Tin trong tỉnh

Khu du lịch sinh thái hoạt động trái phép vẫn đón khách tham quan tại Nghệ An

Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng Khu du lịch sinh thái Eo Gió (xã Nam Giang, Nam Đàn, Nghệ An) vẫn đón nhiều đoàn về tham quan, trải nghiệm.

Thời gian qua, người dân ở khu vực xã Nam Giang (Nam Đàn, Nghệ An) phản ánh, tại xóm 8 của xã này bất ngờ "mọc" lên một khu du lịch sinh thái trái phép và đón rất nhiều đoàn du lịch đến tham quan nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Điều đáng nói, vị trí khu du lịch này nằm trong thung lũng, ven cánh rừng thông (thuộc rừng phòng hộ) khiến người dân lo ngại về việc rừng bị xâm lấn và có nguy cơ cháy nổ trong mùa nắng nóng.

Theo tìm hiểu của PV, Khu du lịch sinh thái này có tên là: Dự án trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ và kết hợp nông trại thực nghiệm. Dự án do Công ty Nam Vinh Lộc (có địa chỉ tại xóm 8, xã Nam Giang) làm chủ đầu tư.

Người dân địa phương cho biết, khu du lịch này được thực hiện từ giữa năm 2018 và đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái. Thông thường, những ngày cuối tuần sẽ có rất nhiều đoàn khách du lịch về tham quan, ăn uống.

Theo quan sát của PV, khu du lịch sinh thái này nằm ở cuối trục đường của xóm 8, xã Nam Giang. Phía ngoài cổng, công ty cho rào chắn và xây dựng một nhà bảo vệ để kiểm soát người ra vào cũng như thực hiện việc bán vé cho khách du lịch vào tham quan.

Trên đường vào khu du lịch, công ty này cho san gạt một mảnh đất rộng chừng 500m2 để làm bãi đậu xe. Bãi đậu xe này cũng nằm sát với rừng thông của huyện Nam Đàn nhưng chỉ được ngăn cách bằng những sợi thép gai nhỏ sơ sài.

Tiến sâu vào trong có rất nhiều khu vực nuôi các loài chim như đà điểu, chim cảnh và các khu vực nuôi nhím, thỏ.... Ở giữa khu sinh thái được tạo một lồng chim bằng sắt khổng lồ. Bên trong có cầu đi lại và nuôi rất nhiều loài chim cảnh.

Để phục vụ khách đến tham quan, phía công ty đã cho xây dựng một nhà hàng lớn 2 tầng phục vụ ăn uống và một quán cafe. Cả 2 hạng mục này được xây dựng bằng hình thức nhà lắp ghép bằng sắt.

Theo tìm hiểu của PV, các hạng mục nêu trên của khu du lịch sinh thái này chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép. Tuy nhiên, từ lâu khu du lịch này đã liên hệ với các trường mầm non để đón các em nhỏ vào tham quan và đón các đoàn du lịch đến ăn uống, nghỉ ngơi.

Công văn của xã Nam Giang yêu cầu Công ty Nam Vinh Lộc dừng hoạt động bán vé để hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, hàng ngày khu du lịch này vẫn đón khách vào tham quan trái phép.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND xã Nam Giang thừa nhận, khu du lịch sinh thái nói trên chưa được cấp phép để hoạt động tham quan du lịch và chưa hoàn thiện các thủ tục để được đưa vào sử dụng.

"Công ty này có trình hồ sơ lên xã và đã được giao đất thuê 50 năm, diện tích của dự án này rộng khoảng hơn 4ha. Tuy nhiên, phía xã vừa có công văn yêu cầu Công ty Nam Vinh Lộc này dừng hoạt động, dừng bán vé cho khách du lịch để hoàn thiện các thủ tục pháp lý", ông Hồng nói.

Trong Công văn số 151 của UBND xã Nam Giang gửi Công ty Nam Vinh Lộc vào ngày 28/6 nêu rõ: "Thời gian vừa qua, Công ty cổ phần Nam Vinh Lộc đã tổ chức thu vé vào tham quan khi dự án chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng như: Quy hoạch chi tiết 1/500, thiết kế cơ sở, thẩm duyệt PCCC, thuế đất, cấp giấy phép xây dựng".

Công văn này cũng yêu cầu Công ty Nam Vinh Lộc chấm dứt ngay hoạt động thu vé vào tham quan tại dự án cho đến khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Mặc dù đã bị chính quyền địa phương yêu cầu dừng hoạt động bán vé vào khu du lịch. Tuy nhiên, ngày 16/7, PV đã trực tiếp đi vào khu du lịch và được một nữ nhân viên tại đây yêu cầu đóng phí 25 nghìn đồng mới được vào tham quan. Để lách luật thì nhân viên này nói đang tiếp tục xây dựng nên chưa có vé nhưng vẫn thu tiền.

Hiện khu du lịch của Công ty Nam Vinh Lộc vẫn ngang nhiên hoạt động, thu phí và để khách du lịch vào tham quan? Chủ tịch xã Nam Giang cho biết: "Sẽ kiểm tra lại để xử lý".

Tuy nhiên, khi PV hỏi về biện pháp xử lý mạnh tay thì Chủ tịch xã Nam Giang cho biết không có biện pháp nào khác ngoài việc yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Trao đổi qua điện thoại, ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn thừa nhận: Việc khu du lịch sinh thái Eo Gió chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhưng vẫn bán vé đón đoàn vào tham quan. Hiện phía huyện đang yêu cầu phía đơn vị này hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

PV đặt câu hỏi chính quyền địa phương có biện pháp gì để ngăn chặn việc Khu du lịch này đón đoàn tham quan khi chưa đủ điều kiện hoạt động thì ông Quế cho biết không có biện pháp nào mạnh tay vì không thể cấm khách du lịch?

Khu du lịch nằm sát rừng phòng hộ nhưng không có hàng rào ngăn cách, có nguy cơ xâm lấn rừng phòng hộ và nguy cơ xảy ra cháy nổ thì làm thế nào? PV đặt câu hỏi. Người đứng đầu huyện Nam Đàn cho biết: Vấn đề này nếu xảy ra thì họ phải chịu trách nhiệm vì rừng phòng hộ đã được giao khoán?.

Vậy dư luận đặt câu hỏi, trách nhiệm của chính quyền ở đâu khi để một khu du lịch không phép vẫn ngang nhiên hoạt động như vậy?.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV ghi lại:

Cổng vào Khu du lịch sinh thái Eo Gió. Bên ngoài có biển báo và bên trái là nhà bảo vệ để bán vé cho du khách.

Hệ thống đường bên trong khu du lịch này được đổ bê tông.

Giữa khu du lịch này và rừng thông phòng hộ không hề có tường rào ngăn cách nên người dân nghi ngờ việc khu du lịch này tận dụng luôn cả cánh rừng thông để hoạt động.

Lồng chim khổng lồ được tạo dựng bằng sắt. Bên trong nuôi rất nhiều chim cảnh. Người dân có thể vào tham quan.

Quán cafe nước giải khát được xây dựng và đã đi vào hoạt động.

Nhà hàng 2 tầng phục vụ khách ăn uống khi đến tham quan.

Nhà bảo vệ, bán vé ngay ngoài cổng đã được xây dựng hoàn tất.

Trong khuôn viên này có hồ cá rất lớn trước mặt nhà hàng.

Toàn cảnh khu vực lồng chim của khu du lịch và nằm sát rừng thông phòng hộ.

Mặc dù chưa hoàn thiện nhưng khu du lịch này đã đón rất nhiều đoàn du lịch về tham quan, trải nghiệm và ăn uống trong một thời gian dài.

Hầu hết khách du lịch là những trẻ em nhỏ mầm non được khu du lịch liên hệ với các trường mầm non để đến tham quan.

Các em nhỏ, khách du lịch được tổ chức ăn uống ngay trên rừng thông phòng hộ.

Trong khi đó, dự án này chưa được thẩm định phê duyệt và cấp phép PCCC nên rất nguy hiểm trong việc phòng chống cháy nổ vào mùa nắng nóng này.

Không chỉ trẻ em, dịp cuối tuần có rất nhiều khách du lịch đến ăn uống.

Bên trong lồng chim khổng lồ của khu du lịch.

Hiện khu du lịch đã nuôi nhiều loài chim, đà điểu, thỏ, nhím...

Hiện dư luận đặt câu hỏi, trách nhiệm của chính quyền ở đâu khi để một khu du lịch không phép vẫn ngang nhiên hoạt động như vậy?.

Tác giả: Nhóm PVĐT

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP