Tin trong tỉnh

Nam thanh niên ngừng tuần hoàn do phản vệ độ IV sau khi ăn cào cào

Sau khi ăn con cào cào bệnh nhân thấy ngứa trong miệng, rồi ngứa toàn thân, tức ngực, khó thở... phải chuyển BV cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

20h30 Ngày 11/7 khoa Hồi sức cấp cứu- BV đa khoa Đô Lương - Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân N.B.K, 21 tuổi xã Nhân Sơn (Đô Lương - Nghệ An) trong tình trạng tím tái toàn thân, ngừng tuần hoàn.

Theo thông tin từ người nhà nạn nhân, tối cùng ngày, thanh niên K. cùng một số người tổ chức ăn thịt con cào cao.

Sau khi ăn một số con cào cào xong bệnh nhân thấy ngứa trong miệng, rồi ngứa toàn thân, tức ngực, khó thở... ngay lập tức người nhà đưa K. vào Trạm y tế xã Nhân Sơn cấp cứu.

Trước diễn biến nặng, K được chuyển gấp lên khoa Hồi Sức cấp cứu - bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

Bệnh nhân K. bị ngừng tuần hoàn sau khi ăn cào cào.

Ngay lập tức bệnh nhân được tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn.

Sau 10 phút cấp cứu Bệnh nhân có mạch trở lại. Bác sỹ tiến hành đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì Adrenalin bằng bơm tiêm điện

Sau khi được theo dõi, điều trị tích cực, liên tục đến 10h ngày 12/7 bệnh nhân tỉnh, bệnh ổn định đủ điều kiện rút ống nội khí quản không cần hỗ trợ của máy thở và ngừng dùng Adrenalin.

Tối 13/7, bác sỹ Dương Phúc Chung - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân K. cho biết: Hiện bệnh nhân đã được ra viện.

Đây là một trường hợp đặc biệt những đã được chúng tôi cấp cứu thành công khi được chẩn đoán và xử trí kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế theo TT 51/2017/TT-BYT.

Các bác sỹ BV ĐK huyện Đô Lương kịp thời cứu chữa bệnh nhân K.

Phản vệ có thể gặp mọi lứa tuổi, mọi trường hợp và không chỉ do dùng thuốc, có thể ăn thức ăn lạ (tôm, cua, ghẹ, côn trùng... hay tiếp xúc chất lạ...

Ngay sau khi tiếp xúc với một chất lạ, cơ thể có thể xuất hiện một số biểu hiện như: nổi ban đỏ, ngứa, đau bụng, nôn, mệt nhiều.

Đặc biệt là tức ngực, khó thở... nên đòi hỏi người dân phải có kiến thức và biết cách xử trí ban đầu và phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời - bác sỹ Chung khuyến cáo.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: phapluatplus.vn

  Từ khóa: cào cào , Đô Lương , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP