Thế giới

Lừa đảo được hơn 1 tỉ USD, tỉ phú Trung Quốc xài sang cỡ nào?

Tỉ phú Trung Quốc sống lưu vong và là bạn của cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon đã bị bắt tại căn hộ nguy nga ở Manhattan - Mỹ hôm 15-3 vì kế hoạch lừa đảo hơn 1 tỉ USD.

Các nhà chức trách cho biết Guo, với sự giúp đỡ từ cố vấn tài chính lâu năm Kin Ming Je, đã lừa đảo hàng ngàn người theo dõi trực tuyến kể từ năm 2018 bằng cách hứa hẹn lợi nhuận đầu tư "khủng". Tuy nhiên, Guo chuyển phần lớn số tiền của họ để chi cho lối sống xa hoa của bản thân và gia đình.

Ông Ho Wan Kwok, hay còn gọi là Guo Wengui và Miles Guo, đã tiêu số tiền bất chính vào những tài sản xa xỉ, bao gồm một tấm nệm trị giá 36.000 USD, một biệt thự ở New Jersey trị giá 26,5 triệu USD và một chiếc du thuyền trị giá 37 triệu USD. Tỉ phú này cũng mua một cây đàn piano trị giá 140.000 USD, gửi 10 triệu USD vào tài khoản ngân hàng cá nhân của vợ, mua một chiếc siêu xe Ferrari trị giá 3,5 triệu USD cho con trai.

Tỉ phú Trung Quốc Guo Wengui. Ảnh: Reuters


Guo và đồng phạm Kin Ming Je lập nhiều tổ chức kinh doanh, bao gồm một tập đoàn truyền thông, chương trình cho vay và các câu lạc bộ sang trọng chỉ dành cho hội viên, theo bản cáo trạng hôm 15-3 tại tòa án liên bang Manhattan.

Guo, 52 tuổi, bị bắt vào sáng 15-3 trong một cuộc đột kích của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại khu nghỉ dưỡng sang trọng của ông, trải dài toàn bộ tầng 18 của khách sạn Sherry-Netherland hướng ra Công viên Trung tâm trên Đại lộ số 5.

Guo là cộng sự kinh doanh và chính trị của ông Bannon, cựu cố vấn trưởng của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Bannon bị bắt trên du thuyền thuộc sở hữu của Guo vào năm 2022 vì cáo buộc có liên quan trong âm mưu lừa gạt các nhà đầu tư về kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico riêng.

Ông Guo, đại gia bất động sản, đã biến mất khỏi Trung Quốc vào năm 2014 sau khi cuộc thanh trừng tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng đã bắt được một số cộng sự của ông Guo. Chính quyền Trung Quốc cũng cáo buộc Guo một số tội danh, bao gồm hối lộ, tấn công tình dục và bắt cóc.

Theo New York Post, Guo bị truy tố 12 tội danh về âm mưu lừa đảo hôm 15-3 và đối mặt với mức án tối đa là chung thân. Đồng phạm Kin Ming Je của ông này vẫn chưa bị bắt. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang tìm cách tịch thu 634 triệu USD tiền lừa đảo bị cho là của Guo từ 21 tài khoản ngân hàng, bao gồm một số tài khoản tại Ngân hàng Silvergate hiện đã đóng cửa.

Guo đã bị giam giữ không được phép tại ngoại sau khi không nhận tội tại phiên toà đầu tiên hôm 15-3. Phiên tòa tiếp theo diễn ra vào ngày 4-4.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP