Tin trong tỉnh

Mua đất dự án… nhưng không có đường đi

14 hộ dân bỏ hàng tỷ đồng mua đất dự án khu nhà ở liền kề, khi mua họ được chủ đầu tư hứa hẹn những điều tốt đẹp. Nhưng lạ thay, khi xây nhà xong, dọn vào ở thì đợi mãi đường đi chẳng thấy đâu. Sau đó, người dân kiến nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn chưa làm đường như đã hứa.

Người dân mua đất dự án Khu nhà ở liền kề Trung Đô do Hợp tác xã Công nghiệp Trung Đô làm chủ đầu tư nhưng phải đi đường đất để vào nhà.

Mua đất ở, chờ đường đi

Dự án Khu nhà ở liền kề Trung Đô được UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng từ tháng 6/2018 tại khối 4, phường Trung Đô, TP Vinh. Dự án có diện tích gần 2,5 nghìn m2, gồm 27 lô, thiết kế 2 dãy nhà liền kề (13 lô bám đường Phượng Hoàng, 14 lô bám Khu sinh thái Vinh Tân). Dự án do Hợp tác xã (HTX) Công nghiệp Trung Đô làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành hệ thống hạ tầng, 27 lô đất được chủ đầu tư rao bán cho người dân. Nếu như 13 lô bám đường Phượng Hoàng có đường để đi thì đối với 14 lô đất giáp Khu sinh thái Vinh Tân, người dân vẫn đang chờ đợi đường đi.

Chị Đoàn Thị Tình - người dân mua đất tại dự án cho biết: Khi mua đất chúng tôi được chủ đầu tư hứa hẹn đủ điều, trong đó có con đường bên tông chạy thẳng đến tận UBND phường. Vậy nhưng, xây nhà xong, đường vẫn không thấy đâu, bởi đoạn đường chạy qua khu đất chưa được xây dựng, hàng ngày chúng tôi phải đi qua đoạn đường đất, xung quanh là hệ thống nước thải đen ngòm. “Trước lúc bán, chủ đầu tư đã hứa hẹn cư dân mua đất sẽ được sử dụng đường 13,5m, lòng đường rải thảm rộng 7,5m, vỉa hè mỗi bên 3m, chạy thẳng tới trụ sở UBND phường Trung Đô. Vậy nhưng, bây giờ, mỗi lần về nhà, chúng tôi phải đỗ ô tô cách nhà đến 500m, đi bộ băng qua khu đô thị khác để về” - chị Tình bức xúc.

Thực tế, tại khu đất này cho thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Cụ thể, dự án Khu nhà ở liền kề Trung Đô đã có nhiều căn được hoàn thiện, có người vào ở. Tuy nhiên, trước mặt 14 lô ở dãy phía Bắc của dự án này vẫn là một đoạn đường đất gồ ghề. Đi hết đoạn đường đất là các tuyến đường nhựa của Khu đô thị sinh thái Vinh Tân do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Handico Vinh Tân làm chủ đầu tư. Nhưng chỉ đi được một đoạn thì bị chặn lại bởi những tấm bê tông lớn. Không những vậy, muốn ra ngoài đành phải đi qua đất của Khu đô thị sinh thái Vinh Tân.

Dù không có đường vào, nhưng chủ đầu tư lại liên tục hối thúc cư dân xây nhà. Cụ thể, vào ngày 18/8, HTX Công nghiệp Trung Đô phát thông báo bằng văn bản, yêu cầu các hộ dân đã mua đất của dự án khẩn trương triển khai xây dựng nhà ở theo thiết kế đã được duyệt trước ngày 31/12/2022. Nếu quá hạn trên mà hộ dân nào chưa tiến hành xây dựng thì HTX Công nghiệp Trung Đô sẽ ký hợp đồng với nhà thầu xây dựng triển khai xây nhà liền kề theo thiết kế được duyệt. “Họ làm những việc thật tréo ngoe, đường thì không có, chỗ đi được thì bị chặn, chúng tôi đưa vật liệu lối nào để vào khu đất mà xây” - cư dân dự án bức xúc.

Dân chờ đến bao giờ?

Qua tìm hiểu được biết, tuyến đường quy hoạch 13,5m được UBND TP Vinh và UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt trước lúc dự án hình thành, trong đó có đoạn chạy qua Khu nhà ở liền kề Trung Đô. Thông tin này cũng được Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An khẳng định. Cụ thể, theo Sở Xây dựng, so sánh quy hoạch được duyệt, ranh giới phía Tây Bắc dự án tiếp giáp với đường quy hoạch rộng 13,5m. Tuyến đường này nằm ngoài phạm vi ranh giới Dự án Khu nhà ở liền kề Trung Đô, nằm trong phạm vi ranh giới Dự án Khu đô thị sinh thái Vinh Tân do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Handico - Vinh Tân làm chủ đầu tư. Đồng thời cho rằng, trách nhiệm thực hiện việc đầu tư xây dựng tuyến đường này thuộc về Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Handico - Vinh Tân.

Trao đổi với ông Đinh Dũng Tiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Handico - Vinh Tân (đơn vị thực hiện xây dựng tuyến đường 13,5m nói trên), ông Tiến cho biết, tuyến đường đó đã được chúng tôi triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2019, đã hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, đắp cát phần móng đường. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, UBND phường Trung Đô có yêu cầu tạm dừng thi công do lo ngại tuyến đường sẽ ngăn cản việc thoát nước mưa và gây ngập úng cho khu vực.

Trong khi đó, ông Trần Quảng Đại - Chủ tịch UBND phường Trung Đô lý giải: “Chúng tôi tạm dừng là vì, hiện trạng tuyến đường đó từ trước đã có một tuyến mương thoát nước, nó dùng để thoát nước chính trong mùa mưa bão để chống ngập úng cho nhiều khu vực trên địa bàn. Handico xây dựng tuyến đường ống với cống tròn D600, nó không thể giải quyết vấn đề chống ngập úng. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu tạm dừng”.

Lãnh đạo phường Trung Đô đề nghị Handico làm tuyến mương lớn hơn, thì mới được phép thi công đường. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cho rằng, đó không phải trách nhiệm của họ. Ông Đinh Dũng Tiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Handico nói: “Trong hồ sơ phê duyệt, chúng tôi không có trách nhiệm phải làm tuyến mương đó”. Thật tiến thoái lưỡng nan, doanh nghiệp nói không có trách nhiệm làm tuyến mương, chính quyền thì yêu cầu doanh nghiệp làm mương lớn hơn, 2 bên đùn đẩy cho nhau, còn người dân mua đất hứng chịu hậu quả.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP