Thế giới

Iran: Hơn 3.100 người chết, chủ tịch quốc hội mắc Covid-19

Chủ tịch quốc hội Iran đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong khi số ca tử vong tại nước này đã lên tới hơn 3.100 người.

Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani (Ảnh: AFP)

Truyền hình nhà nước Iran ngày 2/4 đưa tin Chủ tịch quốc hội Ali Larijani “đã được xét nghiệm virus corona sau khi xuất hiện những triệu chứng nhất định” và có kết quả xét nghiệm “dương tính”.

“Ông Larijani đang được cách ly và điều trị”, thông báo cho biết.

Ông Larijani, 62 tuổi, có mối quan hệ gần gũi với các nhà lãnh đạo và tổng thống Iran. Ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai chủ tịch quốc hội Iran hồi năm 2016. Ông cũng là một trong những quan chức cấp cao nhất của Iran bị mắc Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại.

Ít nhất 23 trong số 290 nghị sĩ quốc hội Iran có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Virus cũng khiến ít nhất 12 quan chức đương nhiệm hoặc cựu quan chức Iran thiệt mạng.

Phó tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Đối ngoại và An ninh Quốc gia thuộc quốc hội Iran Mojtaba Zolnour, nghị sĩ Mahmoud Sadeghi, cựu Ngoại trưởng Ali Akbar Velayati và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi cũng đều nhiễm virus.

Tại Trung Đông, Iran là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Dịch bùng phát nhanh tại Iran kể từ khi nước này ghi nhận ca nhiễm đầu tiên hôm 19/2.

Iran ngày 2/4 tiếp tục ghi nhận thêm 124 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 3.160 người. Trong khi đó, số ca nhiễm bệnh cũng tăng lên tới hơn 50.000 người.

Tại cuộc họp nội các mới đây, Tổng thống Iran Hasan Rouhani cảnh báo nước này có thể sẽ phải tiếp tục chiến đấu với dịch Covid-19 thêm 1 năm nữa.

Sau nhiều tuần không triển khai lệnh phong tỏa hay các biện pháp cách ly, Iran tuần trước đã quyết định cấm toàn bộ hoạt động đi lại giữa các thành phố ít nhất cho tới ngày 8/4.

Iran cũng đóng cửa các trường học, một số nhà thờ Hồi giáo và quốc hội. Người dân Iran được yêu cầu ở trong nhà để tránh lây lan virus.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP