Pháp luật

Môi giới bán thận kiếm cả trăm triệu đồng

Nguyễn Mạnh Hùng, 38 tuổi, quê Quảng Ninh thuê nhà nghỉ ở Hà Nội nuôi người bán thận, môi giới cho người có nhu cầu để kiếm trăm triệu đồng.

Hùng bị Công an quận Hà Đông tạm giữ hôm 17/6 để điều tra về tội mua bán bộ phận cơ thể người theo Điều 154 Bộ Luật hình sự 2015. Khi bị bắt quả tang, Hùng đang nuôi hai nữ bệnh nhân mua thận trong nhà nghỉ ở phường Phúc La, quận Hà Đông.

Theo điều tra, từ tháng 6/2019 Hùng đến xin làm việc tại một công trình xây dựng trong Bệnh viện Quân y 103 Hà Đông, Hà Nội. Ở đây, Hùng biết có nhiều người bị suy thận có nhu cầu ghép, trong khi nhiều người muốn bán thận nên nảy sinh ý định làm môi giới.

Hùng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Sơn Phương

Để kết nối cung cầu, Hùng thuê nhà nghỉ trên địa bàn phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội sau đó tìm người bán thận đưa về nuôi ăn ở tại đây và thỏa thuận trả cho họ 250-300 triệu đồng với mỗi quả thận khi phẫu thuật thành công.

Cơ quan điều tra bước đầu xác định từ tháng 11/2019 đến nay, Hùng đã môi giới mua bán thận cho nhiều người, tuy nhiên có hai vụ được làm rõ. Trong đó cuối năm 2019 Hùng môi giới nam thanh niên 27 tuổi ở Thái Bình bán thận cho một phụ nữ 41 tuổi ở Nghệ An với giá 350 triệu đồng. Hùng thu 100 triệu đồng còn lại trả cho người bán.

Lần thứ hai vào tháng 3 năm nay, Hùng kết nối được với người đàn ông 32 tuổi ở Hà Nội sau đó đưa về nhà nghỉ nuôi ăn ở tại nhà nghỉ rồi liên hệ bán thận nam thanh niên 27 tuổi ở Hà Tĩnh. Ngày 8/4, sau khi Bệnh viện Quân y 103 phẫu thuật ghép thận thành công, Hùng được nhận được 480 triệu đồng của bệnh nhân nhưng chỉ trả cho người bán 280 triệu đồng.

Công an quận Hà Đông đang mở rộng điều tra, truy bắt một số người liên quan trong vụ án.

Tác giả: Phương Sơn

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP