Kinh tế

Một doanh nghiệp BOT phía Nam thu phí kỷ lục, 400 tỉ đồng hơn tháng dịp Tết

Giai đoạn từ ngày 1-1 đến 19-2-2024, CII đã thu về 401 tỉ đồng phí BOT. Một trong các dự án CII đang khai thác là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, xa lộ Hà Nội...

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang không có làn dừng khẩn cấp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Doanh thu thu phí đường bộ của Công ty cổ phần Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) tăng mạnh dịp cận và sau Tết Giáp Thìn 2024, cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân rất lớn.

Bên cạnh đó, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do CII vận hành đã đi vào thu phí từ tháng 8-2022, đóng góp không nhỏ tới doanh thu chung.

Thu phí đường bộ cao kỷ lục, 11 tỉ đồng/ngày

Cụ thể, ngày 20-2, CII đã có báo cáo cập nhật tình hình thu phí đường bộ tại các dự án doanh nghiệp khai thác.

Theo đó, từ ngày 1-1 đến 19-2-2024, doanh thu thu phí của CII đạt 401 tỉ đồng, tương đương bình quân một ngày thu 8 tỉ đồng.

Riêng hôm 19-2, thu phí cao kỷ lục với 11 tỉ đồng, cao hơn cả mức 8,4 tỉ đồng ngày 14-2 (ngày cuối cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tức mùng 5 Tết).

Nhìn vào dữ liệu báo cáo tài chính mấy năm gần đây, có thể thấy doanh thu thu phí đường bộ của CII tăng trưởng không ngừng.

Cả 2023, mảng thu phí đường bộ mang về cho CII 1.687 tỉ đồng, tăng 17% so với năm 2022. Còn 2022, mảng này đạt 1.445 tỉ đồng, tăng gần 53% so với 2021.

Theo CII, hoạt động thu phí giao thông đường bộ từ 2022 khởi sắc hơn sau thời gian giãn cách xã hội. Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí hoàn vốn đã ảnh hưởng tích cực đến doanh thu của công ty.

Đây là mảng kinh doanh mang lại nguồn thu tài chính, ổn định, lâu dài và tăng trưởng đều mỗi năm cho doanh nghiệp, CII cho hay. Đến thời điểm này, các dự án BOT về cầu đường giao thông của CII đều trong thời gian khai thác hoàn vốn.

Các dự án BOT của CII khai thác gồm: dự án mở rộng tuyến tránh quốc lộ 1A (BOT Ninh Thuận 1), BOT Ninh Thuận 2, dự án đầu tư xây dựng mở rộng xa lộ Hà Nội, ĐT 741, dự án cầu Rạch Miễu, dự án cầu Cổ Chiên, Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trong đó, hai dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và xa lộ Hà Nội đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu. Báo cáo tài chính thuyết minh, quyền thu phí giao thông có được từ việc đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 với nguyên giá tạm xác định cuối 2023 là 9.373 tỉ đồng.

Theo phương án tài chính trong phụ lục hợp đồng BOT năm 2019, CII được thu phí hoàn vốn trong khoảng 14 năm 8 tháng.

Thời gian thu phí được quyết toán chính thức trên cơ sở đảm bảo tỉ suất lãi vốn chủ sở hữu nhà đầu tư là 11,5%/năm. Quyền thu phí được khấu hao theo doanh thu với tỉ lệ khấu hao trong năm là 30,18%.

Còn quyền thu phí giao thông dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn nguyên giá tạm xác định cuối 2023 là 3.540 tỉ đồng. CII được thu phí hoàn vốn trong 17 năm 9 tháng.

Theo dự phóng doanh thu thu phí mảng hạ tầng giao thông của CII dựa trên giả định lưu lượng tăng 3 - 8%/năm, tăng giá vé 9 - 25% mỗi 3 hoặc 5 năm thì năm 2024 dự kiến đạt 2.354 tỉ đồng. 2025 là 2.750 tỉ đồng…

Tình hình thu phí đường bộ của đèo Cả ra sao?

Một "ông lớn" lĩnh vực thu phí giao thông là Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cũng ghi nhận kết quả tích cực mảng này.

Trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán, lãnh đạo Đèo Cả cho biết doanh thu thu phí năm 2023 của công ty đạt 1.572 tỉ đồng, tăng 88,5 tỉ đồng (6%) so với cùng kỳ. Như vậy, bình quân mỗi ngày Đèo Cả thu về 4,36 tỉ đồng từ các trạm thu phí BOT.

Doanh thu tăng nhờ lưu lượng phương tiện lưu thông có sự tăng trưởng sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, lãnh đạo Đèo Cả giải thích.

Trong cơ cấu tổng doanh thu HHV cả năm 2023, doanh thu các trạm thu phí BOT chiếm tỉ trọng lớn nhất với 58,5%.

Giá vốn cho các trạm thu phí BOT là 597 tỉ đồng cả năm 2023, tăng 9% so với năm trước.

Năm 2022, doanh thu thu phí theo báo cáo tài chính hợp nhất của Đèo Cả là 1.484 tỉ đồng, tăng 17,36% so với 2021 (gồm 3 dự án: chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân; hầm Phước Tượng Phú Gia, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn).

Còn tổng doanh thu thu phí 4 dự án mà HHV đang đầu tư gồm cả BOT quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa năm 2022 đạt 1.782 tỉ đồng, tăng 17,43% so với 2021.

"Các dự án đang triển khai thu phí ổn định, doanh thu liên tục được ghi nhận tăng trưởng ổn định trong các năm gần đây", HHV nhấn mạnh trong báo cáo thường niên 2022.

Tác giả: Bính Khánh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP