Giải trí

Khai mạc Hội diễn “Đàn, Hát dân ca ba miền năm 2023”

Tối 01/8 Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Hội diễn “Đàn, Hát dân ca ba miền năm 2023”.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Ninh Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao của 29 tỉnh, thành phố có đoàn văn nghệ tham gia hội diễn, các Sở, ngành của các tỉnh cùng các đoàn nghệ thuật, các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023; Trần Thị Mỹ Hạnh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao cúp và hoa cho 29 đoàn nghệ thuật tham gia hội diễn

Từ bao đời nay, dân ca đã gắn bó với đời sống văn hóa và tinh thần của cộng đồng các dân tộc trên khắp dải đất nước. Dân ca của mỗi dân tộc, mỗi vùng, miền đều có âm điệu, phong cách riêng tạo nên một kho tàng vô cùng phong phú và đa dạng, thể hiện một nền văn hóa lâu đời, bền vững. Những làn điệu dân ca không chỉ là những bài hát thuần túy mà đã được gọt giũa, sàng lọc, truyền từ đời này qua đời khác, qua nhiều năm tháng bền vững cùng với thời gian.

Hội diễn Đàn, hát dân ca 3 miền nhằm khơi dậy, cổ vũ, phát huy những giá trị tinh hoa của các loại hình nghệ thuật qua những làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống trên khắp mọi miền Tổ quốc, thông qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy vốn di sản quý báu này của cha ông trong cuộc sống đương đại

Từ Dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Xoan ở Phú Thọ đến hát Ví, Giặm ở Nghệ An, Hà Tĩnh, hay các điệu Lý, Dân ca của các dân tộc miền núi phía Bắc, dân ca của các dân tộc Tây Nguyên đều mang trong mình những giọt mồ hôi của người lao động, những khát vọng về hòa bình, tình yêu và tinh thần lạc quan của cả một dân tộc. Có thể nói, sức sống mãnh liệt của dân ca đã góp phần quan trọng tạo nên nét đằm thắm, quyến rũ riêng cho nền âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Quốc Huy tin tưởng rằng bằng niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật, tình yêu âm nhạc, các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công sẽ thể hiện nhiều tiết mục đặc sắc, phong phú về nội dung, đa dạng về loại hình đó là sự kết tinh từ những nét văn hóa đặc sắc nhất của 3 miền đất nước

Trước sự hội nhập kinh tế quốc tế, sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin thì việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, những làn điệu dân ca đặc sắc của dân tộc lại càng có ý nghĩa lớn lao. Đó là chủ trương, là hành động đúng đắn của Đảng, Nhà nước, là trách nhiệm của mỗi người chúng ta trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước.

Nghệ An còn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh cách mạng với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng; đặc biệt, Nghệ An cũng là quê hương của dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh - di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận năm 2014.

Hội diễn Đàn, Hát dân ca ba miền được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những giá trị tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể qua những làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc truyền thống của các vùng miền gắn với đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đông đảo quần chúng nhân dân. Qua đó, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh phát biểu chào mừng hội diễn

Phát biểu chào mừng hội diễn, đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định: Tổ chức Hội diễn Đàn, hát dân ca ba miền tại quê hương Bác là niềm vinh dự, tự hào, cũng là dịp để tỉnh Nghệ An thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo đến nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, nhắc nhở chúng ta phải có trách nhiệm cao hơn trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống của quê hương trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Màn trình diễn của đoàn nghệ thuật đến từ tỉnh Nghệ An với các tiết mục đặc sắc ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước

Hội diễn có sự tham gia của 29 đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Kon Tum, Lâm Đồng, Phú Yên, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Vĩnh Long, Lai Châu, Gia Lai, TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, An Giang, Sơn La, Phú Thọ, Hưng Yên, Bình Định, Tiền Giang, Thái Nguyên, Nghệ An, Bắc Ninh, Cần Thơ sẽ biểu diễn từ ngày 01/8 đến ngày 04/8.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP