Thế giới

Mưa lớn kỷ lục đổ xuống Nhật Bản, hàng ngàn người sơ tán

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 26-7 thông tin có hai khu vực của tỉnh Yamagata ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ kể từ năm 1976.

Ảnh chụp từ máy bay ngày 26-7 cho thấy những ngôi nhà bị ngập trong nước lũ sau mưa lớn ở Tozawa, tỉnh Yamagata, đông bắc Nhật Bản - Ảnh: KYODO

Theo Hãng tin AFP, các quan chức và truyền thông Nhật Bản ngày 26-7 cho biết mưa lớn kỷ lục đã buộc hàng ngàn người dân ở nhiều nơi phía bắc nước này phải sơ tán và khiến ít nhất hai người thiệt mạng, khi các con sông vỡ bờ, cuốn trôi nhiều cây cầu và ô tô.

Một nhân viên cứu hộ nằm trong số những người thiệt mạng nói trên, sau trận mưa lớn ở các tỉnh Yamagata và Akita trên đảo chính Honshu. Có hai người khác, trong đó có một nhân viên cứu hộ, đang mất tích.

Tại tỉnh Yamagata, có ít nhất hai con sông bị vỡ bờ. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ngày 26-7 thông tin có hai khu vực của tỉnh Yamagata ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ kể từ khi thu thập dữ liệu năm 1976.

Hai địa điểm này là Shinjo, nơi ghi nhận lượng mưa 389mm, và Sakata, nơi ghi nhận 289mm.

Ảnh chụp ngày 26-7 tại Sakata, tỉnh Yamagata, đông bắc Nhật Bản cho thấy nước sông Arase dâng lên sau mưa lớn - Ảnh: KYODO

Các video và hình ảnh cho thấy dòng nước màu nâu cuốn trôi nhiều xe cộ, gồm cả xe cảnh sát.

Cơ quan quản lý thảm họa và hỏa hoạn nước này cho biết nhà chức trách đã ban hành khuyến cáo sơ tán cho hơn 200.000 người.

Đài NHK đưa tin tính đến chiều 26-7, ít nhất 2.000 người đã sơ tán đến các nơi trú ẩn ở Yamagata.

Khoảng 3.060 hộ gia đình không có điện sử dụng, và 1.100 hộ không có nước sạch.

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết một số đường cao tốc đã bị đóng cửa trong khu vực và tàu cao tốc Shinkansen ngừng hoạt động. Ông thông tin thêm quân đội đã được điều đến Yamagata để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Cơ quan thời tiết Nhật Bản tuần này đã phát cảnh báo khẩn cấp mức cao nhất về nguy cơ mưa lớn ở khu vực Sakata và Yuza tại tỉnh Yamagata.

Sau đó, cơ quan này hạ cấp cảnh báo xuống một bậc (trong hệ thống cảnh báo 5 cấp), nhưng kêu gọi người dân cảnh giác trước nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt.

JMA dự báo nước này sẽ tiếp tục ghi nhận lượng mưa từ 100 đến 200mm mỗi ngày trong 3 ngày tới.

Tác giả: THANH BÌNH

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP