Kinh tế

Moody's hạ bậc tín nhiệm Techcombank xuống mức ‘Tiêu cực’

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's công bố xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi LT bằng ngoại tệ (FC) và nội tệ (LC) của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã CK: TCB) từ Ba2 xuống.

Bên cạnh đó, xếp hạng rủi ro đối tác nội - ngoại tệ (LC and FC Counterparty Risk Ratings – CRR) điều chỉnh từ Ba1 xuống Ba2. Đánh giá rủi ro đối tác nội tệ (LT Counterparty Risk Assessment - CR) cũng hạ từ Ba1 xuống Ba2. Đánh giá về triển vọng chuyển từ “Ổn định” thành “Tiêu cực”.

Trước đó, tháng 9-2022, Techcombank là ngân hàng Việt Nam duy nhất được Moody's đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) ở mức Ba2 (Triển vọng ổn định).

Moody's hạ bậc tín nhiệm Techcombank từ ‘ổn định’ xuống ‘tiêu cực’. Ảnh minh họa


Theo Moody's, việc cập nhật mới đánh giá của Techcombank phản ánh những tác động tiêu cực từ thị trường bất động sản ảnh hưởng đến sức mạnh tín dụng độc lập của ngân hàng.

Tính tới cuối 2022, khoản cho vay của Techcombank liên quan đến bất động sản và xây dựng chiếm tới 29% tổng danh mục của nhà băng này. Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp chiếm 6% tổng tài sản, theo báo cáo của Moody’s.

Việc hạ bậc tín nhiệm này do Moody's dự báo tình hình khó khăn của ngành bất động sản ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tín dụng độc lập của Techcombank khi đơn vị này tập trung nhiều vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Moody's cũng lưu ý động thái hạ bậc tín nhiệm này không liên quan tới những rủi ro xảy ra gần đây tại các ngân hàng của Mỹ và châu Âu.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP