Tin trong tỉnh

Huyện Nghi Lộc (Nghệ An): Bao giờ người dân Tây Sơn mới hết khổ vì ô nhiễm khí thải, bụi bê tông?

Người dân ở xóm Tây Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang phải vật lộn với môi trường bị ô nhiễm bởi khí thải, bụi bặm từ các trạm trộn bê tông xi măng cũng như mùi hôi thối nước thải của trại lợn chảy ra qua đập lèn Dơi.

Kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết

Trước đó, người dân ở xóm Tây Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) có đơn gửi đến Báo Công lý phản ánh: Hiện người dân khu vực này đang phải sống trong môi trường hết sức ô nhiễm bởi khí thải, bụi bặm từ trạm trộn bê tông xi măng, trạm trộn nhựa nóng của Công ty CP xây dựng Tân Nam (Cty Tân Nam) và mỏ khai thác đá của Công ty TNHH Hòa Hiệp (Cty Hòa Hiệp).

Trong quá trình vận chuyển, hàng trăm xe chạy liên tục cả ngày lẫn đêm, nhưng doanh nghiệp không tưới nước thường xuyên. Bên cạnh đó, còn phải chịu cảnh ô nhiễm do nước thải từ trại lợn chảy ra đập lèn Dơi.

Để đối phó tình trạng bụi bay mù mịt, mùi khét của nhựa xộc vào nhà, người dân phải đóng cửa kín mít cả ngày. Mỗi khi trạm trộn hoạt động, gió thổi mạnh, bụi đá, mùi hôi còn làm ảnh hưởng đến an toàn đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông tại đây.

Trạm trộn bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng của Công ty CP XD Tân Nam bị phản ánh ô nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Đồng, xóm trưởng xóm Tây Sơn (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) xác nhận sự việc và cho biết: Trạm trộn bê tông xi măng và trạm trộn bê tông nhựa nóng của Cty Tân Nam, mỏ đá của Cty Hòa Hiệp, trại lợn tại khu vực lèn Dơi đã và đang hoạt động nhiều năm nay.

“Khói bụi, mùi nhựa khét lẹt, mùi hôi thối từ trại lợn làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ sống xung quanh. Cán bộ xóm đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Nghi Yên, các cơ quan chức năng, yêu cầu làm đường, khắc phục kịp thời về môi trường để đem lại cuộc sống trong lành cho người dân”- ông Đồng cho hay.

Một cán bộ Trung tâm Giáo dục lao động xã hội II Nghệ An, đóng chân ở lèn Dơi cho biết thêm: Hàng ngày, cán bộ và nhân viên của Trung tâm muốn vào cơ quan phải đi chung con đường với trạm trộn, xe vận chuyển ra vào. Việc đi lại rất vất vả, đường thì bụi mù mịt, lầy lội, xe ô tô thì toàn xe siêu trọng tải, chạy ầm ầm cả ngày cả đêm.

“Chúng tôi đã kiến nghị trực tiếp với UBND huyện Nghi Lộc và yêu cầu các công ty sửa chữa và khắc phục đường, ô nhiễm môi trường nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”- vị này cho biết.

Hàng trăm phương tiện di chuyển liên tục đường khu vực lèn Dơi gây cản trở người tham gia giao thông.

Bao giờ người dân mới hết khổ?

Trao đổi với PV, ông Đậu Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã Nghi Yên nói rằng, sau khi người dân phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường từ trạm trộn, mỏ đá và trại chăn nuôi lợn, chính quyền xã đã báo cáo và phản ánh lên huyện, tỉnh. Các công ty có cam kết là phân công xe tưới nước, Cty Tân Nam sẽ bổ sung hệ thống thu hút bụi trong trạm trộn, hạn chế bụi bay ra.

Còn bà Trương Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng tài nguyên Môi trường huyện Nghi Lộc thì cho rằng khó vì phía huyện chỉ quản lý hành chính, còn toàn bộ phần giao đất, các thủ tục khác đều thuộc thẩm quyền quản lý của Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam (BQLKKT Đông Nam).

Quốc lộ 1A luôn bị bùn bẩn, ô nhiễm do các xe ô tô vận chuyển mà không bị CSGT, Thanh tra giao thông xử lý.

Theo tìm hiểu, sau khi người dân phản ánh, BQLKKT Đông Nam đã làm việc với Cty Tân Nam. Kết quả rà soát cho thấy, Dự án trạm trộn bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng của Cty Tân Nam được BQLKKT Đông Nam phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại quyết định số 257/QĐ- KKT ngày 31/12/2020.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt như: Chưa có hệ thống phun sương cố định và di động để dập bụi tại khu vực cấp nguyên liệu và khu vực xúc bốc nguyên liệu; Việc tưới ẩm mặt đường thực hiện chưa hiệu quả dẫn đến lượng bụi phát sinh do hoạt động sản xuất và phương tiện giao thông đi lại tương đối lớn; Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý khí thải từ quá trình đốt dầu DO nhưng tại thời điểm kiểm tra vẫn phát sinh mùi khét; Công ty chưa thực hiện quan trắc khí thải định kỳ nên chưa có cơ sở để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Bụi đá bay vào nhà dân ở xóm Tây Sơn khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Có thể nói, do quá trình lưu thông của các phương tiện vận chuyển lớn, tuyến đường từ quốc lộ 1A, dài gần 2 km dẫn vào trạm trộn bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng, mỏ khai thác đá thuộc khu vực xã Nghi Yên bị xuống cấp nghiêm trọng, cùng với việc hoạt động trạm bê tông, khai thác đá chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trước tình trạng ô nhiễm, người dân kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An cần sớm có chỉ đạo đối với UBND huyện Nghi Lộc, BQLKKT Đông Nam vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đem lại cuộc sống với môi trường trong lành cho người dân tại đây.

Tác giả: Gia Ân - Trần Tú

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP