Pháp luật

Khởi tố giám đốc dự án Công ty VNDAT thông đồng với 2 bị can tại CDC Khánh Hòa

Giám đốc phòng dự án Công ty TNHH Phát triển công nghệ ứng dụng Việt Nam được xác định thông đồng với giám đốc và trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Khánh Hòa, thực hiện 5 gói thầu mua bán hóa chất xét nghiệm COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa sáng 17-6-2022 - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Trưa 17-6-2022, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết ngoài việc khởi tố bị can đối với giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng và Trần Quốc Huy (trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Khánh Hòa), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Thúy - giám đốc phòng dự án Công ty TNHH Phát triển công nghệ ứng dụng Việt Nam (VNDAT, tại Hà Nội).

Quyết định khởi tố vụ án hình sự "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại CDC tỉnh Khánh Hòa, Công ty VNDAT và các công ty, đơn vị, địa phương có liên quan cùng các quyết định khởi tố bị can (đều vào ngày 15-6-2022 và đều về tội danh như đã nêu, quy định tại khoản 3, điều 222 Bộ luật hình sự) đối với 3 bị can kể trên đều đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn.

Sáng 17-6, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét chỗ ở, nơi làm việc của hai bị can Huỳnh Văn Dõng và Trần Quốc Huy (đều ở TP Nha Trang, Khánh Hòa), công bố lệnh bắt tạm giam bị can Huy và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Dõng.

Riêng bị can Nguyễn Thị Thúy (làm việc tại Công ty VNDAT) đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ án khác.

Kết quả điều tra ban đầu, theo Công an tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2020 và 2021 CDC Khánh Hòa được giao sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn thu dịch vụ để thực hiện mua sắm bằng hình thức đấu thầu phục vụ phòng chống dịch.

Giám đốc CDC Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng đồng thời còn làm tổ trưởng tổ chuyên gia đấu thầu của CDC Khánh Hòa. Còn Trần Quốc Huy được giao nhiệm vụ tổ chức mua sắm và thực hiện toàn bộ hồ sơ đấu thầu mua sắm kit xét nghiệm PCR.

Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, thực hiện chủ trương và chỉ đạo của ông Huỳnh Văn Dõng, ông Trần Quốc Huy "đã cấu kết, thông đồng với Nguyễn Thị Thúy thực hiện trái pháp luật 5 gói thầu mua sắm các bộ hóa chất xét nghiệm IVD cho CDC Khánh Hòa dùng tách chiết axit nucleic phục vụ xét nghiệm COVID-19, với tổng giá trị 14,215 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 9,86 tỉ đồng".

Bộ hóa chất xét nghiệm IVD dùng để tách chiết axit nucleic xét nghiệm COVID-19 của Công ty VNDAT quảng cáo, bán cho các nơi - Nguồn ảnh: VNDAT

Theo điều tra của phóng viên Tuổi Trẻ, trong năm 2021, Công ty VNDAT đã được lựa chọn và trúng thầu 7 gói thầu cung cấp các bộ hóa chất xét nghiệm IVD, dùng để tách chiết axit nucleic và kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Khánh Hòa. Trong đó, có 2 gói thầu đã được lựa chọn nhưng bị hủy. Còn 5 gói thầu VNDAT được chọn trúng thầu có tổng trị giá 14,215 tỉ đồng.

Tất cả các gói thầu mua sắm hàng hóa phục vụ phòng chống dịch COVID-19 kể trên đều được CDC Khánh Hòa thực hiện đấu thầu rộng rãi trong nước, bằng hình thức đấu thầu qua mạng mua sắm công, do Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức, quản lý.

Tuy nhiên, danh sách nhà thầu tham gia dự thầu 7 gói thầu đó đều chỉ có duy nhất một nhà thầu là Công ty VNDAT nên gói thầu nào doanh nghiệp này cũng có "cơ hội trúng thầu 100%". Còn giá trúng thầu từng gói cũng chính là giá dự thầu của Công ty VNDAT đã đưa ra.

Ngoài các gói thầu mua hóa chất của VNDAT, theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã cho biết trước đây, trong các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 hai năm 2020-2021, CDC Khánh Hòa đã mua gần 63.300 kit xét nghiệm PCR "do Công ty cổ phần Việt Á sản xuất" tổng số tiền khoảng 26,2 tỉ đồng.

Số kit xét nghiệm trên chủ yếu do Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất bán lại cho CDC Khánh Hòa.

Tác giả: Phan Sông Ngân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP