Thế giới

Nam Phi buộc tội 7 nam giới trong vụ 8 người mẫu bị cưỡng hiếp

Giới chức Nam Phi hôm 10/8 đã buộc tội 7 người đàn ông với 32 tội danh hiếp dâm liên quan tới vụ việc 8 người mẫu bị cưỡng hiếp khi quay MV tại khu mỏ bỏ hoang gần Johannesburg.

Giới chức Nam Phi cho biết những người này là thợ mỏ bất hợp pháp đào vàng tại khu vực bỏ hoang. Nhóm này cũng nằm trong số hơn 60 nghi phạm hầu tòa với cáo buộc liên quan tới nhập cư và sử dụng súng, BBC đưa tin.

Cả 7 người đàn ông được cho là đã di cư bất hợp pháp đến Nam Phi. Tuy nhiên, tòa dự kiến xét xử những người này với tội danh riêng biệt, xét theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.

8 phụ nữ đã bị tấn công khi đang quay MV tại khu mỏ ở thị trấn Krugersdorp vào tháng trước. Các nạn nhân là người đã xác định những nghi phạm này.

Giới chức cho biết số người bị buộc tội có thể tăng lên sau xét nghiệm ADN, vì nhiều người đàn ông liên quan đã trùm kín mặt khi thực hiện hành vi nhằm che giấu danh tính.

8 nạn nhân trong độ tuổi từ 18 đến 35, trong đó một phụ nữ đã bị 10 người cưỡng hiếp và một nạn nhân khác bị 8 người cưỡng hiếp.

Các thành viên Quốc hội Nam Phi biểu tình bên ngoài Tòa án Sơ thẩm Krugersdorp, ngày 3/8 ở Krugersdorp, Nam Phi sau vụ 8 phụ nữ bị nhóm tay súng nam giới cưỡng hiếp tại khu mỏ bỏ hoang. Ảnh: AFP.

Một trong những nạn nhân nói họ đang tìm kiếm công lý cho vô số phụ nữ tại Nam Phi từng bị hãm hiếp.

Vụ cưỡng hiếp chấn động này đã châm ngòi một làn sóng phẫn nộ trên toàn quốc.

Nhiều người đã thúc giục giới chức làm nhiều hơn nữa để giải quyết tình trạng bạo lực đối với phụ nữ. Nam Phi là một trong những quốc gia có tỷ lệ cưỡng hiếp và tấn công tình dục cao nhất thế giới, trong khi tỷ lệ kết án vẫn ở mức thấp.

Đầu tháng này, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa kêu gọi sự giúp đỡ nhằm đưa những ai có liên quan ra trước vành móng ngựa.

"Những hành động tàn bạo khủng khiếp này xúc phạm đến quyền được sống và làm việc trong môi trường tự do và an toàn của phụ nữ cùng trẻ em gái", ông Ramaphosa nói. "Chúng tôi kêu gọi cộng đồng hợp tác với cảnh sát để đảm bảo những tội phạm này bị bắt và truy tố".

Ba năm trước, ông Ramaphosa tuyên bố bạo lực trên cơ sở giới là cuộc khủng hoảng quốc gia. Do vụ hiếp dâm tập thể gần đây, các nhà hoạt động xã hội muốn ban bố tình trạng khẩn cấp để tội phạm hiếp dâm được ưu tiên truy tố một cách nhanh chóng.

Lời kêu gọi thiến hóa học tội phạm hiếp dâm đã được đưa ra tại hội nghị chính sách của đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi để phản ứng với vụ việc mới nhất.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP