Xe ô tô bị tàu hỏa hất văng nằm phơi bụng khi cố vượt qua đoạn giao cắt |
Phá rào chắn mở lối đi tắt
Theo thống kê, có thời điểm toàn tỉnh Nghệ An có hơn 300 đường ngang dân sinh do người dân tự mở để đi lại với nhiều mối nguy hiểm rình rập. Từ đầu năm 2017 đến nay, ngành chức năng đã đóng được 46 đường ngang dân sinh, hiện nay còn hơn 160 đường ngang dân sinh giao nhau đường sắt trong đó nhiều điểm giao cắt tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.
Hơn một năm trước, một số hộ dân sống trên QL48 đoạn ngã ba Yên Lý (xã Diễn Yên, Diễn Châu, Nghệ An) kịch liệt phản đối việc cơ quan chức năng đóng đường ngang nối với QL 1A để đi vòng lên cầu vượt. Ngành chức năng đã phải vận động tuyên truyền, rồi buộc phải hàn để bít hẳn lối đi ngang đường sắt ra QL 1A.
Vài tháng trở lại đây, cho rằng việc ở bên đường Quốc lộ 1A nhưng khi phải đi vòng lên cầu vượt mất vài trăm mét lại mất thời gian nên một số người dân đã tự ý mở lối đi trái phép qua đường sắt Bắc - Nam. Một thanh sắt lan can được hàn cứng trước đó đã bị kẻ xấu lợi dụng ban đêm cắt để mở một lối đi với chiều ruộng khoảng 2m thông ra QL1A.
Việc tự ý mở đường ngang kéo theo giao thông đoạn đường trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Nhiều người dân nơi đây khi được hỏi việc băng qua lối đi này tiềm ẩn nguy hiểm đã biện hộ “chú ý quan sát tàu hỏa là không vấn đề gì, khi nhập với QL 1A thì chú ý quan sát mới ra chứ đi vòng trên cầu vượt mất cả vài trăm mét mất thời gian…”.
Theo ông Phan Huy Chương, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, thời điểm khi tiến hành bít lối giao nhau này, ngành chức năng đã phải huy động gần 1.000 người để tham gia giữ trật tự, bảo đảm việc đóng chắn lối đi qua đường sắt này vì người dân không đồng tình.
Nguy hiểm rình rập
Không chỉ tự ý tháo dỡ rào chắn tự mở lối đi trái phép, nhiều đoạn đường giao nhau với đường sắt đã được trồng cột thu hẹp lối đi, đồng thời lắp biển cấm ôtô qua lại nhưng vẫn bị nhổ bỏ hoặc di dời sang vị trí khác để xe và người có thể lọt qua.
Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn chiều ngày 27/5 vừa qua, khi tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc - Nam đi qua địa phận xã Diễn An (Diễn Châu) đã đâm trúng xe bồn trộn bê tông. May mắn vụ tai nạn không có thương vong nào về người, lái tàu phát hiện xe bồn đã cho tàu giảm tốc độ. Đoạn xảy ra tai nạn đã được ngành chức năng trồng cột thu hẹp lối đi hạn chế xe ô tô nhưng đã bị người dân nhổ bỏ đi, thậm chí điểm giao nhau có biển báo cấm ôtô.
Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Diễn An có 5 lối đi dân sinh đã được trồng cột thu hẹp lối đi để ngăn ôtô qua lại nhưng có đến 4 địa điểm các cột này bị nhổ bỏ, phía ngành đường sắt đã có văn bản để nghị chính quyền địa phương kiểm tra và ngăn chặn.
Mới đây nhất, ngày 2/6, tàu hàng số hiệu 9320 chạy hướng Nam - Bắc, khi tới địa phận xã Quỳnh Tân, (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã đâm xe tải biển kiểm sát tỉnh Nghệ An chở đá băng qua đường ngang dân sinh không có barie. Trước đó, tại điểm giao nhau này một người đi xe máy đã bị tàu đâm tử vong…
Với những thiệt hại đã và đang xảy ra do ý thức người dân khi băng qua đường sắt giao cắt với đường ngang dân sinh không chịu quan sát. Nếu vẫn còn tình trạng người dân tự ý tháo dỡ cọc thu hẹp lối đi, hay cắt lan can để đi qua đường sắt, không chú ý quan sát… thì những vụ tai nạn đau lòng vẫn còn xảy ra không chỉ riêng với họ mà với cả xã hội này.
Được biết, dọc theo địa bàn tỉnh Nghệ An có gần 100km đường sắt chạy qua đang còn hoạt động (khoảng 30km đoạn đường sắt từ Cầu Giát – Thái Hòa đã ngừng hoạt động nhiều năm nay). Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, có 12 vụ tai nạn đường sắt xảy ra trên địa bàn Nghệ An, hậu quả làm chết 9 người, bị thương 6 người.
Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra ở các lối mở, lối đi dân sinh qua đường sắt, khi đi qua người dân thiếu quan sát, chủ quan. UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 6493/UBND-NC ngày 24/8/2017 về việc đảm bảo an toàn giao thông tại các đường ngang và lối đi dân sinh.
Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An cho biết để giảm thiểu các vụ tai nạn đáng tiếc liên quan tới đường sắt, đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra, hiện đã lập văn bản và giao cho công an điều tra xử lý những người phá rào chắn đường sắt. Những trường hợp này có thể quy vào tội “Phá hoại công trình giao thông” để xử lý nghiêm minh trước pháp luật/
Tác giả: Ngô Toàn
Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam