Trong nước

Mưa to từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, nguy cơ lũ quét, ngập lụt

Từ ngày 30-10 đến đêm 31-10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 80-200 mm, có nơi trên 300 mm, nguy cơ xảy ra lũ và ngập lụt

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm qua và sáng nay 30-10, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Định có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, riêng khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to đến rất to, có nơi trên 190 mm như: Đức Hương (Hà Tĩnh) 284 mm, Trường Xuân (Quảng Bình) 193 mm, Trung Hải (Quảng Trị) 241,2 mm,...

Mưa lớn từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, đe doạ ngập lụt. Ảnh: VGP


Theo dự báo, từ nay đến đêm 31-10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 80-200 mm, có nơi trên 300 mm.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 30-10, ở khu vực Nam Nghệ An, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 70 mm.

Cảnh báo mưa lớn ở khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 1-11.

Trong 24 giờ qua, khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên đã có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở các địa phương này.

Bên cạnh đó, hiện nay, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh đang lên, các sông ở nam Quảng Bình có dao động, các sông khác từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi biến đổi chậm.

Cảnh báo từ nay đến ngày 2-11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-7 m, hạ lưu từ 1-3 m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở mức báo động báo động 1(BĐ1) - BĐ2, có sông trên BĐ2; hạ lưu sông La (Hà Tĩnh) còn dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Đối với trên biển, trong ngày và đêm 30-10, ở vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Tác giả: Văn Duẩn

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP