Pháp luật

Lừa đảo hơn 800 triệu đồng qua Facebook để "gỡ" tiền thua bạc

Ngày 30/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Nga về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, ngày 23/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của anh Nguyễn Xuân Thái (trú tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) về việc bị một đối tượng có nick facebook “Phương Nga” lừa đảo chiếm đoạt 809 triệu đồng.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Nam Sách đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành xác minh. Quá trình điều tra, xác định được đối tượng nghi vấn có nick facebook “Phương Nga” là Nguyễn Thị Nga (SN 2003, HKTT tại Khu dân cư Kênh Mai 1, phường Văn Đức, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Đối tượng Nguyễn Thị Nga.


Cơ quan Công an đã triệu tập Nga lên làm việc. Trước tinh thần đấu tranh kiên quyết và chứng cứ đầy đủ mà các điều tra viên thu thập được, Nga đã khai nhận hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra xác định, tháng 6/2023, Nga bị một số đối tượng trên không gian mạng rủ rê, lôi kéo tham gia đánh bạc trên mạng. Lúc đầu, Nga thắng hàng trăm triệu đồng. "Thua ham gỡ, thắng thì ham ăn", Nga tiếp tục chơi nhưng sau đó bị thua liên tiếp. Để gỡ lại số tiền bị mất, Nga tiếp tục chơi nhưng không thể thắng do các đối tượng đã dùng phần mềm dẫn người chơi (cho thắng được thắng, cho thua thì thua). Tổng số tiền Nga bị thua khi tham gia đánh bạc khoảng gần 2 tỷ đồng.

Do cần tiền để gỡ khoản thua bạc, Nga đã đăng tải thông tin, hình ảnh về việc có thể mua số lượng lớn giày thể thao của các hãng nổi tiếng đã qua sử dụng với giá rẻ lên trang facebook cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người đặt mua.

Ngày 4/1, sau khi đọc được thông tin Nga đăng, anh Thái liên hệ với Nga qua ứng dụng facebook (gọi điện và nhắn tin) đặt mua giày để bán lại. Lần đầu, Nga yêu cầu anh Thái đặt cọc 10 triệu đồng. Sau đó, Nga đã đưa ra nhiều thông tin gian dối, yêu cầu anh Thái chuyển thêm tiền đặt cọc; cho Nga vay tiền để xử lý xe hàng. Để tạo niềm tin với anh Thái, Nga còn lấy điện thoại của người khác thay đổi nick zalo thành “Chị Ngọc vận chuyển Việt Trung” để nhắn tin với anh Thái theo nội dung Nga đã chuẩn bị trước. Do tin tưởng Nga, từ ngày 4 đến ngày 21/1, anh Thái đã chuyển cho Nga tổng số tiền 809 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên đã bị Nga chiếm đoạt để đánh bạc và tiêu xài cá nhân.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 30/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Thị Nga về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; đồng thời tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý Nga về hành vi đánh bạc.

Qua vụ án này, Công an tỉnh Hải Dương khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không tham gia bất kỳ hình thức cá cược nào trên không gian mạng, không chuyển tiền cho người khác qua tài khoản ngân hàng khi chưa nắm chính xác, đầy đủ thông tin về người đó.


Tác giả: X. Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

  Từ khóa: Thua bạc , facebook , lừa đảo

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP