Số hóa

Mất trăm triệu vì bị 'hack' tài khoản Visa thông qua Facebook Ads

Những ngày gần đây, xôn xao trên các trang mạng xã hội thông tin chủ thẻ Visa (thẻ ghi nợ quốc tế) bị hack tài khoản và chiếm đoạt với số tiền lớn. Đáng nói, hầu hết những vụ lừa đảo này đều xuất phát từ thanh toán chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook (Facebook Ads).

Hàng chục triệu “không cánh mà bay”

Theo chia sẻ của chị P.U. (trú tại Hà Nội), vào khoảng 11h30 đêm 29/3, số dư thẻ visa của chị bỗng dưng bị trừ số tiền lên đến 20 triệu đồng. Ngay khi phát hiện bị trừ tiền vô lí, chị đã lập tức gọi điện lên tổng đài của ngân hàng thì được thông báo giao dịch thực hiện thông qua Facebook. Trước đó, tài khoản của chị có 5 giao dịch liên tục cộng trừ với số tiền 20.000 đồng.

Theo chị U., trước đây khoảng 4 tháng, chị cũng nhận được thông báo cộng trừ tiền trong thẻ tương tự. Theo lời tư vấn hỗ trợ từ ngân hàng chị đã khoá thẻ lại và không thực hiện giao dịch. Gần đây khi bắt đầu mở thẻ để hoạt động trở lại thì gặp phải tình huống trên. Điều đáng nói, chị U. khẳng định mình chưa từng thực hiện bất kỳ liên kết thẻ Visa của mình trên nền tảng mạng xã hội Facebook trước đó.

Các nạn nhân chia sẻ về chiêu thức hack tiền qua thẻ Visa.

Được biết, chị U. sử dụng dịch vụ thẻ do Ngân Hàng Quân Đội (MB) cung cấp. Sau khi làm việc với ngân hàng thì được phản hồi rằng phải đợi ngân hàng truy soát và hoàn tiền trong vòng 30 ngày với các giao dịch không phải do chị thực hiện.

Gặp trường hợp tương tự, ngày 1/4, chị A.P. (một Beauty blogger) đã đăng tải video chia sẻ về việc tiền trong thẻ Visa của chị bỗng nhiên “bốc hơi” nhanh chóng. Theo đó, cùng ngày, tài khoản thẻ Visa Vietcombank của chị liên tục nhận được thông báo trừ tiền, từ 1 vài triệu đến cả chục triệu. Tổng cộng số tiền bị trừ trong tài khoản lên đến 100 triệu đồng.

Theo chị P., do thẻ của bản thân được liên kết với Facebook nhằm mục đích chạy quảng cáo phục vụ công việc của mình, nên đôi khi bị trừ tiền cũng không mảy may lấy làm lạ. Tuy nhiên khi các giao dịch trừ tiền xuất hiện với tần số dày đặc hơn và giá trị lớn hơn thì chị mới bắt đầu “tá hoả”. Ngay lập tức lúc đó chị đã khoá thẻ lại và đến làm việc trực tiếp tại một chi nhánh ngân hàng Vietcombank. Chị P. nhận lại phản hồi sẽ phải đợi ngân hàng truy soát lại giao dịch trong vòng 15 - 45 ngày.

Sau khi chia sẻ câu chuyện này lên mạng xã hội, rất nhiều người để lại bình luận rằng mình cũng đã từng rơi vào tình trạng hack tiền thẻ Visa tương tự.

Theo các nạn nhân, bên cạnh làm việc với ngân hàng, có thể liên hệ với Facebook để được hỗ trợ giải quyết. Một số trường hợp đã được nhận lại số tiền bị mất.

Chiêu thức hack tiền

Có thể nhận thấy điểm chung của các vụ lừa đảo hack tiền qua thẻ Visa đó là các đối tượng sẽ lợi dụng vào những ngày cuối tuần khi ngân hàng nghỉ và lúc nửa đêm khi mọi người lơ là cảnh giác với thẻ của mình.

Nhiều vụ lừa thẻ Visa thông qua liên kết quảng cáo của Facebook.

Thêm vào đó, nhiều vụ lừa thẻ Visa thông qua liên kết quảng cáo của Facebook nên rất khó kiểm soát được các đối tượng của chiêu trò này.

Theo anh Nguyễn Vũ Hoàng (chủ nhân kênh Tiktok maybayvlog) cũng từng là nạn nhân của chiêu trò này chia sẻ rằng, trường hợp của anh có liên kết thẻ Visa của mình với một ứng dụng để thanh toán đặt phòng du lịch và sau đó khoảng 1 tuần thì thẻ của anh bị hack tiền.

Anh Hoàng cho rằng thông tin liên kết thẻ qua Facebook dễ bị rò rỉ là do quá trình liên kết thẻ hay tài khoản ngân hàng vào ứng dụng này không cần qua xác minh hai lớp, cụ thể khi tài khoản của người dùng bắt đầu trừ tiền thì nó sẽ xác nhận liên kết mà không cần bất kỳ mã OTP (One Time Password - mật khẩu dùng 1 lần).

Thêm vào đó, người dùng thẻ Visa cũng cần bảo mật số CVV (Card Verification Value - mã dùng để xác minh thẻ Visa) mặt sau của toàn bộ thẻ vật lý cùng với số thẻ vì chỉ cần sơ ý để lộ sẽ trở thành lỗ hổng để kẻ gian lợi dụng để thực hiện những giao dịch gian lận.

Facebook là ứng dụng được sử dụng phổ biến, tuy vậy không gian Facebook Ads còn để lại rất nhiều lỗ hổng đối với thông tin người dùng khi liên kết để sử dụng tính năng này. Người dùng cần cẩn trọng bảo mật thông tin cá nhân để tránh được những mánh khoé lừa đảo của kẻ gian.

Qua đó, các ngân hàng cũng cần nâng cao khả năng bảo mật của các loại thẻ cũng như thông tin của khách hàng và hỗ trợ kịp thời khi xảy ra sự cố.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP