Tin trong tỉnh

Khó xử lý xe hết niên hạn sử dụng ở Nghệ An

Thay vì chấp hành quy định, các chủ xe hết niên hạn đã tìm cách chuyển đổi công năng, lẩn trốn, gây khó trong công tác quản lý.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ riêng năm ngoái trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hơn 300 xe ô tô tải và ô tô khách đã hết niên hạn sử dụng. Thay vì chấp hành quy định, các chủ phương tiện này đã tìm cách chuyển đổi công năng, lẩn trốn hoạt động, gây khó khăn cho công tác quản lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Xe ôtô hết niên hạn sử dụng nếu lưu hành sẽ bị tịch thu và xử lý theo quy định của pháp luật. Ảnh: Báo Công an Nghệ An

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam đối với trường hợp 300 xe ô tô tải và ô tô khách của trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hết niên hạn sử dụng, Trung tâm đăng kiểm đã gửi thông báo đến từng địa chỉ cụ thể, thế nhưng phần lớn chủ phương tiện này không chấp hành quy định. Số phương tiện quá niên hạn vẫn đang lưu thông ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Đình Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Nghệ An cho biết: “Nếu như trung tâm phát hiện các xe hết niên hạn sử dụng hoặc là dùng các biện pháp để đăng kiểm lại thì kiên quyết xử lý và không cấp lưu hành đồng thời báo cáo kịp thời cơ quan chức năng để xử lý các phương tiện đó”.

Theo quy định xe cơ giới hết niên hạn sử dụng không được phép lưu hành, chủ phương tiện phải nộp lại giấy đăng ký và kiểm định cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên thay vì nộp lại giấy tờ các chủ xe luôn tìm mọi cách cách để chuyển đổi công năng sử dụng và trốn tránh xử lý của lực lượng chức năng. Việc quản lý đối với những xe đã hết niên hạn sử dụng gặp nhiều khó khăn, nhất là tại vùng sâu vùng xa.

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Nghệ An cho biết, thực tế khi xe hết niên hạn sử dụng chủ phương tiện thường chuyển đổi công năng sử dụng hoặc bán chuyển lên vùng cao để hoạt động chui, tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

“Ngoài các lực lượng cảnh sát giao thông thì chúng tôi phối hợp với thanh tra giao thông và các trung tâm kiểm định để rà soát và lên danh sách đối với các chủ phương tiện đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, rà soát lập danh sách tổng hợp sau đó gửi thông báo phối hợp với cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị, đến tận chủ phương tiện để làm các thủ tục cần thiết buộc các chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng ký đăng kiểm để làm thủ tục thu hồi các giấy chứng nhận đăng ký”.

Bên cạnh việc xử lý các trường hợp vi phạm thì việc tuyên truyền cho người dân cũng như lái xe chấp hành các quy định đăng ký, đăng kiểm là cần thiết. Việc nâng cao trách nhiệm của các công ty, doanh nghiệp quản lý phương tiện cũng cần được thắt chặt, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Ông Hoàng Văn Dần, Trưởng Trung tâm bảo dưỡng kỹ thuật Công ty Mai Linh Nghệ An cho biết: “Hàng tháng công ty có kiểm soát các xe hết hạn trong tháng và cả tháng sau nữa để có kế hoạch cho xe về tại xưởng để bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống đèn, phanh, hệ thống làm mát và các hệ thống khác”.

Làm gì để hạn chế tình trạng xe hết niên hạn vẫn lưu thông? Ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho chủ phương tiện tự nguyện đưa phương tiện hết niên hạn tới cơ quan đăng ký quy định, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, phát hiện xe hết niên hạn; kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy đăng ký và biển số xe; xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm./.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP