo bị đội giá

Bỏ qua quá khứ liên tục hạ giá, Yamaha FreeGo bắt đầu gặp tình trạng đội giá trong thời gian gần đây.

Tham khảo đại lý Yamaha ở quận 1, FreeGo bản Tiêu chuẩn và Đặc biệt có giá lăn bánh lần lượt là 34 triệu và 39 triệu đồng. Nếu trừ đi các loại phí, FreeGo có giá 30,5 triệu và 35,3 triệu đồng. Như vậy, bản Tiêu chuẩn được bán đúng giá còn bản Đặc biệt bị đội gần 1 triệu đồng so với giá niêm yết. Hiện tại, FreeGo được Yamaha niêm yết giá từ 30,5 triệu đến 34,4 triệu đồng.

Từng phải hạ giá để đảm bảo doanh số, Yamaha FreeGo đang bị đội giá tại cửa hàng. Ảnh: Minh Quân.

Một cửa hàng ủy quyền của Yamaha ở quận Bình Thạnh rao bán FreeGo bản Tiêu chuẩn với giá 32 triệu đồng và bản Đặc biệt là 37 triệu đồng. Mức giá tại đại lý này chênh 1,5-2,6 triệu đồng so với đề xuất.

Theo tìm hiểu của Zing, chỉ có các đại lý trực thuộc Yamaha Việt Nam mới bán FreeGo đúng với giá niêm yết.

Loạn giá do vấn đề cung cầu

Giá bán thực tế của một mẫu xe phần lớn được quyết định bởi nhu cầu của người dùng. Nếu nhu cầu của người dùng lớn hơn khả năng cung ứng của hãng xe, mẫu xe đó sẽ trở nên khan hiếm và bị đội giá. Trường hợp này đúng với các mẫu xe hot của như SH 160i, Air Blade, Vision, SH Mode và Yamaha FreeGo cũng không ngoại lệ.

Nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân chính khiến FreeGo bị đội giá. Ảnh: Minh Quân.

Khảo sát một số đại lý Yamaha tại TP.HCM, phần lớn cửa hàng trong tình trạng không còn đủ các phiên bản FreeGo. Thậm chí, một số cửa hàng chỉ còn 1-2 xe FreeGo. Ngay cả cửa hàng trực thuộc Yamaha Việt Nam cũng thông báo xe không có đủ màu, khách hàng phải đợi đợt hàng sau để có đủ lựa chọn.

Một nhân viên bán hàng Honda cho biết hiện tại, số lượng SH 350i và Vario khá dồi dào nên mức giá mới giảm dưới mức đề xuất. Theo quan sát của phóng viên, cả SH 350i và Vario đều còn đầy đủ màu, phiên bản tại cửa hàng. Thậm chí, SH 350i đời 2022 vẫn còn hàng nên được giảm giá sâu để xả kho.

Được lắp ráp trong nước khiến nguồn cung SH 350i trở nên dồi dào nhưng nhu cầu của khách hàng lại không quá lớn. Hệ quả là SH 350i bị tồn hàng và các HEAD phải hạ giá để đảm bảo doanh số. Bên cạnh đó, người điều khiển cần bằng lái A2 cũng là rào cản của SH 350i đến với người tiêu dùng.

Tác giả: Minh Quân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP