Số hóa

iPhone gập đầu tiên trên thế giới

Một nhóm kỹ sư Trung Quốc đã tự chế iPhone màn hình gập bằng cách kết hợp linh kiện của iPhone X với bản lề của Motorola Razr.

Tuy nhiên, đây chỉ là một bản dựng iPhone gập tự chế, không phải là sản phẩm chính thức từ Apple. Ảnh: 科技美学.

Hôm 7/11, một kênh YouTube Trung Quốc có tên Scientific and Technological Aesthetics đã đăng tải video quay lại quá trình “phù phép” một chiếc iPhone bình thường trở thành điện thoại màn hình gập.

Nhóm kỹ sư này dự định chế một chiếc iPhone gập và muốn giữ lại càng nhiều linh kiện gốc càng tốt. Nhưng vấn đề đặt ra là các thành phần của chiếc smartphone này phải đủ độ mềm dẻo để có thể gập lại mà màn hình cảm ứng vẫn hoạt động tốt, Apple Insider cho biết.

Trong đoạn video, các kỹ sư đã gỡ hàng chục tấm màn của iPhone, sau đó cắt phần viền của một thiết bị gập khác và ghép nối sao cho chúng có thể gập trơn tru. Ban đầu, anh định sử dụng phần bản lề của Galaxy Z Flip nhưng cuối cùng đã chọn Motorola Razr vì có phần gập ở giữa nhỏ hơn.

Về tấm màn, sau khi thử nghiệm hàng chục màn hình khác nhau, kỹ sư Trung Quốc đã dùng màn hình OLED trên iPhone X để đảm bảo chất lượng hiển thị và màu sắc. Thậm chí, anh còn sử dụng công nghệ in 3D đối với một số bộ phận giúp chiếc iPhone có thể gập bình thường.

Nhóm kỹ sư đã gỡ hàng chục tấm màn sau đó thử ghép nối chúng với phần bản lề của Motorola Razr. Ảnh: Scientific and Technological Aesthetics.

Theo Gizmochina, chiếc iPhone gập sẽ có 2 phần chính, được nối với nhau bằng một phần gập nhỏ ở chính giữa. Nửa trên thiết bị sẽ là nơi chứa viên pin và cảm biến camera trước, sau. Trong khi đó, nửa dưới thiết bị sẽ bao gồm vi mạch và bộ nhớ.

Nhóm kỹ sư đã mất gần 1 năm để nghiên cứu và biến ý tưởng iPhone gập trở thành hiện thực. Anh gọi nó là iPhone V và khẳng định đây mới chỉ là phiên bản 1.0. Tuy nhiên, theo Apple Insider, thiết kế tinh vi của chiếc iPhone gập đã buộc nhóm kỹ sư phải đánh đổi nhiều tính năng và trang bị phần cứng khác để thiết bị có thể hoạt động bình thường.

Cụ thể, vì kích thước hạn chế nên iPhone V chỉ được trang bị viên pin nhỏ 1.000 mAh, chỉ bằng 1/4 iPhone bình thường. Một bên loa cùng với các thành phần của công nghệ sạc MagSafe cũng bị loại bỏ.

Bù lại, màn hình cảm ứng vẫn hoạt động rất mượt mà và iOS vận hành bình thường trên chiếc iPhone gập này. Nhưng để giao diện tương thích với màn hình gập hơn, các kỹ sư Trung Quốc đã jailbreak chiếc iPhone và tinh chỉnh một vài tính năng, phần mềm hệ thống của thiết bị.

Trải qua nhiều thử nghiệm và thất bại, cuối cùng nhóm kỹ sư đã chế tạo thành công chiếc iPhone gập đầu tiên trên thế giới và khiến không ít người dùng iPhone ấn tượng. Video quay lại quá trình lắp ráp đăng trên YouTube đã thu về hơn 130.000 lượt xem và nhiều lời khen từ người dùng.

Nhóm kỹ sư thậm chí còn dựng một video quảng cáo cho iPhone V. Trong đó, họ đã giới thiệu về kết nối mạng 5G và sử dụng vi xử lý A16 Bionic mới nhất. Thiết bị sở hữu camera trước có độ phân giải 12 MP cùng với màn Super Retina XDR có thể gập mở tùy thích. Không chỉ thế, những tính năng trên dòng Pro như thông số máy ảnh, màn hình Ceramic Shield chống trầy xước cũng xuất hiện trên iPhone V.

Chiếc iPhone gập này vẫn có thể hoạt động bình thường và chạy iOS. Ảnh: Scientific and Technological Aesthetics.

Tất nhiên, đây chỉ là một bản dựng iPhone gập tự chế, không phải là sản phẩm chính thức từ Apple. Trên thực tế, nguồn tin từ Samsung đã nói rằng rất có thể Apple sẽ ra mắt thiết bị có màn hình gập đầu tiên của mình trong 2 năm tới. Nhưng sản phẩm này sẽ là iPad hoặc MacBook gập.

Trước đó, báo cáo từ công ty phân tích thị trường CCS Insight cũng chỉ ra việc ra mắt iPhone gập vào thời điểm này sẽ ẩn chứa rất nhiều rủi ro. “Ở thời điểm hiện tại, chẳng có lý do gì để Apple phát triển iPhone gập. Chúng tôi cho rằng hãng sẽ ngược dòng xu hướng và thăm dò thị trường bằng một chiếc iPad gập”, Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, nói với CNBC.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP