Thế giới

Iran xác định danh tính nghi phạm ám sát nhà khoa học hạt nhân

Bộ Tình báo Iran đã xác định được những cá nhân liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh.

Chuẩn bị tang lễ nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: AFP

“Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran đã báo cáo về vụ việc. Bộ Tình báo nhờ nỗ lực đã phát hiện những động thái nhất định và đã thành công trong việc giành quyền kiểm soát khu vực.

Bộ Tình báo đã xác định được các cá nhân có liên quan và tất cả các khía cạnh đang được điều tra. Khi hoàn tất, phản ứng đáp trả sẽ được lên kế hoạch" - Press TV dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei trả lời phỏng vấn hôm 2.12.

Bình luận nói trên được đưa ra hai ngày sau khi Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi cho biết, lực lượng an ninh của nước này đã tìm thấy nhiều manh mối mới về vụ ám sát tiến sĩ Fakhrizadeh.

Nhà khoa học quân sự và hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát hôm 27.11 sau một vụ nổ và một vụ xả súng tự động gần thủ đô Tehran của Iran.

Phát biểu trong lễ tang ông Fakhrizadeh hôm 30.11, phát ngôn viên Alavi cho biết, các lực lượng an ninh Iran đã nỗ lực hết mình kể từ khi nhà khoa học bị ám sát và đã thành công trong việc tìm ra nhiều manh mối bằng cách điều tra đầy đủ mọi khía cạnh của vụ tấn công khủng bố.

Bộ trưởng tình báo nói thêm, còn sớm để công bố các chi tiết vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, tuy nhiên nhấn mạnh rằng, Iran sẽ được thông báo về kết luận cuối cùng vào thời gian thích hợp.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami tuyên bố: "Chúng tôi sẽ truy lùng thủ phạm cho đến cùng. Tôi chân thành cảm ơn tất cả các quốc gia và chính phủ đã cảm thông với Iran về vụ việc này và bày tỏ sự phẫn nộ với vụ ám sát”.

Bộ trưởng cho biết, nguồn tài trợ cho các dự án quốc phòng của Iran sẽ tăng gấp đôi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cũng nhấn mạnh, Iran “sẽ có phản ứng mạnh mẽ với thủ phạm và kẻ sát hại liệt sĩ Fakhrizadeh".

Trong thư gửi người đứng đầu văn phòng Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm (UNODC), đặc phái viên Kazem Gharibabadi của Iran cho biết: “Vụ ám sát tiến sĩ Mohsen Fakhrizadeh là sự tiếp nối của các biện pháp khủng bố khác (chống lại đất nước Iran), bắt đầu từ một thập kỷ trước thông qua vụ ám sát một số nhà khoa học hạt nhân Iran vào năm 2010, 2011 và 2012, và kêu gọi sự quan tâm thích đáng từ quốc tế cộng đồng và các tổ chức quốc tế có liên quan”.

Ông nói thêm rằng, những hành động khủng bố như những gì đã lấy đi mạng sống của Fakhrizadeh và vô số người khác đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh thế giới, cấu thành vi phạm rõ ràng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế khác.

Tác giả: NGỌC VÂN

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP