Xe

Kia ra mắt bao da chặn sóng khoá bấm ô tô

Với ô tô đời mới, hệ thống khoá không chìa, với khoá bấm điều khiển từ xa, có lẽ là trang bị khiến xe dễ bị trộm tấn công nhất.

Sau khi thử hơn 20 mẫu xe được trang bị hệ thống khoá không chìa (khoá thông minh) của hơn 12 nhà sản xuất ô tô khác nhau, Cơ quan quản lý phương tiện giao thông cơ giới ADAC của Đức từng cho biết tất cả các xe trong số này đều có thể bị trộm chỉ trong vài giây.

Công nghệ hiện đại dễ khiến chúng ta tin tưởng và yên tâm rằng trộm xe ô tô sẽ vấp phải một loạt rào cản, như hệ thống báo động, cơ chế khởi động xe phức tạp... Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Ngày càng phát lộ nhiều lỗ hổng bảo mật của hệ thống khoá không chìa, khởi động bằng nút bấm.

Sử dụng thiết bị mở rộng phạm vi sóng wifi từ vài mét lên đến cả trăm mét, một tên trộm có thể chỉ mất vài giây mở cửa và lái xe đi trong điều kiện khoá thông minh không ở quá xa xe (khi bạn ngồi trong nhà hoặc vào siêu thị, nhà hàng...và đỗ xe ngay bên ngoài).

Thiết bị mở rộng phạm vi sóng wifi chỉ là một trong số những cách thức xâm nhập xe hơi sử dụng hệ thống khoá không chìa và khởi động bằng nút bấm. Ngoài ra còn có những "chiêu" khác, như đánh cắp mã xác nhận của khoá điều khiển từ xa, hay làm nhiễu/vô hiệu hoá tín hiệu điều khiển...

Để phòng ngừa nguy cơ này, Kia đã bắt đầu bán bao da chặn sóng khoá bấm ô tô KiaSafe cho các chủ xe tại Anh.

Hãng xe Hàn Quốc cho biết bao chìa khoá KiaSafe được nghiên cứu phát triển nhằm ngăn những tên trộm dùng thiết bị sao chép tần số để mở cửa xe. Với một lớp kim loại bên trong, KiaSafe sẽ chặn tín hiệu từ các thiết bị tấn công khoá bấm điều khiển từ xa.

Kia khẳng định rằng kiểu tấn công này không phổ biến toàn cầu, nhưng các kỹ sư thuộc trung tâm R&D của hãng muốn đảm bảo rằng các hệ thống khoá không chìa trong tương lai sẽ gần như bất khả xâm phạm.

Bao khoá điều khiển từ xa KiaSafe hiện được tặng kèm cho khách mua xe mới tại Anh, hoặc bán cho các chủ xe cũ với giá 9,99 bảng (12,5 USD).

Bên cạnh nỗ lực tăng cường độ an toàn, an ninh của xe, Kia cũng khuyên các chủ xe nên tạo một số thói quen an toàn, như không để khoá bấm ô tô ở vị trí gần cửa nhà (cả cửa ra vào và cửa sổ).

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP