Tin trong tỉnh

Huyện Kỳ Sơn chỉ đạo xử lý hành vi lấn chiếm lòng suối Huồi Giảng

Một số người dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, đã xây dựng các công trình dân sinh lấn ra lòng suối Huồi Giảng, làm cản trở, thay đổi dòng chảy, góp phần làm gia tăng hậu quả lũ quét.

Cơ quan chức năng huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) kiểm tra hiện trạng người dân lấn chiếm dòng suối. Ảnh: QĐ

Ngày 14.10, ông Thò Bá Rê – Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết huyện đã chỉ đạo UBND xã Tà Cạ và UBND thị trấn Mường Xén làm việc với những hộ gia đình có hành vi lấn dòng lòng khe suối dẫn đến thay đổi dòng chảy, xảy ra tắc nghẽn dòng chảy khi nước đổ về với lưu lượng lớn.

Huyện Kỳ Sơn chỉ đạo tháo dỡ ngay công trình lấn chiếm lòng suối. Ảnh: QĐ

Đối xã Tà Cạ, yêu cầu hộ gia đình chắn dòng chảy bên kia đường mới (đoạn ngay đầu cầu sắt cầu 8 đi sang vườn cây chuối của dân) phải tháo ngay và trả lại nguyên trạng chính giữa dòng lòng khe suối như vốn có về thẳng theo cống đã có sẵn.

Đối với Thị trấn Mường Xén, yêu cầu hộ gia đình liên quan cũng phải tháo dỡ ngay việc xây chắn lòng khe Huồi Giảng (đoạn ngay phía sau cơ quan Mặt trận Tổ quốc huyện) để tạo lòng khe thông thoáng, hạn chế ách tắc khi mưa to cục bộ như vừa qua.

“Tôi đã đề nghị lãnh đạo 2 địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, dứt điểm, huyện sẽ có văn bản gửi đến các địa phương” – ông Thò Bá Rê nói.

Thượng nguồn suối Huồi Giảng (đầu nguồn trận lũ quét ngày 2.10 tại Kỳ Sơn) đã bị cạo trọc. Ảnh: TL

Như Lao Động đã thông tin, vào rạng sáng 2.10, một trận lũ quét với sức tàn phá kinh hoàng đã tràn qua xã Tây Sơn, xã Tà Cạ, thị trấn Mường Xén làm 1 cháu bé tử vong, cuốn trôi và làm hư hại hàng trăm ngôi nhà, gây thiệt hại rất lớn về giao thông, giáo dục, tài sản của người dân.

Thực tế hiện trường ghi nhận rừng đầu nguồn tại khe Huồi Giảng đã không còn, nhiều khoảng trơi trọi đất trống và sỏi đá. Theo các chuyên gia, mất rừng là nguyên nhân dẫn đến lũ quét, làm tăng sức tàn phá của lũ.

Việc khắc phục hậu quả lũ quét ở Kỳ Sơn đang được tiến hành khẩn trương. Ảnh: QĐ

Ngoài ra, qua kiểm tra, địa phương phát hiện nhiều hộ dân đã xây dựng các công trình dân sinh lấn chiếm, làm thay đổi dòng chảy của khe suối, làm cho quá trình thoát nước bị cản trở, nên mức độ thiệt hại của lũ càng thêm nặng nề.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP