Tin trong tỉnh

Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An): Chi gần 450 triệu thử nghiệm cho 3 tháng xử lý rác thải

Dự án khu xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và các xã phụ cận được đầu tư gần 50 tỷ đồng, hiện tại đang được thử nghiệm 3 tháng tiếp nhận rác với kinh phí 449.257 triệu đồng.

Bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và các xã phụ cận huyện Quỳ Hợp do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 193/QĐ.-CNXD ngày 19/1/2010 và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1446/QĐ.UBND-CNXD ngày 8/4/2010 với tổng diện tích hơn 6,6ha.

Đến tháng 10/2010 UBND huyện Quỳ Hợp đã ban hành quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán xây dựng công trình. Từ 36,6 tỷ đồng ban đầu, công trình sau đó đã được điều chỉnh dự toán đầu tư lên hơn 48 tỷ đồng.

Sau nhiều năm đầu tư xây dựng, dự án Khu xử lý rác thải ở huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã hoàn thành vào tháng 10/2021. Dự án được kỳ vọng thay thế bãi rác tự phát đang quá tải, gây ô nhiễm nằm ở khối 1, thị trấn Quỳ Hợp.

Hiện trạng bãi rác tự phát nằm ở khối 1, thị trấn Quỳ Hợp đang quá tải.

Mặc dù dự án đã hoàn thành, nhưng phải đến cuối năm 2023, dự án này mới bắt đầu được tiếp nhận rác theo hình thức thử nghiệm. Lý giải cho việc này, ông Trương Văn Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Quỳ Hợp cho hay, dự án đã hoàn thành mà mãi vẫn chưa thể đi vào vận hành là do chưa thể lựa chọn được đơn vị quản lý, vận hành và xử lý rác thải. Đây lại là dự án xử lý rác thải theo hình thức đầu tư công đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An nên quy trình, thủ tục phải vừa làm vừa nghiên cứu và xin ý kiến của các sở ban ngành liên quan.

“Vừa qua, bãi tập kết rác tự phát tại khu công nghiệp Thung Khuộc (thị trấn Quỳ Hợp, Nghệ An) đã quá tải, rác phát sinh quá nhiều gây ô nhiễm đến môi trường. nên chúng tôi quyết định tạm thời cho vận hành thử 3 tháng ở dự án xử lý rác, sau đó mới đánh giá lại. Sau khi đánh giá lại, mới bắt đầu cho đấu thầu rộng rãi, hiện tại đang chỉ định cho 1 đơn vị thử nghiệm.” - ông Trương Văn Nam cho biết.

Được biết, UBND huyện Quỳ Hợp đã có quyết định phê duyệt chỉ định thầu cho Công ty Cổ phần đầu tư và dịch vụ TG Việt Nam (có địa chỉ tại khối 5A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về việc vận hành thử xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Với giá trị là 449.257 triệu đồng, vận hành trong 90 ngày (bắt đầu từ tháng 12/2023).

Nguồn vốn vận hành thử được trích từ ngân sách của huyện Quỳ Hợp là 210.090 triệu đồng, còn 239.267 triệu đồng là do đơn vị vận hành thử thu phí xử lý rác thải sinh hoạt từ các cơ quan đơn vị thu gom vận chuyển trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Theo ghi nhận của PV, tại khu xử lý rác thải (Thung Khẳng, xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp) được xây dựng nằm xa khu vực dân cư, những ngày gần đã bắt đầu tiếp nhận rác thải.

Mỗi ngày có 2 xe chuyên vận chuyển rác, được xử dụng liên tục để vận chuyển rác đến đây xử lý.

Khu vực này được chia thành 2 phần, 1 phần là hố tiếp nhận rác để chôn lấp và 1 phần là lò xử lý đốt rác.

Thông tin từ 1 người phụ trách khu vực ở công ty thu gom rác cho hay, công ty bước đầu sẽ tiếp nhận thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Cách xử lý bằng 2 biện pháp là chôn lấp và đốt, hiện tại đang thử nghiệm cả chôn lấp và đốt rác thủ công.

Trong khi đó, tại bãi rác tự phát nằm ở thị trấn Quỳ Hợp cũng đã cấm không cho người dân đổ rác vào, nhìn từ trên cao bãi rác này nằm sát với nhà xưởng chế biến đá.

Bãi rác tự phát này có diện tích khoảng khoảng 1ha. Trước đây, là nơi tập kết của tất cả rác thải trên địa bàn huyện đổ về, đến nay bãi rác này đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường.

Theo người dân địa phương cho biết, vì bãi rác lộ thiên, xử lý theo kiểu đốt thủ công, nên mỗi khi rác cháy hoặc mưa xuống khiến nơi này bốc mùi hôi thối, ô nhiễm.

Hình ảnh rác thải ùn ứ, quá tải tại bãi rác tự phát ở thị trấn Quỳ Hợp.

Tác giả: Quang Hùng

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP